วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศัตรูตัวร้ายในสวน

        ปกติผู้เขียนเป็นคนชอบปลูกไม้ดอกประเภทต่าง ๆ ไว้ชมดอกสวย ๆ ในขณะที่คุณสามีชอบปลูกไม้ผลและเครื่องเทศต่าง ๆ  แต่ไม่ว่าปลูกอะไรกันก็เป็นต้องถูกโจมตีโดยเจ้าหอยทากทุกที  ดอกใบกำลังงอกงามให้ชื่นใจก็มีอันแหว่งวิ่นหรือถึงขนาดถูกแทะกินจนโกร๋นบ่อย ๆ  เพื่อนแนะนำให้ใช้ยาฆ่าหอยทาก  แต่ผู้เขียนรู้สึกว่าออกจะโหดร้ายเกินไป ตามปกติก็ไม่ใช่คนดีสักเท่าไร  ยังจะทำบาปอีก  ถึงแม้จะเป็นวิธีการที่ง่ายก็เถอะ  จึงต้องเสาะหาวิธีการอื่นต่อไป
ตามข้อมูล หอยทากสามารถวางไข่ได้ถึง ๕๐๐ ฟองต่อปี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดหอยทากรุ่นใหม่ขึ้นมาหลายรุ่น  สภาเกษตรกรรมแห่งนีเดอร์ซักเซนชี้แจงว่าภายใต้สภาวะที่เหมาะสมเพียงหลัง ๖ สัปดาห์  เจ้าทากพวกนี้ก็พร้อมจะผสมพันธุ์ได้  และไม่เพียงเท่านั้น  ไข่ใบสุดท้ายในฤดูใบไม้ร่วงยังสามารถรอดชีวิตในฤดูหนาวได้ในอุณหภูมิถึงราว –๒๐ องศา  ทากที่เติบโตแล้วสามารถทนอุณหภูมิ –๑๐ องศาได้  ดังนั้น ในฤดูหนาวปี ๒๐๑๕/๑๖ ที่ไม่หนาวจึงก่อให้เกิดทากจำนวนมากตามมา  
ทากที่มีเปลือกไม่ค่อยสร้างความเสียหาย  ที่เป็นปัญหาได้แก่ ทากที่ไม่มีเปลือก (Nacktschnecke) อันนี้ใช่เลย เพราะปีนี้จับทิ้งไปได้หลายตัวแล้ว ทำให้เศร้าใจว่าปีนี้คงไม่ได้ดูดอกไม้สวย ๆ ไม่มีผักชีให้กินเสียละกระมัง แต่ช้าก่อน องค์กรคุ้มครองธรรมชาติ (Nabu) สภาเกษตรกรรม แห่งนีเดอร์ซักเซน  และสำนักงานให้ข้อมูลผู้บริโภค (aid) ได้ให้คำแนะนำคนชอบทำสวนสมัครเล่นถึงวิธีต่อสู้กับทากโดยไม่ต้องใช้สารเคมี
๑.                อาหารสัตว์และกับดักเบียร์  ในพื้นที่เล็ก ๆ ที่กั้นขอบเขต ถ้วยใส่เบียร์ใช้ได้ผล  แต่ข้อเสีย คือ แมลงอื่น ๆ ที่อยากให้มีในสวนก็พลอยเคราะห์ร้ายตกลงไปด้วย  ถ้วยควรมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๒-๑๕ เซนติเมตรและฝังไว้ในดิน ให้ขอบถ้วยอยู่เหนือพื้นดิน ๓-๔ เซนติเมตรและต้องใช้เบียร์ที่ผสมแอลกอฮอล์  ที่สำคัญ คือ ไม่ทิ้งซากทากที่ตายแล้วและเบียร์ที่ยังเหลืออยู่ในสวน เพราะจะล่อให้ทากตัวอื่น ๆ มา  ทางเลือกแทนที่จะใช้กับดักเบียร์ คือ ถุงที่บรรจุอาหารไก่ อาหารแมวหรืออาหารหมา รวมทั้งแป้งหมักทำขนมปัง (Sauerteig)
๒.              กาแฟ ตามข้อมูลของ Nabu มีการพิสูจน์ทางวิชาการแล้วว่ากาแฟเข้มข้นน้อยสยบความหิวโหยของทากและไล่มันไป  เนื่องจากคาเฟอืนในกาแฟที่เข้มข้นสูงถึงกับทำให้ทากตายได้  ดังนั้น เราจึงสามารถโรยผงกาแฟไว้ทั่ว ๆ หรือเป็นขอบป้องกันรอบต้นไม้แต่ละต้นหรือพ่นกาแฟเข้มข้นบนใบ
๓.              ที่อยู่ทาก  ทากใช้แผ่นไม้เก่า ผ้าพลาสติก อิฐบล็อค หรือใบไม้ใบใหญ่ ๆ เช่น ใบ Rhabarber ในสวนเป็นที่อยู่  จึงควรวางล่อไว้ แล้วจึงค่อยเก็บรวบรวมทากที่เจอ  จะฆ่าทิ้งเสียก็ได้ ถ้าไม่อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิตก็นำไปปล่อย  แต่ควรปล่อยให้ไกลจากสวนและที่ดินของเพื่อนบ้าน  ตามข้อมูลของสภาเศรษฐศาสตร์การเกษตร ในหนึ่งคืนทากสามารถเดินทางได้เป็นระยะทางถึง ๒๕ เมตร
๔.              ต้นไธม์ (Thymian) ไธม์มีประโยชน์มากที่ขอบแปลงปลูกผัก  เนื่องจากทากทนเครื่องเทศชนิดนี้ไม่ได้และมักหลีกเลี่ยงต้นไธม์  ซึ่งทำให้อยู่ห่างจากแปลงผักไปด้วย  ไธม์จะชอบพื้นที่แห้ง อุ่นและมีแดดส่อง  ดินควรมีหินปนทรายเล็กน้อย รวมทั้งค่อนข้างแห้งและน้ำซึมได้  Bohnenkraut และ Kamille ก็ควรช่วยไล่ทากด้วย  Nabu แนะนำให้ปลูกไว้เป็นวงรอบแปลงผัก  แต่ก็เตือนไว้ด้วยว่าทากก็มีรสนิยมความชอบกินต่างกัน

