วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ย้อนรอย พฤศจิกายน 2015

-          นักศึกษามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่เมือง Merced แทงประชาชน ๔ คนบาดเจ็บ ก่อนจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต  โดยเหตุการณ์เริ่มต้นในห้องเรียนก่อนดำเนินต่อไปในเขตมหาวิทยาลัย
-          การพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง Xi Jinping ประธานพรรคและผู้นำประเทศจีนกับ Ma Yingjeou ประธานาธิบดีของประเทศไต้หวัน ที่ประเทศสิงคโปร์  โดยเป็นการพูดคุยกันโดยตรงครั้งแรกของผู้นำประเทศทั้งสองนับแต่คอมมิวนิสต์ขึ้นสู่อำนาจที่ปักกิ่งในปี ๑๙๔๙
-          องค์การอนามัยโลกแถลงว่าประเทศเซียราเลโอนปลอดจากอีโบลาแล้วอย่างเป็นทางการ  หลังการระบาดของเชื้อโรคเป็นเวลาราวหนึ่งปีครึ่ง  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว ๓,๖๐๐ คน  นับเป็นเวลา ๔๒ วันแล้วที่ไม่มีผู้ป่วยใหม่
-          Helmut Schmidt อดีตนายก ฯ จากพรรค SPD เสียชีวิตในวัย ๙๖ ปี  ท้ายสุดเขายังเป็นผู้ออกหนังสือพิมพ์ Zeit
-          ผู้พลีชีพสังหารสองคนจุดระเบิดที่ย่านชาวชีอะห์ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๔๓ คน  บาดเจ็บอีก ๒๓๑ คน  กลุ่ม IS รับว่าเป็นผู้ก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่เลบานอน
-          ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศพม่า  พรรคของนางอองซานซูจีชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์  ทำให้เธอสามารถเลือกประธานาธิบดีและเป็นหัวหน้ารัฐบาลคนใหม่
-          พบศพทารก ๘ คนที่พันด้วยผ้าเช็ดตัวและบรรจุในถุงพลาสติกที่เมือง Wallenfels สตรีวัย ๔๕ ปีที่โดนจับกุมตัวสารภาพว่าได้ให้กำเนิดบุตร “จำนวนหนึ่ง” และต่อมาได้ฆ่าทิ้ง
-          การก่อวินาศกรรมต่อเนื่องแทบจะในเวลาเดียวกันที่ปารีส  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๒๐ คน  โดยผู้ร้ายยิงกราดในหลายพื้นที่และจุดระเบิด  ลำพังที่โรงคอนเสิร์ต Bataclan ที่ผู้ก่อการจับตัวประกันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๘๐ คน
-          อุบัติเหตุรถไฟที่ Elsass ในการทดสอบบนเส้นทางใหม่  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๕ คนและมีผู้บาดเจ็บ โดยรถไฟความเร็วสูง TGV ได้ตกรางและไฟลุกไหม้
-          งดการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างประเทศเยอรมันและเนเธอร์แลนด์ที่ฮันโนเวอร์  เนื่องจากมีการเตือนภัยก่อการร้าย  ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรที่ปารีสระหว่างทีมชาติเยอรมันและฝรั่งเศสก็เป็นเป้าหมายการก่อวินาศกรรม
-          ผู้ก่อการร้ายอิสลามที่ใกล้ชิดกับ Al Qaida  บุกโรงแรมหรูที่ Bamako เมืองหลวงของประเทศมาลีและจับประชาชนเป็นตัวประกัน ๑๗๐ คน  หลังหลายชั่วโมงของการปะทะกัน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายใต้การสนับสนุนของกองกำลังสหประชาชาติสามารถยุติการจับตัวประกัน  มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๒๗ คน  โดยจำนวนนี้รวมผู้ร้าย ๒ คน
-          กองทัพอากาศตุรกียิงเครื่องบินต่อสู้ของรัสเซียตกที่พรมแดนซีเรีย  กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเครื่องบินไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าเขตตุรกีและถูกยิงเหนือซีเรีย  ตรงกันข้ามกองทัพตุรกีแถลงว่าเครื่องบินที่ไม่ทราบที่มารุกล้ำน่านฟ้าตุรกีและไม่สนใจคำเตือนหลายครั้ง
-          ๑๐ วันหลังการก่อวินาศกรรมที่ปารีสพบเข็มขัดระเบิดที่ไม่มีชนวนในถังขยะที่  Mantrouge ชานกรุงปารีส  โดยประกอบด้วยวัตถุระเบิดเหมือนกับที่ใช้ในการก่อการร้าย

-          บุรุษผู้หนึ่งบุกยิงในคลินิกสตรีที่ให้คำปรึกษาสตรีและทำแท้งด้วยที่โคโลราโดสปริงส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๓ คน  บาดเจ็บอีก ๙ คน  แรงจูงใจและสาเหตุเบื้องหลังยังไม่แน่ชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น