วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เว็บร้านค้าปลอม

        ก่อนหน้าคริสต์มาสประชาชนจำนวนมากมองหาของขวัญ  บ่อย ๆ ที่หาในอินเตอร์เน็ต  ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคที่ Alsdorf (แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน) ได้ชี้แจงว่าเราสามารถป้องกันตนเองจากร้านปลอมที่เพจร้านค้าปลอมได้อย่างไร  โดย Claudia Schmitz หัวหน้าศูนย์ ฯ ได้กล่าวว่าขณะนี้มีลูกค้าที่ถูกล่อลวงด้วยวิธีการนี้มาที่ศูนย์มากขึ้นอีกครั้งหนึ่ง  บ่อย ๆ ร้านดูจริงจังมาก  บางส่วนเป็นการก็อปปีหน้าอินเตอร์เน็ตที่มีอยู่จริง  ตามข้อมูลของเธอ ข้อบ่งชี้แรกสำหรับการฉ้อโกง บ่อย ๆ ได้แก่ ราคาที่ถูกเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องแต่งกายดีไซเนอร์หรือเครื่องใช้เทคนิค เช่น กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ในครัวเรือน  หลังการซื้อในร้านดังกล่าว บ่อย ๆ ลูกค้าได้รับสินค้าที่คุณภาพต่ำหรือสินค้าปลอม  ในหลาย ๆ กรณีของที่สั่งยังไม่มาเสียด้วยซ้ำ  แต่มีข้อแนะนำที่สามารถคุ้มกันจากการซื้อดังกล่าว  โดยให้สังเกตเครื่องหมายการค้าของสินค้า หากเป็นของจริง ในการคลิกที่เครื่องหมาย ลูกค้าจะถูกนำไปสู่หน้าที่มีการรับรองโดยอัตโนมัติ  หากเงื่อนไขธุรกิจโดยทั่วไปเขียนด้วยภาษาเยอรมันที่แย่หรือขาดหายไปเลย แนะนำให้หยุดการทำการซื้อ  Schmitz ชี้แจงว่าบ่อย ๆ ช่วยได้เหมือนกันหากลูกค้าค้นหาชื่อร้านออนไลน์ที่ไม่รู้จักในกูเกิลดู  การให้คะแนนร้านที่ปลอมส่วนใหญ่จะเป็นลบ  แต่ไม่เพียงหน้าอินเตอร์เน็ตที่ไม่รู้จักเท่านั้นที่มีอันตรายว่าจะถูกหลอก  ในผู้ค้าที่เป็นที่รู้จัก เราก็ไม่ได้รับการคุ้มครองจากการฉ้อโกง ตามที่มูลนิธิ Warentest พบเมื่อไม่นานมานี้  โดยผู้ฉ้อโกงจำนวนมากใช้ผู้ค้าที่ส่งสินค้าทางไปรษณีย์ (Versandhändler) ในฐานะผู้ขายภายนอกเพื่อให้เข้าถึงลูกค้า  Schmitz แนะนำว่าในกรณีที่ไม่แน่ใจไม่ให้ชำระเงินล่วงหน้า  เธอเน้นว่าโดยพื้นฐานผู้ค้ามีหน้าที่ต้องเสนอรูปแบบการชำระเงินต่าง ๆ กันอย่างน้อย ๒ ชนิด  เช่น การชำระโดยหักเงินจากบัญชี Paypal และการจ่ายตามใบเสร็จเป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด  เพื่อให้สามารถเรียกเงินกลับคืนได้  ผู้ที่เป็นเหยื่อการฉ้อโกงไปแล้วสามารถพึ่งพาตำรวจในพื้นที่เพื่อแจ้งความหรือแจ้งความออนไลน์ภายใต้ www.polizei.nrw.de

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น