วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เหตุนองเลือดที่มิวนิค

        เหตุนองเลือดที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งที่ München พร้อมผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๐ คนและบาดเจ็บ ๒๗ คนเป็นการก่อเหตุของผู้ก่อการเดี่ยวที่สันนิษฐานว่ามีปัญหาทางจิต  ไม่มีความข้องเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ISHubertus Andrä ประธานตำรวจแห่งมืนเช่นกล่าวเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีผู้ก่อเหตุมากกว่า ๑ คน  ท้ายสุดหนุ่มสัญชาติเยอรมัน-เชื้อชาติอิหร่านวัย ๑๘ ปีได้ฆ่าตัวตาย  ตามถ้อยคำของ Thomas de Maizière รัฐมนตรีมหาดไทย ผู้ก่อเหตุ Amok ที่มืนเช่นกลายเป็นกระดาษที่ว่างเปล่าสำหรับสำนักงานรักษาความปลอดภัย  เขากล่าวเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าจนถึงปัจจุบันไม่มีการสืบสวนของตำรวจต่อบุคคลผู้นี้  ดังนั้น จึงไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวกับการปกป้องรัฐ  นายก ฯ Angela Merkel แสดงความตกใจและขณะเดียวกันก็ชื่มชมเจ้าหน้าที่ที่เป็นมืออาชีพสูง  การร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ไบเอิร์นและสหพันธ์มีประสิทธิภาพเยี่ยม  เธอได้แสดงความตระหนกอย่างสูงเนื่องจากเหตุนองเลือด  ประเทศเยอรมันเศร้าสลดด้วยหัวใจที่หนักอึ้งต่อผู้เสียชีวิตที่จะไม่อาจหวนกลับคืนสู่ครอบครัว  ตามข้อมูลเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ไต่สวน ผู้ก่อเหตุป่วยจากความโรคซึมเศร้า  Joachim Hermann รัฐมนตรีมหาดไทยแคว้นไบเอิร์นกล่าวเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคมที่ผ่านมาว่ามีข้อบ่งชี้บางประการว่าอาจมีความกระทบกระเทือนทางจิตไม่ใช่น้อยในตัวผู้ก่อเหตุ 
ตามข้อมูล ผู้ก่อเหตุพกปืนคาลิเบอร์ ๙ มม.ที่หมายเลขถูกลบไป Robert Heimberger ประธานสำนักงานอาชญากรรมแคว้นกล่าวว่าในตัวบุรุษหนุ่มมีกระสุน ๓๐๐ นัด  ในปืนยังมีกระสุนอยู่อีก  อาวุธมาจากไหนยังไม่เป็นที่แจ้งชัด 

ตามข้อมูลของ Andrä ผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาจากนครมิวนิค(มืนเช่น) และเมืองใกล้เคียง  เหยื่อผู้เสียชีวิตจำนวนมากยังไม่บรรลุนิติภาวะ  เจ้าหน้าที่ไต่สวนรายงานว่าเป็นผู้มีวัย ๑๕ ปีสองคนและ ๑๔ ปีอีกสามคน  เหยื่อคนอื่น ๆ มีวัย ๑๗ ๑๙, ๒๐ และ ๔๕ ปี  ในจำนวนเหยื่อผู้เสียชีวิตเป็นสตรี ๓ คน  ผู้ก่อเหตุวัย ๑๘ ปีเป็นนักเรียน  เขาถือกำเนิดและเติบโตที่มืนเช่น  เจ้าหน้าที่ไต่สวนพบหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับการก่อ Amok ในที่พักอาศัยของเขา  เล่มหนึ่งมีชื่อว่า “Amok im Kopf-Warum Schüler töten” โดยเขาให้ความสนใจกับหัวข้อนี้อย่างจริงจัง  Andrä กล่าวว่าความเกี่ยวพันกับ Anders Behring Breivik ผู้สังหารประชาชน ๗๗ คนที่นอรเวย์ในปี ๒๐๑๑ เห็นได้ชัดเจน  วันศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคมเป็นวันครบรอบปีที่ห้าของการก่อ Amok ของ Breivik  จนถึงปัจจุบันไม่พบจดหมายลาตายของเขา  เป็นไปได้ว่าผู้ก่อเหตุแฮ็คบัญชีเฟซบุ๊คเพื่อล่อเหยื่อไปยังสถานที่เกิดเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น