วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เด็กเยอรมันไม่ชอบคณิตศาสตร์?

        ตามการศึกษา “TIMSS 2015” (การศึกษาแนวโน้มคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติ)  ในวิชาคณิตศาสตร์ เด็กประถม ๔ ในประเทศเยอรมันสูญเสียอันดับ ในด้านวิทยาศาสตร์ก็ไม่ค่อยก้าวหน้า  นอกจากนั้น ยังมีปัญหาอย่างหนักสำหรับเด็กจากครอบครัวผู้อพยพ  ความเกี่ยวพันกันอย่างน่าวิตกของความเป็นมาทางสังคมและความสำเร็จทางการศึกษา  TIMSS ทำการศึกษานานาชาติและถือว่ามีความน่าเชื่อถือมากเช่นเดียวกับการศึกษา Pisa ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD) ที่เป็นที่รู้จักกันดี  นักเรียนชั้นประถมจำนวน ๓๐๐,๐๐๐ คนจากกว่า ๕๐ ประเทศและภูมิภาคได้รับการทดสอบของ “TIMSS 2015”  นอกจากนั้นผู้ปกครอง ๒๕๐,๐๐๐ คน ครู ๒๐,๐๐๐ คน และผู้อำนวยการโรงเรียน ๑๐,๐๐๐ คน ได้ให้ข้อมูล  ในประเทศเยอรมัน เด็กชั้นประถม ๔ ราว ๔๐,๐๐๐ คนจากโรงเรียน ๒๐๐ แห่งเข้าร่วมการศึกษาวิจัย  ผลลัพธ์ของการศึกษาเปรียบเทียบที่สำคัญ ได้แก่
-          คณิตศาสตร์ ในวิชาที่สำคัญนี้เด็กชั้นประถมมีปัญหา ระหว่างที่ประเทศยุโรปตะวันออก เช่น ฮังการี สาธารณัฐเชคหรือสโลเวเนีย บางส่วนมีความก้าวหน้าขนานใหญ่  ประเทศเยอรมันขณะนี้กลับหล่นลงอยู่ต่ำกว่าระดับทดสอบของสหภาพยุโรปและ OECD  เด็กชั้นประถมสี่เยอรมันเกือบทุก ๑ ใน ๔ คนถึงกับไม่บรรลุระดับความสามารถ ๓ จาก ๕ ระดับ  ศาสตราจารย์ Wilfried Bos หัวหน้า TIMSS เยอรมันกล่าวว่าเด็กเหล่านี้ทำได้แค่การคำนวณพื้นฐาน  เพียงทุก ๑ ใน ๒๐ คนติดระดับท็อป
-          วิทยาศาสตร์ เด็กชั้นประถม ๔ เยอรมันบรรลุระดับเดิมของการศึกษาครั้งก่อนในปี ๒๐๐๗ คือ คงที่อยู่ในต้น ๆ ของระดับปานกลาง  สูงกว่าค่าของ EU และ OECD อย่างเฉียดฉิว  แต่ขณะนี้ประเทศ เช่น สโลเวเนียหรือสวีเดนก็แซงหน้าไปภายในเวลา ๘ ปี  แม้ว่าอัตรานักเรียนชั้นนำจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  แต่ยังต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบประเทศ เช่น สวีเดน หรือ รัสเซีย  และเมื่อเปรียบเทียบกับ TIMSS 2007 อัตรานักเรียนท็อปในวิชาวิทยาศาสตร์ถึงกับลดลง
-          ช่องว่างทางสังคม  การเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดของเบื้องหลังทางสังคมและโอกาสทางการศึกษาที่ได้รับการร้องเรียนมาตั้งแต่ “Pisa 2001” ยังคงมีอยู่  ในการศึกษาผู้เชี่ยวชาญไม่เพียงสอบถามอาชีพและระดับการศึกษาของผู้ปกครอง  หากแต่จำนวนหนังสือต่อครัวเรือนด้วย  ผลลัพธ์ คือ นักเรียนที่มีหนังสือมากกว่า ๑๐๐ เล่มที่บ้านล้ำหน้าด้านความสามารถ ๑ ปีการศึกษา  ในประเทศ EU ส่วนใหญ่ความเสียเปรียบของเด็กนักเรียนจากครอบครัวที่ผู้ปกครองไม่มีการศึกษาลดลงเล็กน้อย  แต่ในประเทศเยอรมันขนาดของความสามารถที่ขึ้นกับสังคมนับแต่ TIMSS 2007 ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
-          เด็กจากครอบครัวผู้อพยพ  แม้ว่านักเรียนประถมที่ผู้ปกครองหนึ่งหรือทั้งสองคนเกิดในต่างแดนพัฒนาขึ้นในการทดสอบ  ในประเทศเยอรมันยังคงมีความล้าหลังสูงต่อไป  ความล้ำหน้าทางความสามารถของเด็กที่ผู้ปกครองเกิดในประเทศเยอรมันในวิชาคณิตศาสตร์มีจำนวน ๓๑ คะแนน  ซึ่งเกือบเท่ากับความสามารถในการเรียนรู้หนึ่งปีการศึกษา  ในด้านวิทยาศาสตร์ถึงกับมีความแตกต่าง ๔๗ คะแนน  คณะนักเรียนเยอรมันในปี ๒๐๑๕ มีความหลากหลายกว่าเดิมและซับซ้อนกว่าในการศึกษาครั้งก่อน  นักวิจัย TIMSS มีความเห็นว่าทำให้สามารถอธิบายถึงผลลัพธ์โดยรวมที่ปานกลางได้ในระดับหนึ่ง

-          เด็กหญิง  ในคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เด็กชายมีความล้ำหน้าทางความสามารถลดน้อยลง โดยเด็กชายมีความสามารถลดลง  ในขณะที่เด็กหญิงรักษาระดับความสามารถหรือพัฒนาขึ้นเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น