วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ฉลองปีใหม่

        วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ไหน ๆ ก็มีแต่เสียงประทัด เสียงพลุ ดอกไม้ไฟ ที่ถูกยิงขึ้นฟ้าลูกแล้วลูกเล่า  คนส่วนมากก็ชอบเสียด้วย และฉลองกันจนฟ้าสางทีเดียว  แต่อีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าช่างกวนประสาท และต้องเอาหมอนปิดหูเพื่อให้นอนให้หลับ  หากบุคคลทั้งสองประเภทอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันก็อาจมีปัญหาได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องให้เกิดปัญหาก็ได้  Ulrich Ropertz จากสมาคมผู้เช่าเยอรมัน ที่เบอร์ลินกล่าวว่า สำหรับคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ควรเกรงใจซึ่งกันและกัน  พวกที่ไม่ชอบเฉลิมฉลองในคืนนี้ก็ควรมีขอบเขตความอดทนที่ขยายกว้างกว่าเดิม  ขณะเดียวกันสำหรับพวกที่ชอบปาร์ตีเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนานก็ควรคำนึงว่าแม้แต่ในวันที่ ๓๑ ธันวาคมก็ไม่ใช่ว่าจะส่งเสียงดังฉลองกันได้แบบไม่เลิกรา ต่อไปนี้เป็นคำตอบต่อคำถามที่มักได้รับการถามบ่อย ๆ
 ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ต้องเลิกส่งเสียงดัง  ตามกฎหมายในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็ไม่มีข้อยกเว้น  โดยตั้งแต่ ๒๒.๐๐ นาฬิกาเป็นต้นไปต้องเงียบสงบ  ซึ่งหมายถึงว่าได้รับอนุญาตให้ฉลองกันเงียบ ๆ ไม่ดังจนเพื่อนบ้านได้ยิน  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น หากในเวลาเที่ยงคืนมีการจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟกันก็เป็นไปไม่ได้ที่เพื่อนบ้านจะไม่ได้ยิน  ท้ายสุดเสียงในสภาพแวดล้อมดังกว่าเสียงที่ดังออกมาจากบ้านที่พักเพื่อนบ้านถึงสิบเท่า
ต้องประกาศการเฉลิมฉลองล่วงหน้าหรือไม่  ไม่ต้อง เนื่องจากตามกฎหมายการบ่งบอกแบบนี้ไม่มีความหมาย  อย่างไรก็ดี Norbert Schoenleber ทนายความจากโคโลญน์และอยู่ในคณะกรรมการของคณะทำงานกฎหมายการเช่าและอสังหาริมทรัพย์ของสมาคมทนายความเยอรมัน (DAV) แนะนำว่าเพื่อแสดงท่าทีที่เป็นมิตร อาจบอกกล่าวเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ให้รู้ไว้  ผู้ที่ได้รับการแจ้งข่าวหรือถึงกับได้รับเชิญไปร่วมงานเอง สันนิษฐานว่าน่าจะมีความอดทนกับเสียงเอะอะได้มากกว่า  แต่การแจ้งให้รู้ ก็ไม่ทำให้มีสิทธิส่งเสียงดังมากกว่าปกติ  Julia Wagner จากสมาคม Haus & Grund Deutschland ที่เบอร์ลินกล่าวว่าถึงหากจะแจ้งว่าจะมีปาร์ตี เพื่อนบ้านก็ยังคงสามารถเรียกร้องให้เปิดเพลงค่อย ๆ ตั้งแต่เวลา ๒๒.๐๐ นาฬิกาเป็นต้นไปได้ 
ที่ใดที่ได้รับอนุญาตให้จุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟได้  กฎหมายห้ามการจุดดอกไม้ไฟในบริเวณโรงพยาบาล โบสถ์ บ้านพักเด็ก และบ้านพักคนชรา รวมทั้ง บ้านที่มีหลังคาหญ้าและบ้านไม้  ในบางเมืองและหมู่บ้านมีเขตที่ห้ามจุดดอกไม้ไฟอื่น ๆ ด้วย  มิฉะนั้น ก็ไม่มีข้อจำกัด  Ropertz กล่าวว่าตามกฎหมายการเช่า ไม่สำคัญว่าจะจุดจากลานบ้าน ระเบียงหรือจากถนน  แต่ต้องระมัดระวังว่าไม่มีเพื่อนบ้านได้รับอันตรายจากการนั้น
ผู้ใดรับผิดชอบความเสียหาย  หากแขกที่มาร่วมงานปาร์ตีทำแก้วแชมเปญแตก ประกันของผู้นั้นเป็นคนจ่าย  ตรงกันข้าม หากไม่รู้แน่ว่าใครเป็นผู้ทำ ผู้ได้รับความเสียหายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง  Schoenleber กล่าวว่าในฐานะเจ้าภาพงานปาร์ตีต้องรับผิดชอบสำหรับทุกคนที่เชิญมาร่วมงาน   หากพิสูจน์ได้ว่าแขกคนใดคนหนึ่งของผู้เช่าเป็นผู้สร้างความเสียหายที่โถงทางเดินของบ้าน ผู้เช่าคนนั้นต้องรับผิดชอบในฐานะเจ้าภาพ  โดยทั่วไปถือว่าผู้ที่สร้างความเสียหายด้วยความสะเพร่าเลินเล่อไม่สามารถเรียกร้องให้ประกันรับผิดชอบ  Ulrich Ropertz กล่าวว่าหากจงใจจุดเล่นในที่พักจนเกิดความเสียหาย ก็ไม่สามารถจะพูดได้ว่าประกันเป็นผู้จ่าย แต่ต้องรับผิดชอบเอง
ใครเป็นผู้กำจัดความสกปรก  ทนายความ  Schönleber ยกตัวอย่างว่าผู้ที่เป็นต้นเหตุทำให้โถงทางเดินสกปรก ก็ต้องมีหน้าที่ขจัดความสกปรกนั้นออกไปด้วย  สิ่งของที่เกินกว่าการใช้งานปกติก็ต้องเอาออกไป เพื่อให้เกิดความสะอาดตามสมควร  ซึ่งมีผลถึงทุกอย่างที่อยู่ในบริเวณที่ดิน
ฮืมม ตามจริงก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนน่าจะสำนึกได้ด้วยตัวเอง ตามหลักอกเขาอกเรา ไม่ต้องออกมาบอกกล่าวกันซ้ำซากทุกปี แต่พวกเกรียน ๆ เด็กแนว ขาสก๊อยนี่ก็ไม่วายมีอยู่ในทุกสังคม ก็ขอให้ผู้อ่าน “ชาวไทย” ทุกท่านส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันด้วยความสดชื่นรื่นเริงบันเทิงใจ มีความสุขกันถ้วนหน้าเทอญ


เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ข้อมูล  Aachener Zeitung


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น