๕.              เขตแห้งที่ขอบสนาม  ทากสามารถคลานได้เพียงบนพื้นชื้น ๆ จึงควรจัดเขตแห้งตรงพื้นที่ระหว่างต้นไม้ ต้นหญ้ากับสวน  โดยแนวป้องกันจากเศษขี้เลื่อย ทราย Branntkalk จะหยุดทากไว้ได้  ขี้เถ้า เปลือกไข่ กรวดก็ช่วยได้  สภาเศรษฐกิจการเกษตรแนะนำแนวกว้าง ๑ เมตร  Nabu เห็นว่า Branntkalk กว้าง ๓๐ เซนติเมตรสมเหตุสมผล  เศษขี้เลี่อยควรหนาอย่างน้อย ๕ เซนติเมตร และกว้าง ๕๐ เซนติเมตร-๑ เมตร  แต่ถ้าฝนตกวิธีการนี้ก็ไม่ได้ผล  แต่สามารถป้องกันต้นไม้แต่ละต้นได้  โดยแค่รดน้ำแค่ทุก ๆ ๒-๓ วัน และรดไม่ให้มีพื้นที่ชื้นขนาดใหญ่เกิดขึ้น  ซึ่งทำให้ทากเคลื่อนตัวได้

อ๊ะ ๆ ไม่เลว ๆ นับว่าเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยาก วัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่แล้วในบ้านหรือถ้าไม่มีก็หาได้ไม่ยาก หยั่งงี้ต้องลองดูเสียแล้ว  ขอให้ได้ผลด้วยเทิ้ด จะได้ไม่สูญเสียแรงงานที่สู้อุตส่าห์ตากแดดรดน้ำพรวนดิน หรือใครมีวิธีการอื่น ๆ ที่ใช้ได้ผลนอกเหนือจากนี้ก็บอกกล่าวกันด้วยจ้า

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”


ข้อมูล  Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น