วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (154) Slavko Avsenik

เอกอัครราชทูต วิญญู แจ่มขำ

          นาย Slavko Avsenik อดีตนักดนตรี นักร้อง และนักแต่งเพลงพื้นบ้าน
ชาวสโลวีเนีย เกิดที่เมือง Begunje na Gorenjskem อดีตราชอาณาจักร-ยูโกสลาเวีย บริเวณที่เยอรมนีเรียกว่า Oberkrain เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ค.ศ. ๑๙๒๙ (พ.ศ. ๒๔๗๒) และตายที่เมืองลูบลิยานา สาธารณรัฐสโลวีเนีย เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ค.ศ. ๒๐๑๕ (พ.ศ. ๒๕๕๘) ผลงานเพลงของเขามีมากกว่า ๑,๐๐๐ เพลงในแบบสโลวีเนีย โพลค่า และว้อลซ์ ซึ่งมีที่ได้แต่งเป็นภาษาเยอรมันด้วย และประสบความสำเร็จทั้งในประเทศเกิด ในดินแดนอื่นของทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา จนถือกันว่าเขาเป็นแบบฉบับของผู้เผยแพร่วัฒนธรรมของชาวสโลวีเนีย

          โดยที่เขาสามารถเล่นเปียโนและหีบเพลงชักกับร้องเพลงได้ เขาจึงได้
ร่วมกับนาย Vilko Avsenik พี่ชาย ช่วยกันก่อตั้งวงดนตรี Ansambel Bratov Avsenik ขี้นในปี ๑๙๕๓ (พ.ศ. ๒๔๙๖) ซึ่งผู้คนในดินแดนที่ใช้ภาษาเยอรมันต่างรู้จักกันโดยชื่อ Slavko Avsenik und seine Original Oberkrainer
เพื่อเผยแผ่วัฒนธรรมสโลวีเนียผ่านทางดนตรีไปถึงผู้คนในสโลวีเนียและในดินแดนใกล้เคียง ได้แก่ ออสเตรีย โครเอเชีย เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ภาคเหนือของอิตาลี และกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ จนกระตุ้นให้เกิดวงดนตรีแถบเทือกเขาแอ๊ลพ์อีกหลายร้อยวง ฯ เขาเป็นหัวหน้าวงดังกล่าวและร่วมแต่งเพลงกับพี่ชาย และนำไปเปิดในรายการ Slovene Hour ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงออสเตรียที่กรุงเวียนนา โดยผู้เปิดเพลงไม่กล่าวถึงนักดนตรี แต่เมื่อได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ  พวกเขาก็เริ่มมาออกรายการกระจายเสียง แสดงหนัง และแสดงดนตรีในเยอรมนีตะวันตก

          วงดนตรีของเขาได้แสดงให้ผู้ฟังและผู้ดูจำนวนล้าน ๆ รวมทั้งผู้นำของประเทศต่าง ๆ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง สถานีวิทยุโทรทัศน์ และบนเวที 
แผ่นเพลงขายได้ราว ๑๒ ล้านแผ่น เขาได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ ๓๑ แผ่น
แผ่นเสียงเพชร ๒ แผ่น และแผ่นเสียงทองคำขาว ๑ แผ่น

          ในปี ๑๙๖๐ (พ.ศ. ๒๕๐๓) ได้ทำสัญญากับห้าง Telefunken-Decca
และได้รับความนิยมทั่วยุโรปอย่างรวดเร็ว จนต้องออกรายการเพลงทางโทรทัศน์
และเดินทางไปแสดงในสถานที่ต่าง ๆ ในเยอรมนีบ่อย ๆ รวทั้งในสหรัฐอเมริกา
และแคนาดา

          ในฐานะวงดนตรีพื้นบ้านยอดนิยมของสโลวีเนีย วง ฯ ไดรับรางวัลมากมายจากการแข่งขันทางโทรทัศน์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในเยอรมนีและออสเตรีย รวมทั้งรางวัล Hermann Löns จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเยอรมัน

          เพลงแบบโพลค่าของวง ฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Na Golici

หรือ Trompeten-Echo หรือ Trumpet Echoes ถือเป็นเพลงที่ได้รับการนำไปเล่นมากที่สุดในโลก และถือเป็นสัญลักษณ์และความสำเร็จของพี่น้อง Avsenik

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น