วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ไซเบอร์มอบบิง

        ชาวเยอรมันใช้เวลาราว ๑ ชั่วโมงครึ่งต่อวันในอินเตอร์เน็ต  เยาวชนวัยระหว่าง ๑๒-๑๙ ปีถึงกับออนไลน์มากกว่า ๓ ชั่วโมงครึ่งต่อวัน  พูดคุยกัน ดาวน์โหลดรูป  และวิดีโอ อ่านข่าว เล่นเกมส์ ฯลฯ ทุกอย่างเกิดขึ้นในเน็ตอย่างสงบเป็นส่วนใหญ่  กระนั้น ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าปรากฎการณ์ไซเบอร์มอบบิงและความรุนแรงออนไลน์เพิ่มขึ้นต่อไป  และกลายเป็นปัญหาระหว่างผู้ใหญ่นานแล้ว  ในการศึกษาใหม่ระบุว่าโดยเฉพาะการใช้สมาร์ทโฟนที่แพร่หลายผลักดันการจงใจหาเรื่องบุคคลที่สามผ่านการสบประมาท กล่าวร้ายป้ายสี เรื่องไม่จริงและวิดีโอ  Catarina Katzer ผู้อำนวยการสถาบันจิตวิทยาไซเบอร์และจริยธรรมสื่อแห่งโคโลญน์กล่าวว่าไซเบอร์มอบบิงมีอันตรายว่าจะเป็นระเบิดเวลาของอินเตอร์เน็ต  กลุ่มบริษัทประกันภัย ARAG ได้มอบหมายสถาบัน ฯ ให้ทำการตรวจสอบ เพื่อค้นพบความเสี่ยงใหม่สำหรับการคุ้มครองสิทธิ 
ตามการศึกษา ในประเทศเยอรมันเยาวชนทุก ๑ ใน ๔ คนในวัย ๑๔ ปีเคยเป็นเหยื่อไซเบอร์มอบบิง  Katzer ระบุว่าความเบื่อหน่ายและความสนุกสนานเป็นแรงจูงใจที่พบบ่อยที่สุดสำหรับผู้ลงมือ  บ่อยครั้งที่เหยื่อไม่รู้ว่าใครซ่อนอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่บ่อยครั้งเป็นระยะเวลายาวนาน  การก่อกวนขนาดใหญ่และเล็กน้อย ก็เพียงพอต่อปัญหาทางจิตไปจนถึงการฆ่าตัวตาย 
ปัญหา คือ แม้ว่าส่วนใหญ่ของครูอาจารย์ที่ได้รับการสอบถาม (๖๐%) รู้เกี่ยวกับกรณีไซเบอร์มอบบิง  แต่ข้อเสนอการป้องกันที่โรงเรียนจนถึงปัจจุบันถูกละเลย  เพียง ๑๖% ของนักเรียนได้รับการบอกกล่าวอย่างละเอียดเกี่ยวกับอันตราย  Katzer วิจารณ์ว่าที่โรงเรียน Hauptschule และ Gesamtschule มีการลงมือทำเพื่อป้องกันน้อยที่สุด  ในการศึกษา “Jim” ของสมาคมวิจัย Südwest ๙๒% ของผู้มีวัย ๑๒-๑๙ ปีมีสมาร์ทโฟน  ๔๐% ของเวลาที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือใช้ไปในการสื่อสารกับผู้อื่น  ๑ ใน ๔ ใช้สำหรับข้อเสนอด้านบันเทิง  ๑ ใน ๕ สำหรับการเล่นเกมส์  ผู้ให้บริการข่าว WhatsApp นำหน้าในการใช้ประจำวันด้วยจำนวน ๘๕อันดับ ๒ ตามมาด้วยเฟซบุ๊ค ๓๘%


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น