วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อ่านไม่คล่อง

        การตรวจสอบการอ่านโรงเรียนประถมต้นนานาชาติ (IGLU) แสดงแนวโน้มที่น่าวิตก  ทุกวันนี้โรงเรียนในประเทศเยอรมันช่วยเหลือเด็กจากครอบครัวที่อ่อนด้อยทางสังคมให้ประสบความสำเร็จน้อยลงกว่าในปี ๒๐๐๑  ตอนปลายประถามต้นเด็กจำนวนมากขึ้นไม่สามารถอ่านได้คล่องจนอ่านเนื้อหาสั้น ๆ จบ  เฉลี่ยสมรรถภาพด้านการอ่านของเด็กนักเรียนชั้นประถมสี่นับแต่ปี ๒๐๐๑ เกือบคงที่  แม้ว่าจะมีเด็กมากขึ้นที่มีความเป็นมาจากการอพยพและเด็กจากครอบครัวยากจน กระนั้น  ความสามารถก็อยู่เหนือค่าปานกลางนานาชาติต่อไป  แต่ประเทศเยอรมันตกต่ำลง  ในปี ๒๐๑๑ มีเพียง ๔ ประเทศที่ดีกว่า ในปี ๒๐๑๖ ประเทศที่ดีกว่ามีจำนวนถึง ๒๐ ประเทศ  นับแต่ปี ๒๐๐๑ สัดส่วนนักเรียนประถมสี่ที่ไม่สามารถอ่านได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น ๒% เป็น ๑๘.๙% ในปี ๒๐๑๖  ในปี ๒๐๑๑ ยังเป็น ๑๕.๔ในประเทศออสเตรียในปี ๒๐๑๖ มีจำนวนเพียง ๑๕.๔ที่สวีเดน ๑๒.๒ในประเทศเยอรมันเด็กนักเรียนเกือบทุก ๆ ๕ คนมีปัญหาเกี่ยวกับการอ่านหลังจบประถมต้น  ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้ประสบเหตุไม่สามารถอ่านประโยคใด ๆ ได้  แต่จะล้มเหลวในคำถามความเข้าใจ  Wilfried Bos นักวิจัยการศึกษาจากดอร์ทมุนด์กล่าวว่าผู้ที่ไม่ผ่านการทดสอบในชั้นประถมสี่ในภายหลังจะมีปัญหาหนักด้วย  กลุ่มนี้เป็นเด็กที่ในชั้นประถมห้า หก เจ็ด ก็ไม่ก้าวหน้าต่อไป  อย่างไรก็ดี มีเด็กประถมสี่ที่มีความสามารถในการอ่านดีเยี่ยมมากขึ้นด้วย  สัดส่วนเพิ่มขึ้น ๒.๕% เป็น ๑๑.๑%  โดยสามารถอ่านและตีความเนื้อหาทั้งหมดได้ถูกต้อง  เด็ก ๗ จาก ๑๐ คนสนุกในการอ่าน และอ่านหนังสืออย่างน้อย ๑-๒ ครั้งต่อสัปดาห์ภายนอกโรงเรียน  เด็กหญิงอ่านบ่อยกว่าเด็กชาย  แต่ในปี ๒๐๐๑ ยังมีจำนวนมากกว่านี้ ๕ที่น่าวิตกเป็นพิเศษ ได้แก่ ประเทศเยอรมันไม่ประสบความสำเร็จในการมอบโอกาสที่ดีกว่าด้านโรงเรียนให้แก่เด็กจากครอบครัวที่ห่างไกลการศึกษา  โดยความก้าวหน้าของเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือมากกว่าร้อยเล่มเปรียบเทียบกับเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือน้อยกว่าในประเทศเยอรมันสูงกว่าในเกือบทุกประเทศอีก ๔๗ ประเทศที่มีการเปรียบเทียบกัน  เพียงในประเทศบัลแกเรียและสโลวาเกียที่ความแตกต่างทางสังคมส่งผลสูงเท่ากันต่อโอกาสทางการศึกษา  ที่ประเทศฮังการีถึงกับสูงกว่าเล็กน้อย  สำหรับประเทศเยอรมันนักวิจัยมีความเห็นว่าเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือน้อยกว่าล้าหลังเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือจำนวนมากในการความสามารถราว ๑ ปีการศึกษา  โอกาสในการได้รับคำแนะนำให้ศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยมศึกษาบ่อย ๆ ก็ขึ้นกับครอบครัวด้วย  เด็กจากสังคมชั้นสูงเมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๐๐๑ ทุกวันนี้ถึงกับมีโอกาสชัดเจนกว่าเด็กจากครอบครัวชั้นต่ำกว่า  ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพิ่งมีการเปิดเผยการศึกษาแนวโน้มการศึกษา IQB ที่แสดงว่าในประเทศเยอรมันนักเรียนชั้นประถมสี่เฉลี่ยแย่ลงในวิชาคณิตศาสตร์ การฟังและการอ่านภายในเวลา ๕ ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น