วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Flixbus ขยายตัว


         ที่สหรัฐอเมริกา รถโดยสารทางไกลเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานแล้ว  แต่มีชื่อเสียงไม่ดีในฐานะทางเลือกการเดินทางสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อตั๋วโดยสารเครื่องบินหรือรถไฟได้  แม้ว่ารถเกรย์ฮาวนด์ที่เห็นได้บ่อย ๆ ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดจะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อปอเมริกัน  แต่ในความเป็นจริงที่นั่งที่ชำรุดทรุดโทรมและห้องน้ำบนรถที่เหม็น เป็นเหตุให้คนส่วนมาก ยากจะทนทานได้ สำหรับการเดินทางไกลในประเทศที่กว้างใหญ่  กระนั้น ธุรกิจภาครถโดยสารทางไกลได้เริ่มการต่อสู้กับภาพลักษณ์ที่เปรอะเปื้อน และขณะนี้ Flixbus ผู้ให้บริการจากประเทศเยอรมันที่แทรกแซงอย่างหนักในยุโรปมาแล้ว ได้นำความสดใหม่มาให้  เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) ควรมีการเริ่มต้นสำหรับการขยายตัวที่ลอสแองเจลิส ที่เป็นฐานที่ตั้งของฟลิกซ์บุสที่สหรัฐ
André Schwämmlein นายใหญ่ฟลิกซ์บุสกล่าวว่า ประสงค์จะเสนอทางเลือกที่ "ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" สำหรับผู้โดยสารอเมริกัน  ฟังดูน่ารักและถ่อมเนื้อถ่อมตัว  แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นการประกาศการต่อสู้กับคู่แข่งอเมริกัน  เนื่องจากฟลิกซ์บุสครอบครองตลาดยุโรปได้อย่างรวดเร็วเรียบร้อยแล้ว  เพิ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี ๒๐๑๓ แต่พัฒนาตนเองอย่างรวดเร็วเป็นเครือข่ายรถโดยสารที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป  โดยต้องขอบคุณการรวมตัวกับ MeinFernbus ผู้นำตลาดเยอรมันในครั้งกระนั้น 
ตามข้อมูลของบริษัท ปลายปี ๒๐๑๗ รถของฟลิกซ์บุสเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ๑,๗๐๐ แห่ง ใน ๒๘ ประเทศ ด้วยเส้นทางเดินรถราว ๒๕,๐๐๐ เส้นทางต่อวัน  ผู้โดยสารราว ๔๐ ล้านคนเดินทางด้วยรถโดยสารสีเขียวอ่อนในปีที่ผ่านมา  ในประเทศเยอรมันสัดส่วนตลาดอยู่ที่มากกว่า ๙๐%  บริษัททำการตลาดอย่างเฉลียวฉลาด  โดยเสริมสร้างภาพลักษณ์ในฐานะผู้มีนวัตกรรม นำสาขารถโดยสารเข้าสู่ยุคดิจิตอลและอยู่ในแนวโน้มด้วยการทดลองรถโดยสารไฟฟ้า  ในสหรัฐอเมริกาบริษัทแสดงตัวในฐานะ "สตาร์ทอัพเยอรมันที่เคลื่อนไหวตัวในทิศทางซิลิคอนเวลเลย์"  แต่ผู้เชี่ยวชาญค่อนข้างข้องใจว่าฟลิกซ์บุสจะสามารถเริ่มต้นก็พุ่งแรงเหมือนในยุโรปได้อีกครั้งหนึ่ง  เนื่องจากตลาดอเมริกันมีการต่อสู้กันอย่างหนัก และมีการปรับเปลี่ยนนานแล้ว  ในปีที่ผ่าน ๆ มาผู้ให้บริการได้ปรับปรุงขบวนรถให้ทันสมัย  ปัจจุบันนี้มีอินเตอร์เน็ตบนรถโดยสารจำนวนมาก  แม้ว่าขณะเดียวกันเส้นทางเดินรถจะน้อย 
นอกจากนั้น อย่างน้อยในเส้นทางที่เป็นที่ต้องการก็มีคู่แข่งขันจำนวนมาก แต่มีสองบริษัทที่เด่นกว่าบริษัทอื่นๆ  โดยนับเป็นเวลาราว ๑๐ ปีมาแล้ว ที่ยักษ์ใหญ่ของสาขา Firstgroup และ Stagecoach ของสก็อตแลนด์ครอบครองตลาดในสหรัฐอเมริกา  ในปี ๒๐๐๗ เฟิร์สกรุ๊ปได้เข้าครอบครองเกรย์ฮาวนด์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ๑๙๑๔ และจนถึงปัจจุบันเป็นหมายเลขหนึ่งในการเดินรถโดยสารทางไกลอเมริกัน  สเตทโค้ชท้าทายผู้นำตลาดด้วยรถยี่ห้อ Megabus (ในยุโรปโดนกลืนโดยฟลิกซ์บุส) ที่เข้าสู่ตลาดด้วยรถโดยสารใหม่และราคาถูกกว่า  ในทางกลับกันเกรย์ฮาวนด์เริ่มต้นด้วยการจับมือกับ Peter Pan คู่ค้าที่เล็กกว่าด้วยสายรถราคาถูก Boltbus  นอกจากนั้น ยังมีผู้ให้บริการอเมริกันท้องถิ่น เช่น รถบัสไชนาทาวน์ที่นิวยอร์ก  ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้การบุกทะลวงสหรัฐอเมริกาของฟลิกซ์บุสง่ายขึ้น  ในยุโรปบริษัทได้รับประโยชน์จากเปิดเสรีของตลาดรถโดยสารทางไกลในปี ๒๐๑๓ อย่างหนัก 
กระนั้น Schwämmlein ก็คำนวณโอกาสที่ดี  โดยกล่าวว่าในตลาดการเคลื่อนที่ของสหรัฐในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ  ในฐานะเป็นรถโดยสารมวลชนและการเดินทางที่รักษาสิ่งแวดล้อมมีความหมายเพิ่มขี้น  ฟลิกซ์บุสประสงค์จะดึงผู้โดยสารจากเกรย์ฮาวนด์เจ้าตลาด (ที่ส่วนมากที่สถานีจอดรถอยู่ห่างไกล) ด้วยป้ายจอดรถกลางเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น