วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตั้งชื่อลูก


        ไม่นานมานี้เพื่อนรุ่นน้องของผู้เขียนเพิ่งจะคลอดลูกคนที่สอง ก่อนถึงกำหนดคลอดมีการพูดคุยกันถึงเรื่องว่าจะตั้งชื่อเด็กหญิงตัวน้อยว่าอะไรดี  ทุกคนเห็นพ้องกันว่าชื่อสำหรับลูกควรฟังเพราะหู  มีความเกี่ยวพันกับครอบครัวและมีความพิเศษที่สุด  แต่ไม่ใช่ชื่อที่พิลึกพิลั่นหรือแปลกเกินไป  เพราะสามารถทำให้ชีวิตของเด็กยุ่งยากได้เมื่อโตขึ้น
        แม้แต่นักวิชาการก็มีความเห็นคล้ายคลึงกัน  โดย Thomas Liebecke นักวิจัยชื่อดังจาก Leipzig กล่าวว่าชื่อปลุกความคาดหวังและความคิดแวบแรก ตัวอย่างเช่น ชื่อ Peggy (เพ็คกี) ปลุกความรู้สึกของคนจำนวนมากถึงภาพบุคคลที่ตลกขบขัน ทะลึ่งตึงตัง  โดยที่ยังไม่ทันได้รู้จักเจ้าตัว  Konstantin (คอนสแตนทิน) เชื่อมโยงกับความเชื่อถือได้และความมีฐานะ  จากการตรวจสอบ ชื่อบางชื่อ เช่น Jacqueline (จัคเกอลีน) หรือ Chantal  (ชานทาล) หรือ Kevin (เควิน) เด็ก ๆ จะถูกจัดระดับจากครูและภายหลังจากหัวหน้าฝ่ายบุคคลในองค์กรไปก่อนแล้วว่ามาจากครอบครัวผู้มีฐานะทางสังคมต่ำ  ทำให้อาจมีข้อเสียเปรียบได้
ศาสตราจารย์ Ulrich Schmidt-Denter นักจิตวิทยาจากโคโลญน์กล่าวว่าที่ถือว่าเป็นธรรมเนียมสำหรับชนชั้นกลาง ได้แก่ ชื่อแบบดั้งเดิมหรือจากไบเบิล  Andrea-Eva Ewels จากสมาคมภาษาเยอรมัน (GfdS) กล่าวว่าเด็กไม่ได้รับอนุญาตให้ชื่อ Baum หรือ Apfel  หรือศัพท์วิชาการอื่น ๆ  ชื่อสถานที่ และชื่อสัตว์ก็ไม่ได้รับอนุญาตเช่นเดียวกัน  นอกจากว่าพิสูจน์ได้ว่าเป็นชื่อต้นด้วย เช่น San Diego (ซานดิเอโก) Verona (เวโรนา) หรือ Paris (ปารีส) 
ล่าสุดในประเทศเยอรมัน ชื่อสั้น ๆ เป็นที่นิยม เช่น Ben (เบน) Jonas (โยนาส) Leon (เลออน) สำหรับเด็กชาย  และ Mia (เมีย) Emma (เอมมา) Hanna (ฮันนา) Hannah (ฮันนาห์) สำหรับเด็กหญิง  ทั้งนี้ มาจากสถิติที่ GfdS  รวมทั้ง Knud Bielefeld นักวิจัยชื่อมือสมัครเล่นได้ทำออกมาทุกปี  โดยสุ่มมาจากการแจ้งเกิด  ผู้ที่ประสงค์จะตั้งชื่อลูกว่า Mats (มัทส์) หรือ Lena (เลนา) หรือชื่ออื่น ๆ ที่มาจากชื่อย่อสามารถเลือกตัวเต็ม ๆ ของชื่อนั้น เช่น Matthias (มัทเทียส) Helena (เฮเลนา) หรือ  Magdalena (มักดาเลนา) มาตั้งเป็นชื่อลูก 
Liebecke กล่าวว่าเนื่องจากลูก ๆ ก็ยังสามารถถูกเรียกด้วยชื่อย่อได้อยู่ดี  แต่ในวัยผู้ใหญ่ชื่อเต็ม ๆ จะเหมาะสมกว่า
        ตามข้อมูลของ Liebecke พบว่า ๓๐% ของผู้ปกครองตั้งชื่อต้นหลายชื่อ  โดยเลือกการผสมจากชื่อตามธรรมเนียม เช่น Karl-Ludwig (คาร์ล-ลุดวิก) หรือ Lisa-Marie (ลิซา-มารี)  หรือเลือกการผสมจากชื่อที่ทันสมัย เช่น Ben-Luca (เบน-ลูคา) Mats-Ole (มัทส์-โอเล) Emily-Sophie (เอมิลี-โซฟี) หรือ Mia-Marie (เมีย-มารี)  เขายังกล่าวว่าที่เปลี่ยนแปลงไปได้แก่ เหตุผลของการตั้ง  ชนรุ่นก่อน ๆ ตั้งชื่อต้นหลายชื่อ  เพื่อรำลึกถึงสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ  แต่ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความไพเราะหูเป็นข้อใหญ่ 
