วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

นักบินอวกาศหญิง

        ปฏิบัติการสตรีคนแรกในอวกาศเมื่อมองดูด้านวิชาการไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจาก Walentina Tereschkowa สตรีชาวรัสเซียไม่ปฏิบัติตามแผน  กระนั้น เธอก็ยังถูกบรรจุในหนังสือประวัติศาสตร์ในฐานะผู้บุกเบิกสตรีและประเทศรัสเซียชนะการแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาของสงครามเย็น  ๕๔ ปีภายหลังแม้ว่าจะมีสตรีคนอื่น ๆ เดินทางไปยังอวกาศ  แต่ยังไม่มีสตรีเยอรมัน  ซึ่งขณะนี้ควรเปลี่ยนไป  ในการเสาะหานักบินอวกาศสตรีเยอรมันคนแรกเมื่อวันที่ ๑๙ เมษายนที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน มีสตรีสองคนจากแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนได้รับการคัดเลือก ได้แก่ Nicola Baumann วัย ๓๒ ปี นักบินเครื่อง Eurofighter ที่ประจำการอยู่ที่ Noervenich และ Insa Thiele-Eich วัย ๓๔ ปี นักอุตุนิยมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบอนน์ 
ขณะนี้สตรีทั้งคู่ของกลุ่มริเริ่มสร้างสรรค์ “Die Astronautin” (นักบินอวกาศหญิง) จะเข้ารับการฝึกอบรมและควรบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในเวลา ๓ ปี  นอกเหนือจากการฝึกอบรมด้านอวกาศแล้ว ยังมีการปรากฎตัวในที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการโฆษณาและการโฆษณาหมายถึงเงิน  ถ้าปราศจากเงินเสียแล้ว  ทั้งคู่ไม่สามารถไปยังอวกาศได้เร็วนัก  จนถึงปัจจุบันมีการรวบรวมเงินจากการระดมทุนได้แล้ว ๒๗,๐๐๐ ยูโร  แต่จำเป็นต้องใช้ ๕๐,๐๐๐ ยูโร  เพื่อใช้จ่ายในการฝึกอบรมช่วงแรก  รวมทั้งสิ้นสำหรับการฝึกอบรมและการบินไปยังอวกาศจำเป็นต้องใช้เงินจากสปอนเซอร์ ๔๐ ล้านยูโร  Claudia Kessler นักธุรกิจผู้ริเริ่มก่อตั้ง “Die Astronautin” เชื่อมั่นว่าจะสามารถหาเงินจำนวนนี้ได้  บางทีถึงกับมากพอให้ทั้งสองคนสามารถบินไปยังอวกาศได้  แผนคือให้คนหนึ่งบิน ระหว่างที่คนที่สองเป็นตัวสำรอง  ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการเดินทางไปยังอวกาศ  ผู้ใดจะได้เป็นหมายเลขหนึ่งจะมีการตัดสินใจในภายหลัง 

Pascale Ehrenfreund ประธานคณะกรรมการศูนย์การเดินทางไปยังอวกาศเยอรมัน (DLR) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ตัดสินได้กล่าวว่าไม่ใช่การจัดงานเพื่อความสนุกสนาน  ในปี ๒๐๑๖ มีสตรีสมัคร ๔๐๐ คน  และ DLR ได้ช่วยคัดเลือกผู้สมัคร  สตรี ๖ คนสุดท้ายผ่านการทดสอบด้านการแพทย์และด้านจิตวิทยาที่นักบินอวกาศเยอรมันต้องทำ  เขากล่าวว่าโครงการนี้เป็นโอกาสสำหรับ DLR ที่จะได้ข้อมูลจากสตรี ตัวอย่างเช่น การบินไปอวกาศส่งผลอย่างไรต่อระดับฮอร์โมนหรือประสิทธิภาพการมองเห็น ฯลฯ  จนถึงปัจจุบันมีเพียงข้อมูลในบุรุษเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น