วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เปรียบเทียบการศึกษารัฐต่างๆในเยอรมัน

        ในวิชาภาษาเยอรมัน เด็กนักเรียนชั้น ๙ ในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนต้องพัฒนาตนเอง  ตามรายงาน “IQB แนวโน้มการศึกษา ๒๐๑๕” ที่ทดสอบความสามารถในการอ่าน ฟัง และสะกดคำ  เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างแคว้นทั้ง ๑๖ แคว้น นอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนอยู่อันดับท้าย ๆ โดยเฉพาะในการสะกดคำ แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนอยู่ต่ำกว่าเฉลี่ยอย่างชัดเจน  ที่ดีกว่า ได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษ  ตามการศึกษาที่ได้รับการเสนอเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคมที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน  ความสามารถทั้งสามด้านที่ได้รับการทดสอบในวิชาภาษาเยอรมัน แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนอยู่ในอันดับที่ ๑๓  ผลการวิเคราะห์คะแนนด้านการสะกดคำอยู่ต่ำกว่าค่าโดยรวมของเยอรมันอย่างมีนัยสำคัญ  โดย ๑๖.๖% ของนักเรียนไม่บรรลุมาตรฐานขั้นต่ำที่ต้องมีสำหรับการจบการศึกษาระดับกลางหลังจบชั้น ๑๐  ในการอ่านและความเข้าใจจากการฟังในวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้น ๙ ของแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนได้คะแนนดีกว่า  โดยอยู่ในอันดับ ๕ ทั้งสองด้าน  เมื่อเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ของการศึกษาครั้งแรกในปี ๒๐๐๙ คะแนนของแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนด้านการฟังในภาษาเยอรมันด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ  ในด้านอื่น ๆ อีกสองด้านไม่มีการเปลี่ยนแปลง  ตรงกันข้ามที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษ  ซึ่งสัดส่วนของนักเรียนที่บรรลุมาตรฐานทั่วไปที่จำเป็นหรือเกินมาตรฐานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ๑๐สำหรับการศึกษาเปรียบเทียบในครึ่งปีแรกของปี ๒๐๑๕ มีการทดสอบนักเรียน ๓๗,๐๐๐ คนจากโรงเรียนที่ได้รับการสุ่มเลือก ๑,๗๐๐ แห่งในแคว้นทั้ง ๑๖ แคว้น  ผู้พ่ายแพ้ใหญ่ในการเปรียบเทียบ ได้แก่ แคว้นบาเดน-วือร์ทเทมแบร์ก  ในการอ่านและความเข้าใจจากการฟังในวิชาภาษาเยอรมันมีคะแนนลดต่ำสูงสุดจากทุกแคว้น และในวิชาภาษาอังกฤษก็ไม่มีการพัฒนาขึ้น  ตรงข้ามกับแคว้นอื่น ๆ ทั้งหมด  นักเรียนเก่งยังคงเป็นแคว้นไบเอิร์น  ความก้าวหน้าสูงอยู่ที่แคว้นซักเซนและชเลสวิก-โฮลสไตน์ด้วย  อันดับท้ายสุดในกรณีส่วนใหญ่ยังคงเป็น เบรเมนและเบอร์ลิน ที่มีสัดส่วนเด็กอพยพสูง  แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนมีคะแนนทางบวกในเรื่องความแตกต่างทางเพศ  ทั้งในวิชาภาษาเยอรมันและในวิชาภาษาอังกฤษมีความแตกต่างด้านความสามารถน้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น