วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

รวมสถิติประจำปี ๒๐๑๘


        ในปี ๒๐๑๘ สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เปิดเผยสถิติในหัวข้อต่าง ๆ จากเศรษฐกิจและสังคมกว่า ๕๐๐ ครั้ง  ในช่วงผลัดเปลี่ยนปีขออนุญาตนำความจริงที่น่าสนใจเป็นพิเศษของแต่ละเดือนมาเสนอให้อ่านกันอีกครั้ง
มกราคม  ในอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ประเทศเยอรมันอยู่ในระดับกลางของสหภาพยุโรป  ๔๒% ของบริษัทธุรกิจเยอรมันทั้งหมดที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและมีพนักงานอย่างน้อย ๑๐ คนในปี ๒๐๑๗ มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ใช้งาน  ตามการรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในเดือนมกราคม ๒๐๑๘  ทำให้ประเทศเยอรมันอยู่ในระดับกลางของสหภาพยุโรปและอยู่เหนือกว่าค่าเฉลี่ย (๔๐%) ของประเทศสมาชิกอียูทั้งหมด ๒๘ ประเทศ
กุมภาพันธ์  ประวัติการณ์ใหม่ในภาคธุรกิจการโรงแรมจำที่มีจำนวนการค้างคืนมากที่สุดในการท่องเที่ยวภายในประเทศ  ในปี ๒๐๑๗ ในธุรกิจที่พักค้างแรมในประเทศเยอรมันมีการค้างคืนเป็นแขกในประเทศและแขกต่างประเทศ ๔๕๙.๖ ล้านคืน  จำนวนที่ได้รับการรายงานในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ นี้หมายถึงการเพิ่มขึ้น ๓% เมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๐๑๖  ทำให้จำนวนการค้างคืนเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ ๘ ติดต่อกันและบรรลุค่าประวัติการณ์ใหม่
มีนาคม  ความแตกต่างด้านรายได้ของสตรีและบุรุษไม่เปลี่ยนแปลง  ตามการรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในเดือนมีนาคม ๒๐๑๘ เนื่องในโอกาสวันจ่ายเท่าเทียมกัน (Equal Pay Day) ความแตกต่างด้านรายได้โดยทั่วไประหว่างสตรีและบุรุษในปี ๒๐๑๗ ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า  โดยสตรีมีรายได้เฉลี่ยชั่วโมงละ ๑๖.๕๙ ยูโร  น้อยกว่าบุรุษ (๒๑ ยูโร) ๒๑%
เมษายน  การคมนาคมของบุคคลด้วยรถโดยสารและรถไฟเพิ่มขึ้นต่อไป  ในปี ๒๐๑๗ ในประเทศเยอรมันผู้โดยสารใช้รถโดยสารประจำทางและรถโดยสารในการเดินทางไกลและรถไฟมากกว่า ๑๑.๕ พันล้านครั้งเป็นครั้งแรก ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติในเมษายน ๒๐๑๘   ซึ่งเท่ากับการเพิ่มขึ้น ๑.๑% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า  เฉลี่ยในปี ๒๐๑๗ แต่ละวันมีผู้โดยสารรถประจำทาง ๓๑.๕ ล้านคน  การใข้ยานพาหนะสาธารณะมากขึ้นมาจากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้อยู่อาศัย  ผู้ประกอบอาชีพ นักเรียน รวมทั้งนักศึกษา
พฤษภาคม การสร้างที่อยู่อาศัยเสร็จสูงสุดในรอบ ๑๕ ปี  สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานในเดือนพฤษภาคม ๒๐๑๘ ว่าในปี ๒๐๑๗ ในประเทศเยอรมันมีการสร้างห้องพักอาศัยเสร็จ ๒๘๔,๘๐๐ แห่ง  จำนวนห้องชุดที่สร้างเสร็จสูงกว่านี้มีขึ้นครั้งสุดท้ายในปี ๒๐๐๒  แม้ในปี ๒๐๑๗ จะมีการถดถอยของการอนุญาตให้สร้าง ๗.๓% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า  กระนั้น ห้องชุดพักอาศัยที่อนุญาตให้สร้างด้วยจำนวน ๓๔๗,๙๐๐ แห่งก็ยังสูงกว่าจำนวนการสร้างเสร็จอย่างชัดเจนต่อไป 
มิถุนายน  งาน ๑.๔ ล้านตำแหน่งพร้อมค่าแรงขั้นต่ำ  ในเดือนมิถุนายน ๒๐๑๘ คณะกรรมาธิการค่าแรงขั้นต่ำได้เสนอการขึ้นค่าแรงต่ำสุดสองขั้น  ซึ่งรัฐบาลได้ลงมติผ่านในเดือนตุลาคม ๒๐๑๘  ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๐๑๙ เป็นต้นไปค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นเป็น ๙.๑๙ ยูโรและตั้งแต่ปี ๒๐๒๐ เป็นต้นไป ๙.๓๕ ยูโร  ในเดือนเมษายน ๒๐๑๗ ในประเทศเยอรมันมีตำแหน่งงาน ๑.๔ ล้านตำแหน่งที่ชำระค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย ๘.๘๔ ยูโรต่อชั่วโมง  ในเยอรมันตะวันออกมีงานที่ชำระค่าแรงขั้นต่ำรวมทั้งสิ้น ๐.๓ ล้านตำแหน่ง  เท่ากับ ๖% ของการทำงานทั้งหมดในภาคตะวันออก  ในเยอรมันตะวันตก ๓% ของงาน (๑.๑ ล้านตำแหน่ง) มีการชำระค่าแรงขั้นต่ำ
