วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

บัตรกำนัลมีวันหมดอายุไหม


          เทศกาลคริสต์มาสปีไหนก็ปีนั้น เวลาคิดไม่ออกว่าจะให้อะไรใครเป็นของขวัญดี เพื่อกันเหนียวว่าซื้อของไม่ถูกใจผู้รับ หันไปหันมาก็หนีไม่พ้นบัตรกำนัล (Gutschein) ทู้กทีสิน่า ไม่รู้ใครเป็นแบบผู้เขียนบ้าง ในทางกลับกันก็ได้รับบัตรกำนัลเป็นของขวัญแทบทุกปีเหมือนกัน  ซึ่งก็ถูกใจ เพราะได้ไปเลือกหาซื้อของที่เราชอบใจเอาเอง แต่บางทีก็มีปัญหาว่ายังไม่ได้อยากได้อะไรในขณะนั้น เอ แล้วเจ้าบัตรนี่มันใช้ได้นานเท่าไรกันล่ะนี่  เชื่อว่าหลายคนก็คงสงสัยเช่นเดียวกัน
          ไปค้นข้อมูลได้เรื่องมาว่าโดยทั่วไปกำหนดการหมดอายุของบัตรกำนัลคือสามปี   แต่ถ้าหากว่าใต้ต้นคริสต์มาสมีบัตรกำนัลสำหรับกิจกรรมสันทนาการที่มีกำหนดวันแน่นอน ผู้รับก็ต้องนำไปใช้ในวันที่ที่ระบุไว้ เพื่อไม่ให้บัตรหมดอายุใช้งานไม่ได้  กระนั้น ถึงหากบนบัตรไม่มีการระบุวันหมดอายุไว้ ก็ไม่ได้แปลว่าจะเก็บไว้นานเท่าใดก็ได้  ดังที่บอกข้างต้นว่าโดยทั่วไปมีอายุการใช้งานสามปี  ดังนั้น บัตรกำนัลที่ไม่ได้ระบุวันหมดอายุไว้ก็ควรนำไปใช้อย่างช้าที่สุดภายในสามปี  อย่างไรก็ดี กำหนดเริ่มต้นในปลายปีที่ซื้อบัตรนั้น ๆ เสมอ ตัวอย่างเช่น ผู้ใดได้รับบัตรกำนัลเป็นของขวัญวันคริสต์มาส  โดยบัตรนั้นได้รับการซื้อในเดือนพฤศจิกายน  ก็จะต้องนำไปใช้อย่างช้าที่สุดในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๐๒๑
          หากพ้นกำหนดที่ระบุไว้บนบัตรกำนัลสินค้าไปแล้ว แม้ว่าผู้ค้าจะไม่ต้องยอมรับบัตรอีกต่อไป  แต่ตามสายตาของศูนย์ผู้บริโภคแคว้นนอร์ดไรน์-เวสต์ฟาเลน ผู้เสนอขายบัตรกำนัลต้องชำระเงินคืน  โดยหักกำไรที่ควรจะได้ไว้  ส่วนบัตรกำนัลที่มีกำหนดอายุเวลา เช่น สำหรับคอนเสิร์ตหรือละคร ต้องระวังวันที่ที่ระบุไว้ให้ดี  มิฉะนั้น บัตรจะหมดอายุและใช้ไม่ได้  ผู้เสนอขายส่วนใหญ่ยอมรับการใช้บัตรบางส่วน หากไม่ทำให้มีข้อเสียเปรียบเกิดขึ้น  จำนวนเงินที่เหลือจะมีการระบุไว้บนบัตรกำนัลใบเดิมหรือในรูปของจำนวนเงินใหม่  ลูกค้าไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ขายชำระเงินส่วนที่เหลือ
          เอ้า ว่างวายจากการเลี้ยงกันในครอบครัว ญาติพี่น้อง มิตรสหาย แล้วก็ได้เวลาไปใช้บัตรกำนัลกันเสียที แล้วระวังอย่าให้หมดอายุไปเสียก่อนนะจ๊ะ จะหาว่าไม่เตือน
เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น