วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เตือนภัยก่อการร้าย

        ๑ สัปดาห์หลังการก่อวินาศกรรมที่ปารีส ประเทศเบลเยี่ยมได้ประกาศระดับการเตือนภัยความปลอดภัยสูงสุด (ระดับ ๔) สำหรับเมืองหลวงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ตามข้อมูลของสำนักงานตัวแทนข่าว Belga  นายกรัฐมนตรี Charles Michel ของเบลเยี่ยมได้กล่าวว่าเหตุผล ได้แก่ ข้อบ่งชี้ที่แน่นอนเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมที่วางแผนจากผู้ก่อการร้ายพร้อมอาวุธและวัตถุระเบิดเช่นที่ประเทศฝรั่งเศส  โดยมีข้อบ่งชี้ถึงการก่อวินาศกรรมในหลายพื้นที่  เป้าหมายควรเป็นศูนย์การค้าและการคมนาคมระยะใกล้ด้วย  ในส่วนที่เหลือของบรัสเซลส์มีการเตือนภัยระดับ ๓  ชีวิตสาธารณะในบรัสเซลส์แทบเป็นเมืองร้างมากขึ้นทุกที  ในเขตเมืองชั้นในร้านค้าใหญ่จำนวนมากได้ปิดมู่ลี่  ถนนช็อปปิงโหรงเหรง  รถไฟใต้ดินควรหยุดทำงานจนถึงเวลา ๑๕ นาฬิกาของวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน  ที่สถานีรถไฟผู้โดยสารถูกตรวจตราเข้มงวดขึ้น  ทหารเดินลาดตระเวณ  ที่ที่ปกตินักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปมีรถหุ้มเกราะของทหารจอดอยู่ที่ลานตลาด Grand Place  ตั้งแต่เช้ารั้วและประตูเข้าสู่สถานีรถไฟใต้ดิน ๖๙ แห่งของเมืองปิด  มีการกั้นทางเข้าด้วยแถบขาว-แดง  สถานี RTBF ของเบลเยี่ยมประกาศว่าเบลเยี่ยมได้เปลี่ยนหน้าตาของตนเอง  Atomium สัญลักษณ์ของเมืองถูกปิด  เทศกาลดนตรี Sound/Check และคอนเสิร์ตของนักร้อง  Johnny Hallyday ถูกยกเลิก เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลจำนวนมาก 
ในภูมิภาคเมืองหลวงมีประชาชนใช้ชีวิตอยู่มากกว่า ๑ ล้านคน  หลังการก่อการร้ายต่อเนื่องจากอิสลามที่กรุงปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศส เบลเยี่ยมตกเป็นจุดเพ่งเล็ง เนื่องจากการเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดของผู้ก่อการร้ายกับบรัสเซลส์ Abdelhamid Abaaoud ผู้อำนวยการก่อวินาศกรรมเป็นชาวเบลเยี่ยมที่มีรากเหง้ามาจากโมรอคโคและสมัยก่อนเคยใช้ชีวิตอยู่ที่เขต Molenbeek ของบรัสเซลส์  เนื่องจากการเตือนการก่อการร้ายที่บรัสเซลส์ กระทรวงการต่างประเทศของประเทศเยอรมันได้แนะนำผู้เดินทางให้หลีกเลี่ยงที่ชุมนุมชนใหญ่ในภูมิภาค  เจ้าหน้าที่นับรวมคอนเสิร์ต งานใหญ่ ๆ สถานีรถไฟ สนามบิน การคมนาคมทางใกล้และศูนย์การค้า

  ตามข้อมูลของ Thomas de Maizière รัฐมนตรีมหาดไทยของประเทศเยอรมัน ข้อบ่งชี้ถึงการก่อการร้ายที่เบลเยี่ยมไม่มีผลสำหรับสภาวะในประเทศเยอรมัน  เขาได้กล่าวเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ Dresden ว่าประเทศเยอรมันไม่มีข้อมูลที่เรียกร้องให้ต้องวิเคราะห์สภาวการณ์ใหม่หรือมาตรการเพิ่มเติม  แต่สถานการณ์ยังต้องเฝ้าระวังเช่นเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น