กรกฎาคม  การหย่าร้างลดน้อยลงอย่างชัดเจน  ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานในเดือนกรกฎาคม ๒๐๑๘  ในปี ๒๐๑๗ ในประเทศเยอรมันมีคู่สมรสหย่าร้าง ๑๕๓,๕๐๐ คู่  โดยเฉลี่ยคู่สมรสอยู่ด้วยกันเป็นเวลา ๑๕ ปี  จำนวนการหย่าร้างที่ต่ำกว่านี้ท้ายสุดมีขึ้นในปี ๑๙๙๒  เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า การหย่าร้างในปี ๒๐๑๗ ลดน้อยลง ๕.๕%  การถดถอยเป็นเปอร์เซนต์สูงกว่านี้มีขึ้นหลังการรวมประเทศเป็นหนึ่งเดียวเพียงในปี ๒๐๐๕
สิงหาคม  มารดาเลี้ยงเดี่ยวมากกว่าครึ่งหนึ่งต้องการตำแหน่งงาน  ในเดือนสิงหาคม ๒๐๑๘ สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เสนอตัวเลขล่าสุดของผู้เลี้ยงเดี่ยวในประเทศเยอรมันจากการสำรวจ Mikrozensus  ในปี ๒๐๑๗ คิดเป็น  ๒๗% ของมารดาเลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะอย่างน้อย ๑ คนไม่ได้ประกอบอาชีพ  อย่างไรก็ดี มากกว่าครึ่งหนึ่ง (๕๕%) ของมารดาเลี้ยงเดี่ยวที่ไม่ได้ประกอบอาชีพเหล่านี้สนใจในการทำงาน  เหตุผลเรื่องครอบครัวหรือเหตุผลส่วนตัวได้รับการระบุว่าเป็นเหตุผลของอุปสรรคที่ไม่ทำงานบ่อยที่สุด
กันยายน  แผนที่อุบัติเหตุแสดงให้เห็นว่าที่ใดในเมืองเกิดอุบัติเหตุการจราจรมากที่สุด  ในปี ๒๐๑๗ ในประเทศเยอรมันประชาชน ๓,๑๘๐ คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจร  มันเป็นระดับต่ำสุดนับเป็นเวลากว่า ๖๐ ปี  กระนั้น เฉลี่ยก็ยังคงเป็นราว ๙ คนต่อวัน  แต่เกิดอุบัติเหตุการจราจรมากที่สุดที่ไหน ในเมืองของฉัน?  เรื่องนี้ดูได้จากแผนที่อุบัติเหตุของสำนักงานสถิติแห่งชาติและของแคว้นที่ได้รับการเสนอรายงานทางออนไลน์ในเดือนกันยายน ๒๐๑๘  เป็นครั้งแรกที่ในแผนที่นี้มีการทำให้เห็นช่วงถนน รวมทั้งตำแหน่งที่เกิดอุบัติเหตุในอุบัติเหตุที่มีความเสียหายด้านบุคคล  การใช้ขณะนี้ประกอบด้วยข้อมูลอุบัติเหตุจากแคว้น ๑๒ แห่ง
ตุลาคม  ลงทะเบียนประชาชนสูงอายุขึ้นทุกทีทางออนไลน์  ในประเทศเยอรมันในไตรมาสแรกของปี ๒๐๑๗ คิดเป็น ๕๐% ของบุคคลที่มีวัย ๖๕ ปีขึ้นไป ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยในการเสนอหนังสือบันทึกสถิติประจำปีเล่มล่าสุดในเดือนตุลาคม ๒๐๑๘  สัดส่วนของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในรุ่นวัย ๖๕+ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในปี ๒๐๐๗ มีจำนวน ๑๙%  ปี ๒๐๑๒ มีจำนวน ๓๒%
พฤศจิกายน  นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยเยอรมันมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ในเทอมฤดูหนาว ๒๐๑๘/๒๐๑๙ มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยเยอรมันมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ตามผลลัพธ์ล่วงหน้าที่ได้รับการเปิดเผยในเดือนพฤศจิกายน ๒๐๑๘ มีนักศึกษาหญิงและชาย ๒,๘๖๗,๕๐๐ คนลงทะเบียนเข้าเรียนในเทอมฤดูหนาวล่าสุดที่มหาวิทยาลัยเยอรมัน  ทำให้จำนวนนักศึกษาเมื่อเปรียบเทียบกับเทอมฤดูหนาว ๒๐๑๗/๒๐๑๘ เพิ่มขึ้น ๒๒,๐๐๐ คน
ธันวาคม  หุ่นยนต์ใน ๑๖% ของธุรกิจสาขาการแปรรูป  ในปี ๒๐๑๘ ธุรกิจสาขาการแปรรูปเกือบทุก ๑ ใน ๖ แห่ง (๑๖%) ในประเทศเยอรมันที่มีพนักงานอย่างน้อย ๑๐ คน ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมหรือหุ่นยนต์บริการ ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติเนื่องในโอกาสการประชุมสุดยอดดิจิตัลในเดือนธันวาคม ๒๐๑๘  โดยบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใช้หุ่นยนต์มากกว่าบริษัทขนาดเล็กกว่า  ในบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานอย่างน้อย ๒๕๐ คนสัดส่วนอยู่ ๕๓%  บริษัทขนาดเล็กที่มีพนักงาน ๑๐-๔๙ คนใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์น้อยกว่าอย่างชัดเจนด้วยสัดส่วน ๑๐%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น