วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

ร้านค้ากับสิ่งแวดล้อม

        ทำสิ่งที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อมและประหยัดเงินในขณะเดียวกัน  ผู้ค้าและเครือข่ายร้านอาหารมากขึ้นทุกทีใช้ยุทธวิธีดึงดูดลูกค้าด้วยวิธีนี้  ไม่ว่ากาแฟสำหรับดื่มระหว่างทาง การจับจ่ายอาหารหรือการซื้อเสื้อผ้า สามารถพบได้บ่อยขึ้นทุกที ที่มีสิ่งตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งควรช่วยสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์ของบริษัทด้วย
ตัวอย่างเช่น “Coffee to go”  คลื่นถ้วยกาแฟที่ใช้แล้วทิ้งเป็นหนามยอกอกนักคุ้มครองสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว  ตามข้อมูลของรัฐบาลเยอรมันมีการใช้ถ้วยใช้แล้วทิ้งในประเทศเยอรมันปีละ ๒.๘ พันล้านใบ  แต่ระหว่างนี้ผู้ให้บริการมากขึ้นทุกทีตอบแทนลูกค้าหากงดเว้นถ้วยใช้ครั้งเดียวทิ้ง ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม และนำถ้วยของตนเองมาแทน  นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเครือข่ายปั๊มน้ำมัน Aral คิดเงินลูกค้าที่นำถ้วยมาเองน้อยลง ๑๐ เซนต์ เช่นเดียวกับที่แมคโดนัลด์คาเฟและเครือข่ายร้านขนมอบ Kamps  ที่สตาร์บัคส์ ๓๐ เซนต์  ร้านกาแฟเล็ก ๆ จำนวนมากก็มีข้อเสนอคล้ายคลึงกัน 
Thomas Fischer จากองค์การให้ความช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมเยอรมัน (DUH) ชื่นชมกับข้อเสนอนี้  แต่เขายังไม่พึงพอใจนักและขุ่นเคืองที่ว่า ยังมีข้อเสนอไม่ได้มีการโฆษณาอย่างกระตือรือล้นในร้าน หากแต่แฝงตัวอยู่เงียบ ๆ  ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญของ DUH มันเป็นการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการพยายามสร้างภาพ  Penny ก็พยายามกระตุ้นลูกค้าให้มีพฤติกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ร้านประหยัดซื้อเพนนีไม่เพียงยกเลิกถุงพลาสติกเช่นเดียวกับผู้ค้าอาหารอื่น ๆ บางราย  แต่ผู้ที่มาซื้อของพร้อมด้วยถุงถาวรจากวัสดุรีไซเคิลของเพนนีจะได้รับส่วนลดทุกครั้ง ๑๐ เซนต์  บริษัทยังบริจาคเงินจำนวนเดียวกันให้กับโครงการส่งเสริมเด็กและเยาวชน  Fischer เห็นว่าเป็นความคิดที่ดี 
ที่พบได้มากขึ้นคือ ถุงพลาสติกถูกแทนที่ด้วยถุงกระดาษที่ถึงกับใช้ทรัพยากรมากกว่าในการผลิต  เขามีความเห็นว่าหากการให้ส่วนลดสำหรับถุงที่ใช้ได้หลายครั้งจึงดีมาก  แต่เขาขุ่นเคืองอย่างหนึ่ง โดยกล่าวว่าแนวคิดจะดีกว่านี้อย่างชัดเจนหากข้อเสนอไม่เพียงมีผลสำหรับถุงของเพนนีเท่านั้น  ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนเป็นผู้โฆษณาให้ร้าน 

ในธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าบางแห่งก็คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น H&M รับเสื้อผ้าเก่าทุกยี่ห้อและทุกสภาพเพื่อนำไปรีไซเคิล  ลูกค้าจะได้รับบัตรส่วนลด ๑๕และเครือข่ายแฟชัน Adler ที่กลุ่มเป้าหมายเป็นสูงวัยกว่า ก็เสนอบัตรกำนัลสำหรับเสื้อผ้าเก่าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น