วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วันรวมนักบุญ

        วันรวมนักบุญ (Allerheiligen) มีขึ้นในวันที่ ๑ พฤศจิกายนของทุกปี  โดยเป็นเทศกาลของชาวตริสต์ฝ่ายคาธอลิค  โดยมีการรำลึกถึงนักบุญท่าน  เนื่องจากแม้ว่าในโบสถ์คาธอลิคจะรู้จักชื่อนักบุญจำนวนมาก  แต่ชาวคาธอลิคเชื่อว่ายังมีนักบุญที่ไม่มีชื่ออีกมาก เช่น ผู้ที่ทำความดี  เพื่อให้เกียรติบุคคลเหล่านี้จึงมีวันรวมนักบุญเกิดขึ้น  นอกจากนั้น ในวันนี้จำนวนมากยังรำลึกถึงประชาขนที่เสียขีวิตแล้ว  ดังนั้น หนึ่งวันภายหลังในวันที่ ๒ พฤศจิกายนจึงมีวัน “Allerseelentag”  ในทั้งสองวัน ประชาชนจำนวนมากกว่าปกติไปที่สุสานและตบแต่งหลุมศพด้วยดอกไม้และกิ่งไม้  ในวันทั้งสองมีพิธีสวดมนต์บ่อยครั้งอีกด้วย  ในหลายแคว้นในประเทศเยอรมันวันนี้เป็นวันหยุดราชการ ได้แก่ แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน รวมทั้งไบเอิร์น บาเดน-วือร์ทเทมแบร์ก ไรน์ลันด์-ฟัลซ์และซาร์ลันด์  ในประเทศเบลเยี่ยมวันที่ ๑ พฤศจิกายนก็เป็นวันหยุดราชการ แต่ไม่ใช่วันหยุดในประเทศเนเธอร์แลนด์
Totensonntag  วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนเป็นวันพิเศษสำหรับประชาชนจำนวนมากด้วย  ในวันนี้ชาวคริสเตียนของโบสถ์เอวังเกลิคจะรำลึกถึงประชาชนที่เสียชีวิตแล้ว  ในวันนี้จะถูกเรียกว่า “Totensonntag “ หรือ “Ewigkeitssonntag”  ประชาชนจำนวนมากไปที่สุสานเพื่อประดับตบแต่งหลุมศพและในพิธีสวดมนต์ในโบสถ์ก็มีการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต  ในวันนี้ตรงกับวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน

Volkstrauertag จะมีขึ้นทุกปีเช่นกัน  โดยตรงกับวันอาทิตย์ ๒ สัปดาห์ก่อนหน้า Advent วันแรก  ในวันนี้ไม่ควรเพียงระลึกถึงประชาขนจำนวนมากที่เสียชีวิตในสงครามเท่านั้น  หากแต่ยังควรคำนึงถึงเสรีภาพและการคืนดีกัน  โดยวันนี้ควรทำให้เรารำลึกได้ว่าชีวิตมีค่าอย่างไรและสามารถถูกทำลายได้อย่างรวดเร็วเพียงไรผ่านความรุนแรง   วัน Volkstrauertag เกิดขึ้นเมื่อเกือบร้อยปีที่แล้วในปี ๑๙๑๙  ไม่นานหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง  สงครามกินเวลานานหลายปีและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก  ในวันนี้ประชาชนจำนวนมากไปที่สุสานหรืออนุสาวรีย์ที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามและวางพวงมาลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น