วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เยอรมันส่งออกอาวุธอันดับ 3

        ตามรายงานอาวุธของ “Jane´s” ในปีที่ผ่านมาประเทศเยอรมันเป็นประเทศส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุด  นับเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย  ผู้ผลิตอาวุธเยอรมันขายอาวุธมูลค่าราว ๔.๗๘ พันล้านดอลลาร์ (๔.๒ พันล้านยูโร) ในต่างประเทศ  อาวุธเล็กที่อันตรายเป็นพิเศษ เช่น ปืนพก และปืนกลที่ตกไปอยู่ในมือคนร้ายได้ง่าย และทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เสียชีวิตยังไม่ได้นำไปคิดคำนวณด้วย  เมื่อพิจารณาทั่วโลกลูกค้าที่ดีที่สุดอยู่ที่ตะวันออกกลางและอัฟริกาเหนือ  ในปี ๒๐๑๕ ไม่มีภูมิภาคอื่น ๆ นำเข้าขีปนาวุธทางทหารมากกว่านี้ ตามการบันทึกของผู้เชี่ยวชาญของ Jane´s  การที่ประเทศอาหรับใช้เงินจำนวนมากสำหรับการนำเข้าอาวุธ เครื่องบิน เรือ ปืนใหญ่ และเทคนิคการเฝ้าจับตาก็เนื่องจากประเทศเหล่านี้แทบไม่มีการผลิตเองในด้านไฮเทคพวกนี้  สำหรับคำวินิจฉัยของผู้เชี่ยวชาญที่จำเป็นสำหรับการใช้งานและการดูแลรักษาส่วนใหญ่ก็ต้องซื้อด้วย 
สำหรับความต้องการอาวุธของภูมิภาคนอกเหนือจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางและการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ แล้ว ยังมีเหตุผลอีก ๒ ข้อ ได้แก่ การเป็นคู่แข่งกันในอวดแสนยานุภาพกองทัพระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน  และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ปกครองประเทศที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยที่จะติดอาวุธไว้จัดการกับผู้ต่อต้าน  ที่เป็นที่ถกเถียงกัน ได้แก่ การส่งอาวุธไปยังซาอุดิอาระเบียและกาตาร์  เนื่องจากประเทศในอ่าวทั้งสองไม่เพียงเข้าไปข้องเกี่ยวกับสงครามซีเรียเท่านั้น  หากแต่ในความขัดแย้งอื่น ๆ ด้วย  โดยซาอุดิอาระเบียเข้าร่วมในสงครามในเยเมนและในปี ๒๐๑๑ ยังมีส่วนร่วมยุติการประท้วงขนาดใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้านบาห์เรนผ่านกองกำลังของตนเอง  การส่งรถถังต่อสู้ “Leopard 2” ของเยอรมันไปยังกาตาร์เริ่มขึ้นในปี ๒๐๑๕  ตามข้อมูลของ Jane´s ในปีนี้กาตาร์ควรได้รับรถถัง ๑๙ คัน  ทำให้ในปีนี้มูลค่าการส่งออกของเยอรมันไปยังประเทศเล็กอย่างกาตาร์ถึงกับสูงกว่ามูลค่าการนำส่งไปยังซาอุดิอาระเบีย  ที่มีเรือลาดตระเวณมีมูลค่าสูงที่สุด 

ผู้สังเกตการณ์ของสถาบันวิจัยสันติภาพเยอรมันเตือนรัฐบาลเรื่องการพิจารณาประเทศอย่างซาอุดิอาระเบียในฐานะประเทศที่มีเสถียรภาพ  นอกจากนั้น อะไรจะเกิดขึ้นในกรณีที่ประเทศล่มสลาย  ท้ายสุดเพิ่งเกิดเหตุการณ์สองปีก่อนนี้เองที่กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) บุกปล้นคลังอาวุธของกองทัพอิรักที่ Mossul

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น