วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

คนเยอรมันอายุยืนยาวขึ้น

        ประชาชนในประเทศเยอรมันสูงวัยมากขึ้นทุกทีและสุขภาพดียาวนานขึ้น  อย่างไรก็ดี น้ำหนักเกินและการขาดการเคลื่อนไหวอาจเป็นอันตรายต่อแนวโน้มนี้ได้  ตามการคำนวณใหม่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เด็กหญิงที่เกิดใหม่จะมีอายุยืนยาวราว ๘๓ ปี ๑ เดือน  เด็กชาย ๗๘ ปี ๒ เดือน  พื้นฐานการคำนวณ ได้แก่ กรณีเสียชีวิตจากปี ๒๐๑๓/๒๐๑๔ เมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตของปี ๒๐๑๒/๒๐๑๔ ความยืนยาวของชีวิตเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย คือ น้อยกว่า ๑ เดือน
Rembrandt Scholz จากสถาบัน Max-Planck เปิดเผยเรื่องการวิจัยประชากร เน้นว่าความยืนยาวของชีวิตเพิ่มขึ้นเช่นเคย  ไม่มีสัญญาณว่าจะถดถอยลง  Siegfried Geyer จากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮันโนเวอร์ชี้แจงว่าสามารถเพียงพิจารณาพัฒนาการในระยะยาว  แต่มีข้อคิดว่าบางทีเราค่อย ๆ มาถึงพรมแดนอายุแล้ว  พรมแดนของอายุสูงสุดมีหรือไม่ เป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดการถกเถียงในการวิจัยเมื่อราว ๒ สัปดาห์ที่แล้ว  หลังการวิเคราะห์ข้อมูลประชากร นักวิจัยอเมริกันเชื่อว่าช่วงเวลาของชีวิตมีระดับสูงสุดตามธรรมชาติ  ความเป็นไปได้ว่ามนุษย์จะมีอายุขัยไม่เกิน ๑๒๕ ปี ตรงกันข้าม James Vaupel ผู้อำนวยการสถาบัน Max-Planck เพื่อการวิจัยประชากรที่ Rostock เห็นว่าไม่มีพรมแดนดังกล่าว  Scholz บ่งชี้ว่าครึ่งหนึ่งของสตรีจะมีอายุสูงกว่า ๘๕ ปีและครึ่งหนึ่งของบุรุษสูงกว่า ๘๐ ปี  อายุสูงมากถึง ๑๑๕ ปีมีผู้บรรลุน้อยมาก  แต่ก็มีผู้บรรลุวัยนี้มากขึ้นทุกที 

ศาสตราจารย์ Jürgen Bauer ประธานสมาคมการรักษาผู้สูงอายุกล่าวว่า อายุที่ยืนยาวประกอบด้วยปัจจัยหลายประการที่ส่งผลยืนยาว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการเคลื่อนไหวตลอดชีวิต  เขาแนะนำให้ออกกำลังกาย ๓๐-๖๐ นาทีต่อวัน  เพื่อให้อยู่อย่างมีความสุข การใช้ชีวิตร่วมกับทางสังคมต้องดีขึ้นกว่านี้  เป็นเรื่องสำคัญที่มนุษย์อายุยืนไม่ควรอยู่อ้างว้างคนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น