วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เลือกทันตแพทย์

        สมัยที่ยังเป็นนักเรียนสาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนขาดเรียนบ่อยที่สุด ได้แก่ การมีนัดกับทันตแพทย์ หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่าหมอฟันนั่นเอง  เนื่องจากแม่ของผู้เขียนมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟัน และไม่อยากให้ลูก ๆ ต้องประสบปัญหาเดียวกัน  จึงพาไปตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ เรียกว่าไม่มีโอกาสที่ฟันจะผุเลยทีเดียว  เมื่อโตขึ้นนิสัยนี้ก็ยังติดมา  แม้เมื่อมาอยู่ประเทศเยอรมันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำหลังการย้ายบ้านทุกครั้งคือหาร้านหมอฟัน  ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร ขอให้อยู่ใกล้บ้านไปมาสะดวกเป็นพอ คิดเองว่าร้านไหน ๆ ก็คงไม่ต่างกันมาก
        ที่ไหนได้เพิ่งมาอ่านเจอที่ Kai Fortelka โฆษกของสมาคมทันตแพทย์ (KZBU) กล่าวว่าบ่อยครั้งที่พบว่า หลังเวลาผ่านไปแล้วหลายปีจึงตระหนักรู้ว่าทันตแพทย์ผู้ใดผู้หนึ่งดีจริงหรือเปล่า เขาแนะนำให้เสาะหาข้อมูลออนไลน์และไต่ถามดูในหมู่คนรู้จัก  นอกจากนั้นเกณฑ์ต่อไปนี้ก็สำคัญ
-                       การตรวจ  ในการไปพบครั้งแรกจะมีการไต่ถามเกี่ยวกับความเจ็บป่วยต่าง ๆ  นอกจากนั้นหมอจะตรวจอย่างเอาใจใส่ ทันตแพทย์ Dominic Meyer กล่าวว่าสมเหตุสมผลที่จะให้เอ๊กซเรย์เพื่อค้นหาความเสียหายที่ซ่อนตัวอยู่ เช่น รากฟัน และการผุระหว่างช่องฟัน  ในการนัดเพื่อตรวจภายหลังไม่จำเป็นต้องทำเช่นเดียวกันนี้เสมอไป  สุขภาพของช่องปากควรได้รับการบันทึกอย่างถูกหลักวิชาการ  ดังนั้น การตรวจอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษจึงถือว่าเป็นเรื่องต้องให้คะแนนติดลบ
-                      การให้คำปรึกษา  ก่อนการลงมือรักษาคนไข้มีสิทธิได้รับการพูดคุยให้คำปรึกษาที่ชี้แจงทุกอย่างให้เข้าใจ  โดยเสนอทางเลือกในการรักษาทั้งหมด รวมทั้งข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบและค่าใช้จ่าย  คนไข้ได้รับการชี้แจงเพียงพอและไม่เร่งรัด  หากแต่ยอมรับความประสงค์ของคนไข้ ทันตแพทย์ Thea Lingohr สมาชิกสมาคมเพื่อการรักษาฟันแห่งประเทศเยอรมัน (DGAEZ) กล่าวว่าทันตแพทย์จะบ่งชี้เสมอว่าการแก้ปัญหาใดที่แพทย์เห็นว่าเหมาะสมและแนะนำทางนั้น  แต่การตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการใด ท้ายสุดเป็นเรื่องของคนไข้
-                      การรักษา  Meyer กล่าวว่าทันตแพทย์ที่ดีทำตามคำขวัญ “ป้องกันไว้ก่อนดีกว่ารักษา”  เขาให้คุณค่ามาตรการป้องกัน เช่น การทำความสะอาดฟันอย่างมืออาชีพและให้เวลาชี้แจงว่าการรักษาฟันอย่างมีประสิทธิภาพทำอย่างไร  นอกจากนั้น เขายังพยายามรักษาฟันที่อยู่ในสภาพดีไว้ให้นานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้และใช้วิธีการรักษาที่กระทบกระเทือนน้อยที่สุด
-                      การบริการ  ทันตแพทย์ควรเสนอบริการบางอย่างด้วย ซึ่งรวมถึงทำให้เวลาที่ต้องรอน้อยที่สุดและรายงานคนไข้ให้รับรู้หากมีการล่าช้า  นอกจากนั้น ควรเตือนความทรงจำถึงกำหนดตรวจและแพทย์ควรให้เวลาสำหรับตอบคำถาม
-                      ความสะอาด  คลินิกทันตแพทย์ควรให้ความรู้สึกสะอาดและดูแลรักษาดี  คนไข้ควรดูห้องรักษา เครื่องมือเครื่องใช้อย่างถี่ถ้วน ต้องสะอาดไม่มีที่ติและที่สำคัญ คือ ตัวผู้รักษาและคณะ ชุดทำงานต้องสะอาด สวมถุงมือที่ฆ่าเชื้อแล้วและสวมหน้ากากอนามัย
-                      เทคนิค  เครื่องมือพิเศษแบบไฮเทคที่ราคาแพงไม่ได้ทำให้เป็นคลินิกที่ดี  กระนั้น เครื่องมือการรักษาที่เก่าแก่เห็นได้ชัดก็เป็นเกณฑ์ทางลบ  เนื่องจากบ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่จำกัด

เอ้า ก็ถือเป็นเกณฑ์การเลือกที่ดี (หากมีสิทธิเลือก!) ถ้าอยู่เมืองเล็กที่ไม่มีให้เลือกอย่างครอบครัวผู้เขียนก็จำต้องยอมรับชะตากรรม หากไม่อยากเดินทางเป็นนานสองนานเพื่อไปพบหมอแต่ละครั้ง  โชคดีที่สุดที่จนถึงปัจจุบันไม่มีเรื่องให้ต้องบ่นว่า  อันน่าจะเนื่องมาจากการดูแลรักษาต่อเนื่องทำให้ไม่มีปัญหาสุขภาพฟัน  เสียแต่คุณหมอมือหนักชะมัด ขูดหินปูนทีเลือดกลบปาก ขนาดผู้เขียนไม่ใช่คนกลัวหมอยังแหยง ๆ เอ อย่างนี้ถือเป็นเหตุผลที่ควรเปลี่ยนหมอฟันไหมเนี่ย!?

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”


ข้อมูล  Aachener Nachrichten

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น