        ผู้ที่ประสงค์จะปรึกษาหารือในเรื่องชื่อต้น สามารถโทรศัพท์หา GfdS  จะได้รับความช่วยเหลือ เช่น ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ที่อำเภอปฏิเสธไม่รับชื่อเฉพาะบางชื่อสำหรับเด็ก ตัวอย่างเช่น แปลกมากเกินไป หรืออาจเป็นชื่อเรียกได้ทั้งสำหรับเด็กชายและเด็กหญิง  ในกรณีดังกล่าวที่พบบ่อย ๆ GfdS สามารถให้ความช่วยเหลือด้วยการตรวจสอบ  โดยคิดค่าธรรมเนียม ๓๐ ยูโร  Ewels ยกตัวอย่างกรณีผู้ปกครองประสงค์จะตั้งชื่อบุตรชายว่า Niksa (นิคสา)  แต่เจ้าหน้าที่ที่อำเภอไม่รู้จักชื่อนี้และมีความเห็นว่าเป็นชื่อเด็กหญิง  จากการตรวจสอบ GfdS ได้ข้อสรุปว่าการตั้งชื่อ Niksa เป็นชื่อเด็กชายเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในกลุ่มประเทศสลาเวียน และจะไม่มีปัญหา หากตั้งชื่อที่บ่งบอกเพศอย่างชัดเจนเพิ่ม  โดยทั่วไปอำเภอจะยอมรับการตรวจสอบของ GfdS 
        ไม่ว่าจะเป็น Mia Fritz หรือ Waldemar ชื่อติดตัวบุคคลนั้น ๆ ไปตลอดชีวิตและในประเทศเยอรมันชื่อต้นเองก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย ๆ  โฆษกของกระทรวงมหาดไทยผู้หนึ่งกล่าวว่าตามกฎหมายชื่อ  โดยพื้นฐานชื่อของบุคคลหนึ่ง ๆ ไม่ได้มีไว้ให้เจ้าของชื่อใช้อย่างอิสระ  Dieter Hahnel ผู้จัดการสมาคมเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนเยอรมันชี้แจงว่าเพียงในกรณีที่มีเหตุผลสำคัญ จึงจะสามารถยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อได้  เหตุผลที่สำคัญก็เช่น หากชื่อน่าเกลียดหรือฟังดูตลกขบขัน  เขากล่าวว่าคำร้องขอเปลี่ยนชื่อต้องมีเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างละเอียด  คำร้องต้องยื่นที่สำนักงานราชการใดมีการกำหนดแตกต่างกันและสามารถสอบถามได้จากที่ทำการท้องถิ่นที่พำนักอาศัยอยู่  ค่าธรรมเนียมใช้จ่ายในการเปลี่ยนชื่อ ตั้งแต่ ๒.๕๐-๒๕๕ ยูโร  ขึ้นอยู่กับความยุ่งยาก  Schmidt-Denter กล่าวว่าการเปลี่ยนชื่อต้นที่สมเหตุสมผลก็เช่นในกรณีที่อยากตัดขาดจากอดีตที่สร้างภาระให้
        แหม ไม่อยากจะบอกเลยว่าหลังการถกเถียงและข้อเสนอชื่อนั้นนู้นนี้เป็นสิบ ๆ ชื่อ พ่อแม่มือใหม่เพื่อนผู้เขียนเลือกชื่ออะไรมาตั้งให้ลูก บอกใบ้ก็ได้ว่าขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A และเป็นชื่อเด็กหญิงที่มักติดอยู่ในบัญชีชื่อต้นยอดนิยมเป็นประจำ แถ่น...แท้น... Anna จ้า สั้น ๆ เรียกง่ายจำง่ายไม่มีทางเรียกผิดเพี้ยนเป็นอย่างอื่น เอ้า เอางั้นก็เอา  ลูกเขาไม่ใช่ลูกเรานี่เนอะ ทำไงได้!

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ข้อมูล   Aachener Zeitung



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น