วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จอดผิดที่

ในช่วงก่อนคริสต์มาสรอบ ๆ เขตช็อปปิงและตลาดคริสต์มาสในเขตเมืองชั้นในที่จอดรถมักเต็มอย่างรวดเร็ว  สโมสรยานยนต์ ADAC แนะนำว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดและรถติดขณะนี้ควรเดินทางไปยังกลางเมืองด้วยรถโดยสารสาธารณะ  สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์มีกฎการจอดรถดังต่อไปนี้
 โดยทั่วไปได้รับอนุญาตให้จอดรถเพียงขอบทางข้างขวาเท่านั้น  เพียงในถนนที่เดินรถทางเดียวและบนรางรถรางที่อยู่ทางขอบขวาของทางวิ่งถึงอนุญาตให้จอดทางด้านซ้ายได้ด้วย
ผู้ที่จอดในที่จอดของคนพิการโดยไม่มีสิทธิจริง จะถูกปรับเตือนเป็นเงิน ๓๕ ยูโร  ยานพาหนะสามารถถูกยกไป (โดยที่เจ้าของต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยกรถ)  รถยนต์ที่จอดในทางเข้าออกของรถดับเพลิงก็จะถูกปรับ ๓๕ ยูโร  เช่นเดียวกัน  ตรงนี้ก็มีอันตรายว่าจะถูกยกไปโดยที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง
จะถูกปรับ ๑๐ ยูโร  หากผู้ใดจอดขวางหน้าทางเข้าบ้าน  การจอดในที่ห้ามจอดอย่างสิ้นเชิงจะถูกปรับตั้งแต่ ๑๕ ยูโรขึ้นไป  ขึ้นอยู่กับว่าไปกีดขวางอะไรและจอดนานเท่าใด
แผ่นป้ายจอดรถ (Parkscheibe) ให้ตั้งเต็มชั่วโมงหรือครึ่งชั่วโมงหลังเวลาเข้าจอดเสมอ หากอนุญาตให้จอดพร้อมแผ่นป้ายจอดรถเท่านั้น ต้องวางไว้ให้เห็นได้ชัดเจนจากด้านนอก  มิฉะนั้น ผู้ขับขี่อาจจะถูกปรับเตือนตั้งแต่ ๑๐ ถึง ๓๐ ยูโร  ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่จอด
หากเครื่องขายบัตรจอดรถ (Parkschein) อัตโนมัติหรือมาตรจอดรถ (Parkuhr) เสีย ได้รับอนุญาตให้จอดเพียงนานเท่าที่กำหนดไว้เท่านั้น  ในกรณีนี้แผ่นป้ายจอดรถถือเป็นหน้าที่

ผู้ที่โดนใบปรับหลายครั้งหลายหนแล้ว แต่ยังจอดผิดเป็นประจำเสี่ยงกับการสูญเสียใบขับขี่  ผู้ขับสามารถถูกเชิญให้ไปรับการตรวจสอบด้านการแพทย์ (MPU) ได้  และหากไม่ผ่านการตรวจสอบก็จะสูญเสียใบขับขี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น