วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทิ้งอาหารลงถังขยะ

        ชาวเยอรมัน ๘๑% มีความตั้งใจจะลดความสุรุ่ยสุร่ายกับอาหาร  ทั้งนี้  มาจากการศึกษาของสมาคมเพื่อการวิจัยการบริโภคของกระทรวงอาหาร โดยตามการศึกษา สตรี ๘๕.๖% และบุรุษ ๗๒.๒% ระบุว่าประสงค์จะไม่สร้างขยะอาหาร 
ตามการประเมินของ Christian Schmidt รัฐมนตรีกระทรวงอาหาร อุตสาหกรรม การค้า ผู้บริโภครายใหญ่และครัวเรือนทั่วไปทิ้งขยะอาหารในปีนี้ ๑๑ ล้านตัน  เขากล่าวว่าในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ชาวเยอรมันมีความสำนึกเรื่องการกินทิ้งขว้างอาหารเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  ซึ่งเป็นความสำเร็จของความคิดริเริ่มสร้างสรร “Zu gut für die Tonne!” (ดีเกินไปที่จะทิ้งลงถังขยะ !) ที่ตามการสอบถามเป็นที่รู้จักมากขึ้นทุกที 
กระนั้น ปริมาณอาหารที่ถูกทิ้งเท่ากับขนาดรถบรรทุกใหญ่ ๒๗๕,๐๐๐ คัน  นายชมิดท์เน้นว่า สองในสามของปริมาณการทิ้งอาหารนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้  ตามการศึกษา ผู้ถูกสอบถาม ๘๕.๕% มีความเห็นว่าผู้บริโภคเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับส่วนใหญ่ของขยะอาหาร  ๙๑.๔% สำนึกว่าอาหารคือทรัพยากรที่มีคุณค่าเช่นเดียวกับน้ำ พลังงาน และผืนดิน  บุคคลสูงอายุ (๘๕.๔%) กระตือรือล้นในการหลีกเลี่ยงการทิ้งอาหารมากกว่าผู้มีอายุน้อย (๗๕.๘%)  บุคคลในแคว้นใหม่ (๘๗.๗%) ก็ต่อต้านการสุรุ่ยสุร่ายเรื่องอาหารมากกว่าบุคคลในแคว้นเก่า (๗๙.๓%)  ๓๔% ประสงค์จะระมัดระวังการเก็บตุนอาหารให้ดีกว่าเดิม  ๕๒% จะใช้อาหารที่เหลือมาเพิ่มค่าให้ดีขึ้นอีกครั้ง 

ตามการศึกษาของกระทรวงอาหาร พบว่าอาหาร ทุก ๑ ใน ๘ ชิ้น ที่มีการซื้อมาถูกทิ้งลงขยะ  อาหารที่ถูกทิ้งลงขยะบ่อยที่สุด ได้แก่ ผลไม้และผัก (๔๔%)  ตามมาด้วยขนมอบ เช่น เค้ก (๑๕%) อาหารเหลือ (๑๒%) และผลิตภัณฑ์นม (๘%)  และทั่วโลกแต่ละปีมีการทิ้งขว้างอาหาร ๑.๓ พันล้านตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น