วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รายงานการเสพติด ๒๐๑๖

        สิ่งสุดท้ายที่ทำก่อนเข้านอน คือ การหยิบสมาร์ทโฟนมาเช็ค ดูเมล และสิ่งที่ทำเป็นสิ่งแรกหลังตื่นนอนก็สมาร์ทโฟน  ที่หมายถึงเครื่องมือสู่ “โลกภายนอก” อีกนั่นแหละ  ๑ วันที่ปราศจากเครือข่ายสังคมเป็นเหมือนการอดยา  ผู้เข้าร่วมการศึกษาบางชิ้นรายงานถึงความไม่สงบสุขภายในและความกระวนกระวายตราบใดที่ถูกตัดขาดจากสื่อเป็นเวลานาน  ขณะนี้อาจมีคลื่นการเสพติดใหม่ที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักโหมสู่สังคม 
Marlene Mortler ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องยาเสพติดระบุสัญญาณปกติของการเสพติดออนไลน์  ว่าหากเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ตื่นไม่ตรงเวลา ไม่อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และไปโรงเรียนไม่ตรงเวลา ทำให้ขาดเรียนบ่อย  และผลคะแนนไม่ดี  โดยส่วนใหญ่ เด็กและเยาวชนเหล่านี้ต้องต่อสู้กับปัญหาการนอนน้อย  ในการติดเกมส์คอมพิวเตอร์มีการสังเกตโรคทางจิตไปจนถึงอารมณ์ซึมเศร้า 
กระนั้น การเสพติดอินเตอร์เน็ตยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นความเจ็บป่วย  Mortler เห็นว่าต้องพูดคุยกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับปัญหาในทางบวก  หากยังไม่ประสบความสำเร็จก็ต้องหาคำแนะนำ  อย่างไรก็ดี การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสพติดในพื้นที่ในคอมมูนต้องดีกว่านี้อย่างชัดเจน  คอมมูนต้องตระหนักว่าตรงนี้เป็นความท้าทายใหม่ที่มีต่อสังคม แต่สำหรับผู้ปกครองจำนวนมากเป็นเรื่องยากที่จะตั้งกฎเกณฑ์สำหรับการใช้อินเตอร์เน็ตและการเล่นเกมคอมพิวเตอร์  ผู้ปกครองแตกต่างจากเด็ก ตรงที่โดยทั่วไปไม่ได้เกิดมาในโลกอินเตอร์เน็ต  ขณะที่เด็กหญิงค่อนข้างจะเสียเวลาอยู่กับเครือข่ายสังคม เด็กชายจะนิยมเกมส์คอมพิวเตอร์มากกว่า  โดยไม่ได้เล่นเพียงในคอมพิวเตอร์และเครื่องเล่น (Spielkonsole)เท่านั้น  แต่ยังใช้เวลากับเครื่องเล่นเคลื่อนที่มากขึ้นทุกที เช่น สมาร์ทโฟน  โดยทั่วไปอันตรายสามารถเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนที่รู้สึกถูกละเลยในทุกชนชั้นของสังคม  กระนั้น บุคคลที่มีความสามารถทางสังคมต่ำอันตรายเป็นพิเศษ  เช่นเดียวกับเยาวชนจากครอบครัวที่มีผู้ปกครองเพียงคนเดียว   อย่างก็ดี ตรงนี้จำเป็นต้องมีการวิจัยต่อไป
จากการศึกษา Mortler เน้นว่าภายใต้ประชาชนวัย ๑๔-๖๔ ปีประมาณ ๕๖๐,๐๐๐ คนสามารถระบุได้ว่าติดอินเตอร์เน็ตหรือเท่ากับ ๑%  อีกครึ่งล้านคนจัดว่าถึงขั้นเสี่ยงอันตรายสูง  เด็กและเยาเยาวชนอันตรายมากกว่าผู้สูงอายุ  ในผู้มีวัย ๑๔-๒๔ ปี ๒๔% แสดงสัญญาณการติด  ในผู้มีวัย ๑๔-๑๖ ปี ๔%  การศึกษาที่ Mortler อ้างถึงไม่ใหม่สุด  โดยทั่วไปเป็นเรื่องยากที่จะตีความว่าการติดเกมส์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเริ่มเมื่อใดและอันตรายยุติลงที่ไหน  จึงสามารถเป็นไปได้ว่าอัตราการติดในการศึกษาบางชิ้นสูงกว่านี้

นอกจากนั้น ตามรายงานยาและการเสพติด ๒๐๑๖ อาชญากรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังหลายปีของการถดถอย  โดยในปี ๒๐๑๕ ประชานชน ๑,๒๒๖ คนเสียชีวิตจากการเสพยาเสพติด  มากกว่าปีก่อนหน้าราว ๑๙การกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ได้รับการบันทึกเพิ่มขึ้น ๒% เป็น ๒๘๖,๖๐๐ กรณี  นอกจากนี้ ยาเสพติดหนัก เช่นเฮโรอีนและโคเคนได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง  แม้ว่าแต่ละปีจะยังมีการบันทึกการดื่มจนเมามายของเด็กและเยาวชนวัยระหว่าง ๑๐-๑๗ ปีมากกว่า ๑๕,๐๐๐ กรณี  แต่แนวโน้มลดน้อยลงอย่างชัดเจน  การสูบบุหรี่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์  เพียง ๗.๘% ของเยาวชนและผู้ใหญ่อายุน้อยเพียงราวมากกว่าทุก ๑ ใน ๔ คนสูบบุหรี่  ในขณะช่วงเปลี่ยนศตวรรษยังมีจำนวน ๒๘% ของเยาวชนและ ๔๕% ของผู้ใหญ่อายุน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น