วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ย้อนรอย สรุปในเดือนพฤษภาคม 2017


 กลุ่มก่อการร้ายอิสลาม Boko Haram ปล่อยตัวเด็กนักเรียนหญิง ๘๒ คนจาก ๒๗๖ คนที่ถูกลักพาตัวในปี ๒๐๑๔ ในภาคเหนือของประเทศไนจีเรีย  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนรัฐบาลได้ปลดปล่อยนักปฏิวัติบางคนออกจากเรือนจำ  ในเดือนตุลาคม ๒๐๑๖ เด็กหญิง ๒๑ คนก็ได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว

➣ Emmnuel Macron ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สองของประเทศฝรั่งเศสด้วยคะแนนเสียง ๖๖.๑%  Marine Le Pen จากพรรคประชานิยมขวาได้รับคะแนนเสียง ๓๓.๙%  Macron เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยวัย ๓๙ ปี

➣ ตำรวจเปิดเผยว่ามงกุฎสูงค่าด้วยมูลค่าราว ๑.๒ ล้านยูโรถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์แคว้นบาเดนที่ Karlsruhe   เครื่องประดับที่ประกอบด้วยเพชร ๓๖๗ เม็ดเป็นของแฮร์โซกิน Hilde von Baden (๑๘๖๔-๑๙๕๒)

ที่ประเทศเกาหลีใต้ Moon Jae In จากพรรคสังคมเสรีนิยมได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี  เขาเห็นด้วยกับการพยายามใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ

➣ Solarworld  ผู้ผลิตโซลาร์รายใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมันแจ้งการล้มละลาย เนื่องจากมีหนี้สูง  ก่อนหน้านี้มีการขาดทุนติดต่อกันหลายปีและโครงการประหยัดอย่างเข้มงวด

➣ ซอฟท์แวร์ “WannaCry” ทำให้คอมพิวเตอร์ราว ๒๐๐,๐๐๐ เครื่องใน ๑๕๐ ประเทศเป็นอัมพาต  ในประเทศเยอรมัน เอกชนและการรถไฟแห่งประเทศไทยถูกเรียกร้องให้จ่ายค่าไถ่  ในประเทศอังกฤษผู้ประสบเหตุเป็นโรงพยาบาลหลายแห่ง

    ประเทศตุรกีไม่อนุญาตให้ส.ส.เยอรมันไปเยี่ยมทหารเยอรมันที่ฐานทัพอากาศ 
เพื่อเป็นการประท้วงกองทัพเยอรมันได้ย้ายเครื่องทอร์นาโดที่ใช้ลาดตระเวณเหนือประเทศซีเรียไปยังประเทศจอร์แดน

➣  คณะอัยการประเทศสวีเดนยุติการไต่สวนเนื่องจากการข่มขืนต่อ Julian Assange ชาวออสเตรเลียผู้ก่อตั้ง Wikileak  ในปี ๒๐๑๒ เขาได้หลบหนีไปยังสถานทูตเอควาดอร์ที่กรุงลอนดอน

➣  ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ประเทศอิหร่าน Hassan Rohani ผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า Ebrahim Raisi จากพรรคอนุรักษ์นิยมสุดโต่งผู้ท้าชิงอย่างชัดเจน  โรฮานีถือว่าเป็นความหวังของชนรุ่นใหม่

➣  ผู้พลีชีพสังหารอิสลามจุดระเบิดที่คอนเสิร์ตในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒๒ คน  บุรุษวัย ๒๒ ปีเป็นบุตรชายของผู้ลี้ภัยชาวลิเบียและเป็นทหารของของกลุ่ม IS-Kalifat

➣  จำนวนผู้ว่างงานในประเทศเยอรมันในเดือนพฤษภาคมลดต่ำลงกว่า ๒.๕ ล้านคนเป็นครั้งแรกในรอบ ๒๖ ปี

➣  ในการก่อวินาศกรรมด้วยระเบิดที่ซ่อนอยู่ในรถบรรทุกน้ำมันใกล้สถานทูตเยอรมันที่กรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๑๕๐ คน  สถานทูตได้รับความเสียหายอย่างหนัก  ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ก่อการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น