วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เศรษฐกิจเยอรมันชะงัก


การชะงักของความมหัศจรรย์ด้านเศรษฐกิจเยอรมัน  การค้าต่างประเทศที่อ่อนตัวลงยับยั้งเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปี ๒๐๑๘ ให้เติบโตเพียงครึ่งเดียวของช่วงปลายปีที่แล้ว ผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น ๐.๓% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติหลังการประเมินครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา  ในไตรมาสที่สี่ของปี ๒๐๑๗ ยังมีการเพิ่มขึ้นของสมรรถภาพทางเศรษฐกิจ ๐.๖%  นักเศรษฐศาสตร์ไม่ได้คำนวณการสิ้นสุดของการกระเตื้องทางเศรษฐกิจ ถึงหากการเจริญเติบโตจะน้อยกว่าที่คาดหมาย  แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากความขัดแย้งด้านการค้าที่กระพือโหมโดยสหรัฐอเมริกาและราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ ๑๕ ติดต่อกัน เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า  สำนักงานสถิติแห่งชาติชี้แจงว่าเป็นช่วงการกระเตื้องที่ยาวนานที่สุดนับแต่ปี ๑๙๙๑ 
อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจประเทศเยอรมันอ่อนตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับในยูโรแลนด์  ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (Eurostat) ในเขตยูโรเศรษฐกิจเจริญเติบโตในไตรมาสแรก ๐.๔% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ทำให้แข็งแกร่งกว่าประเทศเยอรมันเล็กน้อย  โดยการค้าต่างประเทศทิ้งร่องรอยการหยุดชะงักไว้อย่างชัดเจน  โดยการนำเข้าและส่งออกลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า  Jörg Krämer หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของ Commerzbank กล่าวว่าเป็นการสนับสนุนการประเมินของธนาคารที่ว่าเศรษฐกิจเยอรมันขณะนี้ประสบปัญหาเงินยูโรแข็ง  ซึ่งทำให้สินค้าที่ผลิตที่นี่แพงขึ้นในสายตาของลูกค้าต่างชาติ 
ตามข้อมูลของนักสถิติ เป็นครั้งแรกในรอบห้าปีที่รายจ่ายด้านการบริโภคของรัฐลดลงด้วย  ในที่นี้รวมถึงเงินเดือนพนักงาน  ซึ่งหยุดยั้งการเติบโตเช่นเดียวกัน  เศรษฐกิจได้รับการโอบอุ้มจากการลงทุนของบริษัทธุรกิจในเครื่องจักรกลและวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งการบูมด้านการก่อสร้าง  ผู้บริโภคก็ยังอยู่ในอารมณ์จับจ่ายต่อไป  เนื่องจากสภาวการณ์ในตลาดแรงงานดีเป็นประวัติการณ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น