วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

เสนอแนวทางแก้ปัญหาโลก

        ด้วยข้อเสนอที่บางส่วนไม่ธรรมดา ในรายงานล่าสุด “โรงงานแห่งความคิด”  “Club of Rome” ได้บ่งชี้ถึงผลทางลบของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ  โดยในหนังสือใหม่ “Ein Prozent ist genug” ที่ได้รับการเสนอเมื่อวันที่ ๑๓ กันยายนที่ผ่านมา ที่เบอร์ลิน ผู้เขียน Jorgen Randers นักวิจัยอนาคตจากประเทศนอรเวย์ และ Grame Maxton นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษประสงค์จะแก้ไขปัญหาใหญ่ของโลกขณะนี้ ได้แก่ การว่างงาน ความไม่เท่าเทียมกัน  และความอุ่นขึ้นของโลก ฯลฯ ด้วย “มาตรการที่ทำได้จริง-ทำได้ง่าย” ๑๓ ประการ  ซึ่งรวมถึง
-                       ครอบครัวที่มีบุตรเพียงคนเดียวหรือไม่มีเลยควรได้รับรางวัล  โดยทั้งคู่ชี้แจงว่าการเพิ่มขึ้น ๒ เท่าของประชากรโลกในรอบ ๕๐ ปีที่ผ่านมาเป็นสาเหตุหลักของการทำลายล้างโลกที่ต่อเนื่อง  จะช่วยได้มากหากสังคมลดอัตราการเจริญเติบโตของประชากรโลกต่อไป  ควรชำระเงินโบนัสให้กับสตรีที่เลี้ยงดูบุตรอย่างมากที่สุดเพียงคนเดียวในวันเกิดครบรอบ ๕๐ ปีจำนวน  ๘๐,๐๐๐ ดอลลาร์ (๘๙,๙๐๐ ยูโร)
-                      กระนั้น เพื่อให้เงินบำนาญปลอดภัย นักวิจัยเสนอการขึ้นวัยรับบำนาญเป็น ๗๐ ปี  ขณะเดียวกันก็เสนอการตัดระยะเวลาทำงานต่อปี  โดยกล่าวว่าแทนที่จะให้ผู้ประกอบอาชีพ ๙๐% ทำงานเต็มเวลาและมีรายได้เฉลี่ย ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์ (๓๓,๗๐๐ ยูโร) ต่อปี  เป้าหมายควรเป็นว่า ๑๐๐% ของประชากรที่สามารถทำงานได้  มีงานทำ  รายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ ๒๗,๐๐๐ ดอลลาร์ (๓๐,๓๓๕ ยูโร)  ทำให้ไม่เพียงสามารถลดการว่างงานที่เพิ่มขึ้น  หากแต่ยังสามารถลดช่องว่างระหว่างความยากจนและความร่ำรวยด้วย  ผู้ที่ยังว่างงานอยู่ดีควรได้รับเงินว่างงานสูงขึ้น  แต่ต่ำกว่าค่าแรงเฉลี่ย  ขณะเดียวกันทำให้งานที่จ่ายไม่ได้  กลายเป็นงานที่จ่ายค่าตอบแทนได้ ตัวอย่างเช่น ให้เงินพลเมืองที่ดูแลญาติพี่น้อง 
-                      เพื่อให้การปกป้องสภาพภูมิอากาศมีความน่าสนใจมากขึ้น  ทั้งคู่เรียกร้องการเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเสีย  โดยรายได้ที่ได้ควรแจกจ่ายให้กับพลเมืองโดยตรง  ขณะเดียวกับการเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเสียและการใช้ทรัพยากร  ภาษีรายได้ควรลดลง  ผู้ที่ใช้วัตถุดิบมากเกินในการผลิตผลิตภัณฑ์และเป็นต้นเหตุทำให้พลเมืองป่วย ควรถูกเรียกเก็บเงินค่าเสียหาย  เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่สังคมต้องแบกรับผลจากความอ้วนเกินขนาด ความซึมเศร้า และชีวิตที่สั้นลง แทนที่จะเป็นผู้ผลิตอาหารที่มีน้ำตาล ไขมัน และเกลือมากเกินไป 
-                      นอกจากนั้น คนร่ำรวยและนักธุรกิจควรชำระภาษีมากขึ้น  ทั้งคู่ไม่เห็นด้วยกับข้อโต้แย้งที่ว่าภาษีธุรกิจที่สูงขึ้นทำลายตำแหน่งงานและทำให้ผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติหดตัวลง  โดยกล่าวว่าเป็นการประเมินผิด ๆ จากบริษัทธุรกิจและธนาคาร

-                      ตามการประเมินของนักวิจัย สามารถต่อสู้กับการหายไปของตำแหน่งงานในประเทศร่ำรวยอย่างได้ผลด้วยการจำกัดการค้าภายนอก  Randers และ Maxton กล่าวว่าหากการว่างงานกลายเป็นปัญหาหลัก การค้าเสรีสามารถทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง  เนื่องจากทำให้บริษัทธุรกิจเคลื่อนย้ายงานไปยังต่างประเทศง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น