วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สันติภาพและปลอดภัย

         จากเดือนเมษายนถึงตุลาคม ๒๐๑๕ ภายใต้คำขวัญ “การใช้ชีวิตที่ดีในประเทศเยอรมัน” นายก ฯ Angela Merkel รัฐมนตรี คริสตจักร สหภาพแรงงาน ฯลฯ พยายามค้นหาว่าอะไรที่สำคัญจริง ๆ สำหรับประชาชนในประเทศ  ขณะนี้มี “รายงานของรัฐบาลเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในประเทศเยอรมัน”  โดยมีการจัดงานมากกว่า ๒๐๐ ครั้ง การส่งข้อความทางออนไลน์กว่า ๒,๖๐๐ ชิ้น จดหมายจากพลเมืองที่สนใจเกือบ ๔,๖๐๐ ฉบับ  ประชาชนราว ๑๕,๗๕๐ คนเข้าร่วมในการค้นหาคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม  รัฐบาลรับว่าแม้ว่ารายงานที่เกิดขึ้นภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญจะไม่ได้เป็นตัวแทนทางวิชาการ  แต่กระนั้นก็ “ชัดเจนและมีน้ำหนัก”  ผลลัพธ์ที่สำคัญ ๆ ก็ได้แก่
-           ความปลอดภัยและเสรีภาพ  หัวข้อสันติสุขเป็นหัวข้อที่สำคัญที่สุดของประชาชน ในฐานะเงื่อนไขหลักสำหรับคุณภาพชีวิตในประเทศเยอรมัน  ที่บ่อยที่สุด ได้แก่ การรักษาสันติภาพในประเทศของตนเอง  แต่ก็มีการระบุปฏิบัติการเพื่อสันติภาพในโลกด้วย  แต่ประชาชนก็ปรารถนา “ความปลอดภัยมากขึ้นในสภาพแวดล้อมของตนและการป้องกันที่มีประสิทธิภาพจากการงัดแงะและลักขโมย”
-          การปรับตัว  เนื่องจากสาเหตุเบื้องหลังที่จำนวนผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นในปี ๒๐๑๕ การสอบถามแสดงภาพความคิดเห็นที่แตกต่างกันสูง  จากความเป็นมิตรและความปรารถนาการปรับตัวไปจนถึงความข้องใจว่ากระบวนการปรับตัวส่งอิทธิพลดีเพียงใดไปจนถึงความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมที่จะรับผู้ลี้ภัยของสังคม
-          ทำงานดี มีส่วนร่วมอย่างยุติธรรม  การจ่ายเงินที่ดีและตำแหน่งงานที่มั่นคงสำคัญสำหรับชาวเยอรมัน  เช่นเดียวกับบรรยากาศการทำงานที่ดี  การตัดสินใจด้วยตนเองในการทำงานและความพึงพอใจกับงาน  ที่เห็นว่าเป็นพันธะ ได้แก่ การมีกำหนดเวลาของสัญญาว่าจ้าง  ตามความเห็นของประชาชน  ความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดูแลเด็กและเวลาทำงานเป็นประเด็นแรกเริ่มสำหรับการผสมผสานที่ดีขึ้นของครอบครัวและอาชีพ
-          สุขภาพดีตลอดชีวิต  ประชาชนแสดงความพึงพอใจเป็นส่วนใหญ่กับระบบสาธารณสุข  โดยชมเชยการที่โดยทั่วไปทุกคนมีทางเข้าถึงระบบการประกันสุขภาพ  ที่ประชาชนจำนวนมากเห็นว่าไม่ยุติธรรม ได้แก่ การแบ่งแยกผู้ทำประกันเอกชนกับผู้ทำประกันตามกฎหมาย  ความแตกต่างในการดูแลและในระยะเวลารอกำหนดนัดหมายกับแพทย์เฉพาะทาง

-          โอกาสการศึกษาสำหรับทุกคน  ที่ได้รับการชมเชยสูงเป็นพิเศษ ได้แก่ ความเท่าเทียมทางโอกาสในระบบการศึกษา  การรักษาที่ตั้งโรงเรียนในภูมิภาคชนบท วิธีเรียนสมัยใหม่ คุณภาพของมหาวิทยาลัยหรือการเรียนในวัยสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น