วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลดละการบิน

        สมาคมโลกได้ตกลงกันในเดือนธันวาคม ๒๐๑๕ ที่ปารีสที่จะกำหนดขอบเขตความอุ่นขึ้นของโลกไว้ต่ำกว่า ๒ องศา  จนถึงปัจจุบัน ๑๘ ประเทศได้รับรองสนธิสัญญา  ในช่วงเริ่มต้นปิดเทอมใหญ่กระทรวงสิ่งแวดล้อมและนักคุ้มครองธรรมชาติได้เตือนพลเมืองเยอรมันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยเครื่องบินถ้าเป็นไปได้  สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติชี้แจงว่ายิ่งเป้าหมายการเดินทางใกล้เท่าใด ความเสียหายต่อภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมยิ่งน้อยลงเท่านั้น  สำนักงาน ฯ ได้วิงวอนการเมืองให้ตัดเงินช่วยเหลือที่ทำลายสิ่งแวดล้อม  เพื่อไม่ให้รัฐช่วยให้การบินถูกลงแบบปลอม ๆ  ตามความประสงค์ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ควรยกเลิก ได้แก่ การปลดปล่อย Kerosin จากภาษีพลังงาน การปลดปล่อยเที่ยวบินนานาชาติจากภาษีมูลค่าเพิ่มและการช่วยธุรกิจสนามบิน  โดยสำนักงาน ฯ เน้นว่ามิฉะนั้น การโยกย้ายความสำคัญไปยังรถไฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าและการลดการเจริญเติบโตในการคมนาคมทางอากาศไม่สามารถบรรลุผลได้  ราว ๗๕% ของการปล่อยแก๊ซเสียทั่วโลกที่มาจากการท่องเที่ยวมีที่มาจากการคมนาคม  ๔๐% ในจำนวนนี้มาจากการคมนาคมทางอากาศ  ซึ่งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่ารถยนต์อย่างชัดเจน รวมทั้งมากกว่ารถไฟในการคมนาคมทางไกลกว่า ๕ เท่า  Werner Reh หัวหน้านโยบายคมนาคมจากสมาคมสิ่งแวดล้อม BUND แนะนำว่าแทนที่จะบินไปเที่ยวหลายครั้งต่อปีควรบินน้อยครั้งลงและหากบินก็ควรอยู่นานขึ้น  ตรงกันข้าม เศรษฐกิจการคมนาคมทางอากาศไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยเครื่องบินโดยสมัครใจ  Peter Koenigsfeld โฆษกของสมาคมเศรษฐกิจการคมนาคมทางอากาศเยอรมันกล่าวว่าแม้จะมีอัตราการเจริญเติบโตสูง  แต่สัดส่วนการคมนาคมทางอากาศทั่วโลกในการปล่อยแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงจาก ๒.๘% ในปี ๒๐๐๐ สัดส่วนลดลงเหลือ ๒.๔๒% ในปี ๒๐๑๒ และนับแต่ปี ๑๙๙๐ สายการบินเยอรมันลดการใช้เชื้อเพลิงลง ๔๒สมาคม ฯ ปฏิเสธการเรียกร้องให้เก็บภาษี Kerosin เพื่อให้การบินแพงขึ้น  Königsfeld กล่าวว่าการกระทำเพียงลำพังของชาติจะนำไปสู่ความเสียเปรียบด้านการแข่งขันอย่างหนักต่อไปสำหรับธุรกิจการคมนาคมทางอากาศเยอรมัน  แวดวงธุรกิจการบินต้องการอิสระทางการคลังสำหรับเครื่องบินใหม่  ซึ่งจะทำให้สามารถลดเสียงดังและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างได้ผลที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น