วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เที่ยวเกาหลี

        ตามรายงานของสื่อไทย สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ได้ออกประกาศเรื่องสถานการณ์คนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมือง ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ตามที่ได้ปรากฏข่าวคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองจำนวนมากขึ้นในระยะหลัง  ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้รับแจ้งและร้องเรียนจากคนไทย เพื่อขอรับความช่วยเหลืออยู่เป็นระยะนั้น  สถานเอกอัครราชทูต ฯ ขอแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยสรุปว่า
๑.                ประเทศไทยมีข้อตกลงยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวจำนวน ๙๐ วัน กล่าวคือคนไทยไม่ต้องขอวีซา  ดังนั้น จึงเป็นช่องว่างให้คนไทยบางรายลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้
๒.              จากสถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมพบว่าคนไทยพำนักอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ๕๒,๔๓๕ คน  คิดเป็นร้อยละ ๕๘.๑ ของจำนวนคนไทยทั้งหมดที่พำนักอยู่ ๙๐,๒๓๕ คน  หากแนวโน้มยังสูงขึ้นต่อไปจะกลายเป็นประเทศที่มีคนพำนักผิดกฎหมายมากที่สุด  สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงต้องดำเนินการเพื่อลดจำนวนคนไทยที่พำนักผิดกฎหมายลง
๓.              มาตรการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะดำเนินการเพื่อแก้ไข คือ ให้ผู้พำนักผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศโดยสมัครใจ  เมื่อปี ๒๕๕๘ มีจำนวนคนไทยเดินทางกลับ ๘,๔๕๒ คน และการป้องกันการเพิ่มขึ้นของการพำนักผิดกฏหมายด้วยการปฏิเสธการเข้าเมืองของผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ทำให้มีคนไทยที่ถูกปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง
๔.              สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจอย่างเต็มที่ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ที่จะสัมภาษณ์หรือสอบถามคนไทยที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย  โดยหน่วยงานราชการไทยไม่มีอำนาจและไม่สามารถเข้าแทรกแซงการตัดสินใจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้

๕.              คนไทยที่ต้องการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวจะต้องเตรียมหลักฐานเอกสาร คือ บัตรโดยสารเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ เอกสารสำรองโรงแรมที่พัก จำนวนเงินที่มากพอต่อการเดินทางท่องเที่ยวตามระยะเวลา แผนการท่องเที่ยว ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่จะเดินทางไป เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น