วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ราคาอาหารในเยอรมันแพงขึ้น


        ไม่ว่านม เนยแข็ง ไข่หรือผลไม้ อาหารจำนวนมากแพงขึ้นอย่างชัดเจนในรอบ ๑๒ เดือนที่ผ่านมา  ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ราคาที่เพิ่มขึ้นเกือบ ๓ %สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยทั่วไปเกือบสองเท่า เหตุผล ได้แก่ การต่อสู้เรื่องราคาในการค้าอาหารเยอรมันแผ่วลง Matthias Queck จาก Retaillytics กลุ่มวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ "Lebensmittel Zeitung" กล่าวว่าไม่ว่าร้านประหยัดซื้อหรือ  ซุปเปอร์มาร์เก็ตขณะนี้ไม่มีความสนใจที่จะกดดันเรื่องราคาที่ไม่จำเป็น สมัยก่อนการลดราคาเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ด้วยการโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ ผู้รู้ในวงการบรรยายว่าทุกวันนี้หาไปก็ไม่เจอ  การลดราคาล่าสุดที่ยังทำอยู่บ่อย ๆ ลดลงนิดเดียว ตรงกันข้าม การขึ้นราคาสูงกว่า ตัวอย่างเช่น ปลาทูนาท้ายสุดแพงขึ้น ๓๐% ในร้านเวชภัณฑ์ บางส่วนราคาสำหรับสินค้าทั้งกลุ่มพากันขึ้นหมด ซึ่งเป็นการยับยั้งการเบี่ยงเบนของผู้บริโภคไปยังสินค้าตัวอื่น ๆ  ผู้เชี่ยวชาญไม่ต้องใคร่ครวญนานถึงเหตุผลของการแผ่วตัวลงของการต่อสู้เรื่องราคา บางส่วนก็เนื่องมาจากว่าผู้บริโภคพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินสูงขึ้น เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้น 
การที่ผู้บริโภคจำนวนมากใช้จ่ายคล่องขึ้นแสดงให้เห็นในการศึกษาล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาด GfK ด้วย ตามการศึกษา ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคยินดีมอบรางวัลให้กับตัวเองบ่อยขึ้น สร้างความหรูหราเล็ก ๆ ด้วยการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ว่าอาหารหรือเครื่องสำอาง  โดยการหันหาผลิตภัณฑ์ราคาสูงกว่าปกติ  ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการค่อยเป็นไป ทำให้ราคาแพงขึ้นของอาหารจำนวนมาก ลูกค้าไม่ทันสังเกตุ 
ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาด Nielsen ระหว่างนี้ผู้บริโภค ๗๔% มีความรู้สึกว่าราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น  เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีก่อนยังมีจำนวนเพียง ๕๙%  และตามข้อมูลของลูกค้า ครึ่งหนึ่งของลูกค้ามีปฏิกิริยาโดยการซื้อสินค้าราคาพิเศษหรือยี่ห้อของร้านเองที่ถูกกว่าบ่อยขึ้น  กระนั้น สำหรับ Queck ยังมองไม่เห็นการหวนคืนสู่การต่อสู้เรื่องราคาอย่างเอาเป็นเอาตายดังเช่นในอดีต โดยเขามีความเห็นว่าตราบใดที่อัตราการเติบโตในการค้าอาหารยังคงสูงอยู่เช่นขณะนี้ บริษัทธุรกิจก็ไม่มีเหตุผลที่จะกระพือการแข่งขันผ่านการลดราคา  ตามข้อมูลของ GfK ท้ายสุดการเติบโตอย่างหนักหน่วงในการค้าอาหารในประเทศเยอรมันในปีที่ผ่านมามาจากสองสาเหตุ ได้แก่ การพร้อมของผู้บริโภคที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ราคาสูงบ่อยขึ้น เช่น สินค้ามียี่ห้อแทนสินค้ายี่ห้อของร้านและขณะเดียวกันก็ไม่มีปัญหากับราคาที่สูงขึ้น  ตรงกันข้าม สินค้าไม่ได้ถูกซื้อมากขึ้น  ปริมาณความต้องการคงที่มานานแล้ว  ดังนั้น หากมีการต่อสู้เรื่องราคาเกิดขึ้นอีกในกลุ่มผู้ค้า ก็จะมีผู้สูญเสียมากกว่าผู้ชนะ สำหรับผู้บริโภคภาพที่มองต่างออกไป Queck มีความเห็นว่าการค้าเป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าไม่มีที่ไหนในยุโรปที่อาหารสำหรับผู้บริโภคถูกกว่าในประเทศเยอรมันอีกแล้ว  ซึ่งเขาไม่แน่ใจว่ายังคงเป็นเช่นนั้นอยู่จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น