วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ย้อนรอย เดือนธันวาคม 2015

-           ฝนตกหนักที่เมือง Chennai ในภาคใต้ของประเทศอินเดียมา ๔ สัปดาห์แล้ว ทำให้ประชาชนกว่า ๑๘๐ คนเสียชีวิต  หลายหมื่นคนติดอยู่ในบ้าน  บางส่วนของเมืองไฟฟ้าดับ  ถนนบางสายน้ำท่วมสูงถึง ๒.๕๐ เมตร  และคาดว่าฝนจะตกหนักต่อไป
-          กองทัพคาเมรูนปลดปล่อยตัวประกัน ๙๐๐ คนจากการควบคุมของกลุ่มอิสลาม Boko Haram ในการปฏิบัติการ ๓ วันของทหารใกล้พรมแดนต่อกับประเทศไนจีเรีย นักสู้อิสลามอย่างน้อย ๑๐๐ คนถูกสังหาร  อาวุธและกระสุนถูกยึด
-          บุรุษวัย ๒๘ ปีและสตรีวัย ๒๗ ปีบุกงานฉลองคริสต์มาสที่ศูนย์ดูแลผู้พิการที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาและใช้ปืนกลยิงผู้คนเสียชีวิตอย่างน้อย ๑๖ คน  มูลเหตุยังไม่แน่ชัด
-          การก่อวินาศกรรมที่ไนท์คลับที่ไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๑๒ คนและบาดเจ็บ ๕ คน  สันนิษฐานว่าถูกโจมตีด้วยโมโลทอฟ  ทำให้ไฟลุกไหม้
-          พายุ “Desmond” ทำให้มีปริมาณฝนตกใน ๑ วันเท่ากับทั้งเดือน  ทำให้น้ำท่วมในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ  มีผู้เสียชีวิต ๒ คนจากอากาศวิปริต
-          ที่ทะเลเคสเปียน ทุ่นขุดเจาะน้ำมันของอาเซอร์ไบจานไฟลุกไหม้ ทำให้มีพนักงานเสียชีวิต ๑ คน  อีกราว ๓๐ คนยังสูญหาย  อีก ๓๒ คนถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัย  ลมที่แรงทำให้ท่อก๊าซฉีกและนำไปสู่ไฟไหม้ที่ยากจะดับ
-          เครื่องบินของสายการบินคอนดอร์ ที่มีผู้โดยสาร ๑๓๓ คนและอยู่ระหว่างทางจากเบอร์ลินไปยัง Hurghada เมืองท่องเที่ยวของประเทศอียิปต์ต้องลงจอดฉุกเฉินที่บูดาเปสต์ หลังมีโทรศัพท์ขู่วางระเบิด 
-          Taliban บุกสนามบิน Kandahar ที่ประเทศอัฟกานิสถานและสังหารประชาชน ๖๑ คน  ภายใต้ผู้เสียชีวิตเป็นผู้จู่โจม ๑๑ คน รวมทั้งพลเรือน ๓๘ คน  ประชาชนอีก ๓๕ คนบาดเจ็บ  ทหารราว ๒,๐๐๐ นายจากโรมาเนีย เบลเยียม และจอร์เจียนประจำการอยู่ที่นั่น
-          ในการประท้วงของเนโอนาซีที่ไลป์ซิก มีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้เดินขบวนต่อต้านฝ่ายซ้าย  โดยตำรวจถูกโจมตีอย่างจงใจ  ทำให้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ๔๐ นาย
-          ไต้ฝุ่น “Melor” ที่มีความเร็วถึง ๑๘๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมงและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้น้ำท่วมและไฟดับ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชน ๔ คนเสียชีวิต ประชาชน ๗๐๐,๐๐๐ คนต้องหลบหนี
-          พายุหมุนที่มีความเร็วราว ๑๓๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมงสร้างความเสียหายที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย  ประชาชน ๓ คนเสียชีวิต  ที่ซิดนีย์ที่มีประชากรหลายล้านคน บ้านเรือนและต้นไม้ก็ถูกน้ำพัด ถนนน้ำท่วม ในบ้านเรือนกว่า ๒๐๐,๐๐๐ หลังไฟฟ้าดับ
-          มีผู้ขว้างระเบิดภัตตาคารกลางสต็อคโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศสวีเดน แต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ  ใครเป็นผู้จุดระเบิดและเพื่อสาเหตุใดยังไม่เป็นที่แน่ชัด  ภัตตาคารเป็นส่วนหนึ่งของ “Berns” ที่มีอายุมากกว่า ๑๕๐ ปี รวมโงแรมและไนท์คลับด้วย

-          เจ้าหน้าที่ให้คนออกจากสถานีรถไฟใหญ่และสถานีรถไฟที่ Pasing  เนื่องจากมีข้อบ่งชี้จากหน่วยสืบราชการลับต่างประเทศว่ามีข้อต้องสงสัยว่าตอนเที่ยงคืนผู้ถือหางกลุ่ม IS ๕-๗ คนจะก่อวินาศกรรมเช่นที่ปารีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น