วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รัฐบาลผสม


        เพื่อการผสมใหญ่รอบใหม่ Angela Merkel หัวหน้าพรรค CDU และนายก ฯ พร้อมรับมีการเคลื่อนย้ายอำนาจขนานใหญ่เพื่อประโยชน์ของพรรค SPD และ CSU ในคณะรัฐมนตรี  ขณะเดียวกันนางก็อาจจะได้เผชิญกับฝ่ายตรงข้าม สตรีในฐานะผู้นำพรรค SPD เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหพันธุ์สาธารณรัฐเยอรมันี  Martin Schulz หัวหน้าพรรค SPD ที่ประสงค์จะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลใหม่ ต้องการจะมอบตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้กับ Andrea Nahles หัวหน้าส่วนส.ส. 
เขาได้ประกาศเมื่อเย็นวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเสนอ Nahles ให้เป็นผู้มารับตำแหน่งต่อจากเขา  ทำให้พรรคสังคมนิยมจะประสบกับการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง  Nahles ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าพรรค SPD จะเป็นพรรคที่แข็งแกร่งที่สุดอีกครั้งหนึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า 
ก่อนอื่นจากวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ถึง ๒ มีนาคมศกนี้ สมาชิกพรรค SPD ราว ๔๖๕,๐๐๐ คน ต้องลงมติว่าประเทศเยอรมันจะมีรัฐบาลดำ-แดงใหม่ หลังการเลือกตั้งทั่วไปเป็นเวลาราว ๕ เดือนหรือไม่  ในพรรค SPD มีการต่อต้านรัฐบาลดำ-แดงชุดใหม่อย่างหนัก 
อย่างไรก็ดี พรรคได้รับกระทรวงมากที่สุดถึง ๖ กระทรวง  โดยมี ๓ กระทรวงในจำนวนนี้เป็นกระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง รวมทั้งกระทรวงแรงงานและสังคม  บุคลากรจากพรรค SPD ที่สำคัญที่สุดในคณะรัฐมนตรี ได้แก่ Olaf Scholz หัวหน้ารัฐบาลฮัมบวร์กในฐานะรัฐมนตรีการคลังและรองนายก ฯ 
นอกเหนือจากกระทรวงคมนาคมและพัฒนาการ พรรค CSU จะได้รับกระทรวงมหาดไทยที่ขยายขอบเขตออกไป (เพิ่มมาตุภูมิและการก่อสร้าง)  พรรค CDU ว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเกษตรกรรม กลาโหม สาธารณสุข และการศึกษา  นายก ฯ แมร์เคลยอมรับว่าเสียดายที่พรรค CDU ไม่ได้ตำแหน่งว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอีกต่อไป 
หลังการเจรจามาราธอนเป็นเวลา ๒๔ ชั่วโมงตัวแทนการเจรจาของ CDU/CSU และ SPD  ได้เห็นพ้องกันในสัญญาจับมือผสม  อย่างไรก็ดี ในวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ Schulz ได้ละเว้นตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในรัฐบาลผสม  โดยเขาได้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าเขาเห็นว่าการถกเถียงกันภายในพรรคเกี่ยวกับตำแหน่งของเขาจะเป็นอันตรายต่อการลงมติของสมาชิกพรรคเกี่ยวกับรัฐบาลดำ-แดง  ท้ายสุดมีความไม่พึงพอใจของสมาชิกพรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรค SPD ในแคว้นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือ แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน  เนื่องจากเดิมที Schulz ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีภายใต้นายก ฯ แมร์เคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น