วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ย้อนรอย ตุลาคม 2015

-           บุรุษวัย ๒๖ ปีบุกยิงชั้นเรียนที่วิทยาลัยที่ Roseburg รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกาและสังหารประชาชนอย่างน้อย ๑๐ คน บาดเจ็บอีก ๗ คน  ก่อนที่จะเสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับตำรวจ
-          สภาพอากาศไม่ปกติที่ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของประเทศฝรั่งเศส ทำให้น้ำท่วมและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๖ คน  อีก ๓ คนสูญหาย
-          กองทัพอากาศสหรัฐระเบิดโรงพยาบาลของ Arzte ohne Grenzen ที่ Kundus ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต ๑๙ คน  ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความเสียใจต่อบุคลากรทางการแพทย์และผู้เคราะห์ร้ายอื่น ๆ ในโศกนาฏกรรมนี้
-          ครบรอบ ๒๕ ปีของการรวมประเทศเยอรมันเป็นหนึ่งเดียว
-          พายุเฮอร์ริเคน “Joaquin” และความกดอากาศต่ำที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกานำไปสู่ปริมาณฝนเพิ่มเติมและน้ำท่วมหนัก  ที่โดนเล่นงานหนักที่สุด ได้แก่ มลรัฐเซาท์คาโรไลนาที่ไฟฟ้าดับและความยุ่งเหยิงบนท้องถนน
-          Henning Mankell นักเขียนนวนิยายอาชญากรรมชาวสวีเดนเสียชีวิตในวัย ๖๗ ปีด้วยโรคมะเร็งที่เขาเพิ่งรู้ว่าเป็นมะเร็งเมื่อต้นปี ๒๐๑๔  เขาขายนวนิยายได้กว่า ๔๐ ล้านเล่มทั่วโลก
-          การโจมตีผู้ประท้วงรัฐบาลที่อังการา เมืองหลวงของประเทศตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๘๖ คน อีก ๘๖ คนบาดเจ็บ จากการระเบิดที่หน้าสถานีรถไฟ Angara Tren Gari
-          ในการหาเสียงเลือกตั้ง Oberbürgermeister ที่โคโลญน์ Henriette Rieker วัย ๕๘ ปี ผู้สมัครที่ไม่สังกัดพรรคใดถูกบุรุษวัย ๔๔ ปีแทงที่ลำคอบาดเจ็บสาหัส  ด้วยเหตุผลการเกลียดชังชาวต่างชาติ
-          ไต้ฝุ่น “Koppu” ที่พัดผ่านประเทศฟิลิปปินส์ด้วยความเร็ว ๒๑๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย ๑๖ คน หมู่บ้านหลายสิบแห่งถูกน้ำท่วม ประชาชนกว่า ๖๐,๐๐๐ คนต้องหนีออกจากที่อยู่อาศัย
-          บุรุษชุดดำสวมหน้ากากบุกโรงเรียนที่ Trollhätten ในภาคตะวันตกของประเทศสวีเดน บุรุษวัย ๒๑ ปีที่มีดาบและมีดเป็นอาวุธได้สังหารครูและทำร้ายนักเรียนบาดเจ็บ  ก่อนจะถูกตำรวจยิงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
-          อุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปในรอบ ๑๐ ปี  โดยรถทัวร์ชนกับรถบรรทุกไม้ที่ Bordeaux ในภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส  ทำให้ผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเสียชีวิต ๔๓ คน
-          องค์การสหประชาชาติฉลองครบรอบ ๗๐ ปีแห่งการก่อตั้ง  โดย UN ได้รับการก่อตั้งด้วยการลงมติกฏบัตรสหประชาชาติในปี ๑๙๔๕  ทั่วโลกตึกและสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักมากกว่า ๒๐๐ แห่งประดับตกแต่งด้วยสีฟ้า
-          แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๗.๕ โดยมีศูนย์กลางที่ฮินดูคูช ประเทศอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒๐๐ คน บาดเจ็บอีก ๕๐๐ คน  การสั่นสะเทือนรู้สึกได้ที่ประเทศปากีสถานและอินเดียด้วย
-          ไฟไหม้ในงานคอนเสิร์ตที่คลับใต้ดิน “Colectiv” ที่บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ประชาชนตื่นตระหนกและเหยียบกันขณะค้นหาทางออกทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส ๑๐ คน  รวมทั้งสิ้นมีผู้บาดเจ็บ ๑๔๖ คน

-          เครื่องบินของสายการบิน Kolovia ของรัสเซียที่มีผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง ๒๒๔ คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียตกในแถบภูเขาของไซนาย  เครื่องแอร์บัส ๓๒๑ อยู่ระหว่างทางไปยังเซนต์ปีเตอรสบวร์ก  ทางการอียิปต์เชื่อว่าเนื่องจากการขัดข้องทางเทคนิค  ขณะที่อีกด้านหนึ่งเห็นว่า IS เป็นผู้รับผิดชอบต่อการตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น