วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ย้อนมอง มกราคม ๒๐๑๗

มกราคม
-          ๑ มกราคม  António Guterres อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศโปรตุเกสรับตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติคนใหม่ต่อจาก Ban Ki Moon
-          ๑ มกราคม บุรุษชาว Kirgise วัย ๓๔ ปีบุกยิงที่ไนท์คลับแห่งหนึ่งที่อิสตันบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๓๙ คนและบาดเจ็บ ๗๐ คน  องค์การก่อการร้าย IS รับว่าเป็นผู้ก่อการ
-          ๑๐ มกราคม  ศาลสิทธิมนุษยชนที่ Straßburg ตัดสินว่านักเรียนหญิงชาวมุสลิมต้องเข้าร่วมชั้นเรียนว่ายน้ำ โดยคำพิพากษามีผลกับเด็กหญิงสองคนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์
-          ๑๐ มกราคม  “Unwort” ประจำปี ๒๐๑๗ ได้แก่คำว่า “Volksverräter” คณะกรรมการตัดสินให้เหตุผลว่าคำนี้เป็น “มรดกจากเผด็จการ” ในจำนวนนี้รวมถึงนาซี
-          ๑๑ มกราคม  หลังการก่อสร้างเป็นเวลาเก้าปี มีพิธีเฉลิมฉลองเปิด Elbphilharmonie ที่ฮัมบวร์ก  หอแสดงคอนเสิร์ตใช้เงินในการก่อสร้าง ๗๘๙ ล้านยูโร  มากกว่าที่วางแผนไว้ ๑๐ เท่า
-          ๑๗ มกราคม  ยุติการค้นหาเครื่องโบอิง ๗๗๗ ที่หายไปในมหาสมุทรอินเดียในปี ๒๐๑๔  บนเครื่องของสายการบินมาเลเซียมีผู้โดยสาร ๒๓๙ คน
-          ๑๗ มกราคม  หลังการเลือกตั้งมาราธอน ๑๓ ชั่วโมง Antonio Tajani นักการเมืองอนุรักษ์นิยมชาวอิตาเลียนได้รับเลือกให้เป็นประธานรัฐสภายุโรปคนใหม่ ผู้มารับตำแหน่งต่อจาก Martin Schulz ชาวเยอรมันที่ย้ายมาเล่นการเมืองในประเทศเยอรมัน
-          ๑๗ มกราคม ศาลรัฐธรรมนูญปฏิเสธการห้ามพรรคขวาสุดขีด NPD แม้จะเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ  แต่พรรคไม่มีความสำคัญอะไร โดยผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำร้องของแคว้นต่าง ๆ ในสภาสูง
-          ๑๘ มกราคม  สำนักงาน NOAA และนาซาของสหรัฐอเมริการายงานว่าปี ๒๐๑๖ เป็นปีที่อุ่นที่สุดนับจากเริ่มต้นการบันทึกอุณหภูมิในปี ๑๘๘๐  อุณหภูมิทั่วโลกสูงกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ ๒๐ ราว ๐.๙๔ องศาเซลเซียส
-          ๑๙ มกราคม  สภาผู้แทนราษฎรเยอรมันลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้กัญชาเพื่อการรักษา ตัวอย่างเช่น ลดความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ป่วยหนัก
-          ๒๐ มกราคม  เรื่องที่ในฤดูร้อนปี ๒๐๑๕ แทบไม่มีผู้ใดเห็นว่าเป็นไปได้ขณะนี้เป็นความจริงแล้ว ประธานาธิบดีคนที่ ๔๕ ของประเทศสหรัฐอเมริกาชื่อว่า โดนัล ทรัมพ์  วัย ๗๐ ปี  นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เคยรับตำแหน่งทางการเมืองมาก่อน  เขารับตำแหน่งต่อจากบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐ
-          ๒๐ มกราคม  กลุ่มก่อการร้าย IS ทำลายบางส่วนของโรงละครโรมันที่เมืองประวัติศาสตร์ Palmyra โดยผู้ก่อการร้ายบุกยึดเมืองมรดกวัฒนธรรมโลกคืนได้ในเดือนธันวาคม
-          ๒๑ มกราคม  ที่กรุงวอชิงตันเมืองหลวงของประเทศสหรัฐอเมริกา ประชาชนมากกว่าห้าแสนคนเดินขบวนประท้วงประธานาธิบดีโดนัล ทรัมพ์และเพื่อสิทธิสตรี ทั่วประเทศมีขบวนประท้วงสตรีหลายต่อหลายแห่ง รวมถึงทั่วโลกด้วย
-          ๒๕ มกราคม ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมพ์ ลงนามในคำสั่งสร้างกำแพงกั้นเขตแดนต่อกับประเทศเม็กซิโก  มันควรมีค่าก่อสร้างกว่า ๒๑ พันล้านดอลลาร์ มีความยาว ๓,๒๐๐ กิโลเมตรและควรหยุดยั้งการเดินทางเข้าประเทศผิดกฎหมาย รวมทั้งการค้ายาเสพติด  แต่รัฐสภาปฏิเสธค่าใช้จ่าย
-          ๒๗ มกราคม  Sigmar Gabriel ที่ก่อนหน้านี้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทน Frank-Walter Steinmeier ที่ลงสมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี  Brigitte Zypries รับมอบกระทรวงเศรษฐกิจแทน

-          ๓๐ มกราคม  Rüdiger Grube ประธานบอร์ดใหญ่การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันลาออกโดยไม่คาดฝัน เนื่องจากการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับการต่อสัญญาของเขา  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ Richard Lutz สมาชิกคณะกรรมการที่รับผิดชอบด้านการคลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น