วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

ย้อนมองปี ๒๐๑๘ (มกราคม)


*บัลแกเรียรับตำแหน่งประธานสภาสหภาพยุโรปเป็นครั้งแรกเป็นเวลา ๖ เดือน  เนื่องจาก Brexit ประเทศอังกฤษได้สละตำแหน่งแล้วตั้งแต่ปี ๒๐๑๗
*เรือขนน้ำมัน “Sanchi“ ของประเทศอิหร่านชนกับเรือขนสินค้าของฮ่องกงหน้าชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีน ทำให้ไฟไหม้และจมลง  ลูกเรือทั้ง ๓๒ คนเสียชีวิต  น้ำมัน ๑๓๐,๐๐๐ ตันไหม้ และบางส่วนไหลทำความสกปรกให้ทะเล
*นักท่องเที่ยว ๑๓,๐๐๐ คนติดอยู่ที่ Zermatt ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากหิมะและอันตรายจากหิมะถล่มสูง  ถนนที่จะเข้าไปผ่านไม่ได้ การจราจรด้วยรถไฟเป็นอัมพาต
*ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ของสหรัฐอเมริกาวิพากษ์วิจารณ์ผู้อพยพจาก “ประเทศรูโสโครก” เช่น ไฮติ เอลซัลวาดอร์ และประเทศอัฟริกันต่าง ๆ  แทนที่พวกเหล่านี้ควรปล่อยให้คน เช่น ชาวนอร์เวย์เข้าประเทศ
*ประเทศซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้สตรีเข้าไปดูการแข่งขันฟุตบอลในสนามกีฬาเป็นครั้งแรก  โดยมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman ถือว่าเป็นผู้ขับเคลื่อนสิ่งใหม่ ๆ ในประเทศ
*พบเพชรดิบน้ำหนัก ๙๑๐ กะรัตที่ประเทศอัฟริกาใต้  โดยเป็นเพชรขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในสมัยปัจจุบัน มันมีมูลค่า ๔๐ ล้านดอลลาร์
*“Alternative Fakten“ ได้รับเลือกให้เป็น “Unwort“ แห่งปี  นักวิชาการด้านภาษาชี้แจงว่าด้วยคำนี้การบอกกล่าวผิด ๆ ได้รับการทำให้ถูกต้องใช้ได้ทางการเมือง
*ดาวโจนส์ ดัชนีหุ้นของสหรัฐอเมริกาบรรลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ๒๖,๐๐๐ จุดเป็นครั้งแรก  หนึ่งปีก่อนหน้ายังอยู่ที่ราว ๒๐,๐๐๐ จุด
*สภาล่างของอังกฤษผ่านกฎหมายที่เป็นที่ถกเถียงกันเพื่อการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร
*พายุออร์คาน “ฟรีเดอริเคอ” พัดผ่านยุโรปกลาง ลำพังในประเทศเยอรมันมีผู้เสียชีวิต ๘ คนและความเสียหายมูลค่าราว ๑ พันล้านยูโร การคมนาคมทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันเป็นอัมพาตทั่วประเทศ
*๑ ปีหลังการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ประชาชนหลายแสนคนในเมืองจำนวนมากของสหรัฐอเมริกาออกมาประท้วงนโยบายของเขา  ในบรรดาผู้ประท้วงมีนักแสดงจากฮอลลีวู้ดหลายคนด้วย
*ที่ประชุมพรรค SPD ที่บอนน์เปิดหนทางสำหรับการเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลผสมใหญ่ชุดใหม่ด้วยคะแนนเสียง ๕๖.๔%
*กองกำลังตุรกีเดินทัพเข้าไปในภูมิภาค Afrin ในภาคเหนือของประเทศซีเรีย  โดยปฏิบัติการ “กิ่งมะกอก“ มีเป้าหมายทำลายล้างกองกำลังชาวเคิร์ด ประชาชนอย่างน้อยหนึ่งแสนคนต้องอพยพหนี
*Robert Habeck รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมแคว้นชเลสวิก-โฮลสไตน์และ Annalena Baerbock ส.ส. ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเขียว
*ตาลิบันสังหารประชาชนอย่างน้อย ๑๐๓ คนด้วยระเบิดรถยนต์ที่กลางเมืองคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน  โดยรถพยาบาลที่บรรทุกวัตถุระเบิดเต็มได้ระเบิดขึ้นที่ย่านที่ทำการรัฐบาลที่มีการระแวดระวังสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น