วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เรื่องส่วนตัวในเวลางาน

        การออกความเห็นในเครือข่ายสังคมหรือการหยุดพักสูบบุหรี่ นายจ้างคงไม่สังเกตเห็น  แต่ตามจริงในช่วงเวลานี้งานหยุดลง  ผู้รับงานได้รับอนุญาตให้ปนเประหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานได้มากแค่ไหน
-          สมาร์ทโฟน  ไม่สามารถออกจากชีวิตประจำวันได้อีกต่อไป  แต่ได้รับอนุญาตให้ใช้ระหว่างเวลางานด้วยหรือไม่  Alexander Bredereck ทนายเกี่ยวกับกฏหมายแรงงานกล่าวว่าหากผู้รับงานพิมพ์ SMS ใต้โต๊ะระหว่างเวลางานก็ยากที่จะพิสูจน์  อย่างไรก็ดี หากเพื่อนร่วมงาน ๓ คนสามารถเป็นพยานได้ว่าใช้สมาร์ทโฟนทั้งวันก็จะเป็นปัญหา  โดยตรงนี้ขึ้นอยู่กับความบ่อย  ผู้ที่เขียนส่งข่าวเพียงครั้งเดียวว่าจะต้องอยู่เย็นไม่ต้องกลัวการถูกตักเตือน  ตรงกันข้าม ผู้ที่โทรศัพท์ส่วนตัวนานเป็นชั่วโมงฉ้อโกงเวลางาน  ซึ่งสามารถส่งผลให้ถูกออกจากงานได้  หากเป็นกรณีฉุกเฉินก็มีข้อยกเว้น ตัวอย่างเช่น หากลูกได้รับบาดเจ็บในโรงเรียน  Jens Pfanne จากสมาคมสหภาพแรงงานเยอรมัน (DGB) ชี้แจงว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้
-          เซิร์ฟ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ฯลฯ  ผู้ที่กดไลค์ในเฟซบุ๊คระหว่างเวลางานควรระมัดระวัง  โดยผู้จ้างงานสามารถตามได้ง่ายและการตักเตือนสามารถตามมา Pfanne ขยายความว่าศาลได้ตัดสินให้ผู้จ้างงานตรวจสอบการใช้คอมพิวเตอร์ของสำนักงานและอนุญาตให้ใช้ในการพิจารณาคดีได้  ในกรณีนี้ไม่มีความเป็นส่วนตัว
-          ไปพบแพทย์  ผู้ที่ทำงานเต็มเวลาตลอดสัปดาห์แทบหาเวลาไปหาแพทย์ไม่ได้  บ่อย ๆ ที่คลินิกปิดแล้วหลังเลิกงาน  Bredereck กล่าวว่าตามปกติการไปพบแพทย์ควรมีขึ้นในเวลาส่วนตัว  Michael Henn รองประธานสมาคมทนายเยอรมันกล่าวว่าหากเป็นไปไม่ได้ ได้รับอนุญาตให้ไปพบแพทย์ระหว่างเวลางาน  กำหนดนัดควรเป็นช่วงเริ่มต้นของวันทำงานหรือช่วงท้าย
-          เอาของกลับบ้าน  แฟ้มที่ไม่ใช้แล้ววางกองอยู่ที่โถง จะเอาไปทิ้งหรือเอากลับบ้านก็เหมือนกัน  แต่ระวัง นั่นเป็นการขโมย  Pfanne กล่าวว่าไม่ได้รับอนุญาตให้นำกลับบ้านด้วยตัวเอง  จนกว่าบริษัทกำจัดขยะจะมารับของที่ถูกคัดออกไปก็ยังเป็นสมบัติของผู้จ้างงาน  ต้องถามขออนุญาตก่อน
-          สูบบุหรี่  การสูบบุหรี่สร้างความแตกแยกในหมู่ผู้ร่วมงาน  ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ก็หงุดหงิด หากผู้ที่สูบบุหรี่ได้รับอนุญาตให้หยุดพักบ่อย ๆ หลายครั้งระหว่างเวลางาน  และผู้สูบบุหรี่ก็บ่นหากไม่ได้รับอนุญาต  โดยทั่วไปถือตามสิทธิการหยุดพักปกติ  Henn กล่าวว่าหากผู้จ้างงานห้ามการสูบบุหรี่ในเวลางานก็ไม่มีอะไรให้ถกเถียง  เพราะการหยุดสูบบุหรี่ทำให้เสียงาน

-          ฉลองวันเกิด  ในวันเกิดบ่อย ๆ เพื่อนร่วมงานมาแสดงความยินดี พร้อมด้วยขนมปัง ขนมเค้กและแชมเปญ  แต่ได้รับอนุญาตไหม ?  Bredereck กล่าวว่าในช่วงหยุดพักตามปกติ ได้รับอนุญาตให้ทำได้  แต่ในระหว่างเวลางานไม่ได้รับอนุญาต  ต้องพูดคุยขออนุญาตจากหัวหน้างานก่อน โดยเฉพาะหากมีการดื่มแอลกอฮอล์ฉลองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น