วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ผู้ลี้ภัย

        ผู้ยื่นขอลี้ภัยในประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD) ๓๕ ประเทศในปี ๒๐๑๕ บรรลุระดับสูงสุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่สองด้วยจำนวน ๑.๖๕ ล้านคน  คำร้องทุก ๑ ใน ๔ กรณีได้รับการยื่นขอในประเทศเยอรมัน  ตามการระบุของรายงานการอพยพของ OECD ที่ได้รับการเสนอเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายนที่ผ่านมา 
เมื่อวัดจากประชากรมีเพียงประเทศสวีเดนและออสเตรียที่รับผู้ขอลี้ภัยมากกว่าประเทศเยอรมัน  ในครึ่งแรกของปี ๒๐๑๖ แนวโน้มดำเนินต่อไป  คำร้องขอลี้ภัย ๗๕๐,๐๐๐ กรณีได้รับการยื่นในประเทศ OECD ทั้งหมด  มากกว่าครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ยื่นในประเทศเยอรมัน  แต่ผู้ขอลี้ภัยเป็นเพียง ๑ ใน ๓ ของการอพยพในเขต OECD  จำนวนผู้เดินทางเข้ามาในประเทศสมาชิกในปี ๒๐๑๕ เพิ่มขึ้น ๑๐% เป็น ๔.๘ ล้านคน  ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา  โดยประเทศเยอรมันอยู่ในอันดับ ๒ ตามหลังสหรัฐอเมริกา 
OECD ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วจากนิวซีแลนด์ เยอรมันไปจนถึงเม็กซิโก  องค์การ ฯ ได้เรียกร้องรัฐบาลของประเทศสมาชิกให้ต่อสู้กับความอคติต่อผู้อพยพ 

Angel Gurria เลขาธิการทั่วไปของ OECD กล่าวที่นิวยอร์คว่าประชาชนจำนวนมากในหลายประเทศเกินไปสูญเสียความไว้วางใจในลักษณะและวิธีการที่จัดการกับการอพยพและวิกฤตผู้ลี้ภัยทำให้ยิ่งแย่ลงอีก  การวิเคราะห์ของ OECD แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการอพยพในระยะกลางและระยะยาวส่งผลทางบวกสำหรับการคลัง การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และตลาดแรงงาน  เขาเรียกร้องว่ารัฐบาลต้องชี้แจงข้อได้เปรียบของการอพยพให้ดีขึ้นกว่าเดิม  นอกจากนั้นมาตรการการปรับตัวต้องดีขึ้นกว่าเดิม  เพื่อให้ผู้อพยพสามารถมีส่วนมากขึ้นในพัฒนาการทางบวกของประเทศจุดหมายปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น