วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

เจรจาสงบศึกในซีเรีย

        ก่อนหน้าการเริ่มต้นสงบศึกที่มีการเจรจาตกลงกันระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและรัสเซียสำหรับประเทศซีเรียที่มีสงครามกลางเมือง  พบว่าความรุนแรงที่แผ่ขยายได้สังหารพลเรือนมากกว่า ๑๐๐ คน  เครื่องบินต่อสู้ได้โจมตีพื้นที่ของฝ่ายปฏิวัติในเมือง Aleppo ที่มีการต่อสู้อย่างหนักหน่วง  และ Idlib เมืองหลวงของจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ  ในช่วงพระอาทิตย์ตก (ราว ๑๘ นาฬิกาเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ ๑๒ กันยายนที่ผ่านมา  ควรมีการสงบศึกที่ซีเรีย 
John Kerry รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและ Sergej Lawrow หัวหน้านักการทูตของรัสเซียได้เสนอแผนการเมื่อคืนวันที่ ๙ กันยายนที่ผ่านมาที่เจนีวา  รัสเซียเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรีย  ส่วนสหรัฐอเมริกาสนับสนุนกลุ่มปฏิวัติ  การต่อสู้ระหว่างผู้ซื่อสัตย์ต่อรัฐบาลและผู้ปฏิวัติควรยุติ  พร้อมกับการสงบศึกทั่วประเทศ  หากการสงบศึกดำเนินไปได้เจ็ดวัน วอชิงตันกับมอสโคว์จะร่วมกันจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) และ Fatah al-Scham ที่เป็นพันธมิตรกับเครือข่ายก่อการร้าย Al Qaida 
Kerry กล่าวว่าสามารถเป็น “จุดหักเห” ในสงครามซีเรียได้  การตกลงของอเมริกา-รัสเซียทำให้การดูแลประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากจากองค์การให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้ โดยเฉพาะที่เมือง Aleppo โดยนาย Lawrow ชี้แจงว่ามอสโคว์ได้พูดคุยกับรัฐบาลซีเรียเกี่ยวกับการเจรจาสงบศึก  การงดต่อสู้ที่อาจนำไปสู่การเจรจาสงบศึกที่ล้มเหลวมาแล้วหลายครั้งอีกครั้งหนึ่ง 
Frank-Walter Steinmeier รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเยอรมันกล่าวถึงโอกาสใหม่ที่แท้จริงเพื่อการดำเนินการเจรจาสันติภาพต่อไป และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเร่งด่วน 
กระนั้น ตามข้อมูลของพยาน เครื่องบินหลายสิบลำได้โจมตีตลาดใน Idlib เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนหน้าการสงบศึก  นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตกว่า ๖๐ คน  ประชาชนกว่า ๙๐ คนได้รับบาดเจ็บ  ร้านค้าและบ้านเรือนมีไฟลุกไหม้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ ๑๐ กันยายน  การทิ้งระเบิดได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ฝ่ายค้านของซีเรียแสดงความข้องใจว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี Baschar al-Assad จะยึดมั่นการสงบศึกจริง 
Samir al-Naschar จากพันธมิตรฝ่ายค้าน Syrische National Koalition กล่าวว่าไม่เชื่อใจรัฐบาล  เนื่องจากรัฐบาลได้ผิดสัญญาสงบศึกก่อนหน้านี้บ่อยครั้งเกินไป  การสงบศึกครั้งสุดท้ายที่ซีเรียเมื่อต้นปีล้มเหลว เนื่องจากความรุนแรงที่โหมขึ้นอีก  อย่างไรก็ดี ฝ่ายค้านประสงค์จะมีส่วนร่วมในการทำให้ประสบความสำเร็จ 
อิหร่านที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับ Assad ได้ให้การต้อนรับแผนการสงบศึก  แต่โฆษกของกระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้กล่าวว่าเพียงทุกฝ่ายต้องระวังไม่ให้ IS ใช้ประโยชน์จากการสงบศึกรวบรวมพลังพลใหม่และติดอาวุธ 
ตรงกันข้าม ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกีประสงค์จะดำเนินการกับชาวเคิร์ดในซีเรียประเทศเพื่อนบ้านต่อไป  YPG ที่เป็นติ่งของพรรค PKK จะถูกกำจัดเช่นเดียวกับ PKK


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น