วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รวย รวยกว่า รวยที่สุด

        ตามการศึกษา ประชาชนในประเทศเยอรมันรวยขึ้นเนื่องจากการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์  ทรัพย์สินเฉลี่ยต่อผู้ใหญ่แต่ละคนในปีนี้เพิ่มขึ้นแตกต่างจากแนวโน้มทั่วโลก ๒.๘% เป็น ๑๘๕,๑๗๕ ดอลลาร์ (ราว ๑๗๙,๑๕๗ ยูโร) ตามรายงานทรัพย์สินโลกของธนาคาร Crédit Suisse ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ทำให้ประเทศเยอรมันมีการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเป็นอันดับ ๓ หลังประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา  โดยเฉพาะจำนวนผู้ร่ำรวยและมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นอย่างหนัก  ตามการศึกษา จำนวนเศรษฐีเงินล้าน (ดอลลาร์) ในประเทศเยอรมันจากกลางปี ๒๐๑๕ ถึงกลางปี ๒๐๑๖ เพิ่มขึ้น ๔๔,๐๐๐ คนเป็นราว ๑.๖ ล้านคน  จนกว่าจะถึงปี ๒๐๒๑ คาดว่าเพิ่มขึ้น ๒๐% คิดเป็นจำนวนราว ๒.๑ ล้านคน 
ส่วนในกลุ่มมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินอย่างน้อย ๕๐ ล้านดอลลาร์ขยายตัวขึ้น ๕๐๐ คนเป็นขณะนี้มีสมาชิก ๖,๑๐๐ คน  ทำให้ประเทศเยอรมันอยู่ในอันดับ ๓ ตามหลังประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน  ผู้ทำการศึกษาพยากรณ์ว่าจนกว่าจะถึงปี ๒๐๒๑ จะมีมหาเศรษฐีใหม่ราว ๑,๘๐๐ คนระหว่าง Kiel กับBerchtesgaden  
ในด้านทรัพย์สินเฉลี่ยประเทศเยอรมันอยู่เพียงในอันดับที่ ๑๙  โดยมีผู้นำ ได้แก่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ครองแชมป์อีกครั้งหนึ่งด้วยจำนวนทรัพย์สินเฉลี่ย ๕๖๑,๙๐๐ ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่  พัฒนาการได้รับการกระตุ้นจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น  หุ้นในฐานะผู้กระตุ้นการเติบโตตกไป  พัฒนาการด้านอัตราแลกเปลี่ยนบางส่วนก็เป็นลบ  ทั่วโลกทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ๑.๔% เป็น ๒๕๐ ล้านล้านดอลลาร์  ก่อนหน้าวิกฤติเศรษฐกิจและการคลังในปี ๒๐๐๘/๒๐๐๙ มีอัตราการเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข ๒ หลัก  ทรัพย์สินต่อหัวคงที่อยู่ที่ ๕๒,๘๐๐ ดอลลาร์เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรโลก 

ในการศึกษาวิจัย ระหว่างนี้คนร่ำรวยที่สุด ๑% เป็นเจ้าของ ๕๐.๘% ของทรัพย์สินทั่วโลก  ช่องว่างระหว่างคนยากจนและประชาชนที่ร่ำรวยแคบลงเล็กน้อยก่อนหน้าการเกิดวิกฤติการคลัง  แต่นับจากนั้นก็ห่างออกจากกันอีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น