วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทั่วโลกกลายผู้ลี้ภัย 65 ล้านคน

        ประชาชนในโลกนี้มากกว่า ๖๕ ล้านคนอยู่ในฐานะผู้ลี้ภัย ความขัดแย้งที่นองเลือดและการติดตามอย่างทารุณในบางประเทศทำให้มีเด็ก สตรีและบุรุษถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิดของตนเองมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ตามรายงานโลกประจำปี ๒๐๑๕ ของสำนักงานให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNHCR) ระหว่างนี้ผู้อยู่อาศัยบนโลกทุก ๆ ๑๑๓ คนถูกกระทบโดยตรง  ในการศึกษาที่ได้รับการเสนอเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลกเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่าทำให้จำนวนรวมของผู้ลี้ภัย ผู้ที่โดนขับไล่ไสส่งและผู้ที่ขอลี้ภัยบรรลุระดับน่าเศร้าเป็นประวัติการณ์  ในรายงานของ UN ระบุว่าระหว่างที่ในปี ๒๐๑๕ เฉลี่ยประชาชน ๖ คนต่อนาทีถูกถอนรกราก  ทุกวันนี้เป็น ๒๔ คนต่อนาที หรือตามสถิติประชาชน ๒ คนต่อทุกลมหายใจ 
Filippo Grandi กรรมาธิการดูแลผู้ลี้ภัยของ UN ชี้แจงว่าขณะเดียวกันอันตรายระหว่างหลบหนีก็เพิ่มขึ้นหลายเท่า  ในท้องทะเลประชาชนจำนวนสูงมากอย่างน่าตกใจสูญเสียชีวิต  เส้นทางบนบกถูกปิดกั้นมากขึ้นทุกทีผ่านพรมแดนที่ถูกปิด และในบางประเทศมีการสร้างบรรยากาศทางการเมืองต่อต้านการให้ลี้ภัย เขาเสียดายว่า นอกจากนั้นความพร้อมของประเทศที่จะเผชิญกับวิกฤติผู้ลี้ภัยและร่วมมือกันกำจัดปัญหาเพื่อความสนใจร่วมกันของมนุษยชาติก็ลดลง  เป็นครั้งแรกนับแต่การก่อตั้ง UNHCR ที่จำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นเป็นรวมทั้งสิ้น ๖๕.๓ ล้านคนจนถึงปลายปี ๒๐๑๕ เกินเกณฑ์ ๖๐ ล้านคน  รวมทั้งสิ้นจำนวนของประชาชนที่หลบหนีสูงพอ ๆ กับตัวเลขผู้อยู่อาศัยของประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส หรืออิตาลี 

ตามรายงานของ UN ปลายปี ๒๐๑๕ ผู้ลี้ภัย ๒๑.๓ ล้านคนอยู่ในประเทศแปลกถิ่น  ๔๐.๘ ล้านคนถูกขับไล่อยู่ภายในประเทศบ้านเกิด  อีก ๓.๒ ล้านคนรอคอยการตัดสินใจเกี่ยวกับคำร้องขอลี้ภัยในต่างแดน  ตามข้อมูลของ UNHCR ราวครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัยอายุน้อย ๑๘ ปี  ที่น่าตกใจเป็นพิเศษ ได้แก่ จำนวนสูงของเด็ก ๆ ที่เดินทางตามลำพังหรือถูกแยกจากพ่อแม่  คำร้องขอลี้ภัย ๙๘,๐๐๐ กรณีถูกยื่นโดยเด็ก ๆ ที่ไม่มีผู้ปกครองมาด้วย  การสะสางคำร้องขอลี้ภัยเชื่องช้ามาก เนื่องจากตัวเลขผู้ลี้ภัยที่สูง  ลำพังในประเทศเยอรมันมีการยื่นขอลี้ภัย ๔๔๑,๙๐๐ กรณี  ซึ่งมากกว่าในประเทศอื่น ๆ ของโลก  UNHCR ชี้แจงว่ามาจากความพร้อมของประเทศเยอรมันที่รับผู้ลี้ภัยที่มายังยุโรปผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในปี ๒๐๑๕  สหรัฐอเมริกามีตัวเลขคำร้องขอลี้ภัยสูงที่สุดเป็นอันดับ ๒ (๑๗๒,๗๐๐) ประชาชนจำนวนมากที่ยื่นขอลี้ภัยที่นั่นหนีจากอเมริกากลาง เนื่องจากแก๊งอาชญากรรม  สำหรับในสวีเดน (๑๕๖,๐๐๐) และรัสเซีย (๑๕๒,๕๐๐) ก็มีการบันทึกการยื่นขอลี้ภัยจำนวนมากด้วย  ทั่วโลกประเทศที่รับผู้ลี้ภัยมากที่สุดยังคงเป็นประเทศตุรกี ด้วยจำนวนผู้ลี้ภัยในขณะนี้ ๒.๕ ล้านคน  รวมทั้งสิ้นผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศนอกยุโรป  ๘๖% ของประชาชนที่ได้รับการดูแลโดย UNHCR หาที่คุ้มครองในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง  โดยเลบานอนรับผู้ลี้ภัยเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรมากกว่าประเทศอื่น ๆ ทั้งหมด (ผู้ลี้ภัย ๑๘๓ คนต่อผู้อยู่อาศัย ๑,๐๐๐ คน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น