วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ระวังร้านค้าปลอม


        สั่งซื้อรองเท้ามีแบรนด์ชื่อดังคู่ใหม่สุดเก๋ในอินเตอร์เน็ตด้วยราคาที่ถูกกว่าตามร้านค้า ความฝันของพวกนักล่าของถูกมีอันต้องมลายหายไป เนื่องจากร้านที่เรียกว่า "ร้านค้าปลอม" (Fakeshop) ที่พบได้บ่อยเว็บไซต์ที่ฉ้อโกงมองดูเป็นมืออาชีพ  แต่สินค้าที่สั่ง หากไม่มาถึงเลยก็มีคุณภาพที่ต่ำกว่าที่บอกไว้อย่างชัดเจน  ส่วนใหญ่ที่ลูกค้าโอนเงินไปแล้วล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้คืน 
Hans-Joachim Henschel จากศูนย์ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ของสำนักงานอาชญากรรมแคว้นนีเดอร์ซักเซนกล่าวว่าส่วนใหญ่เป็นรองเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้ายี่ห้อแพง ๆ หรือเสื้อแจ็คเก็ต  เครื่องใช้อิเลคโทรนิคส์ เช่น เครื่องทำกาแฟ สมาร์ทโฟนหรือโทรทัศน์ ก็มักได้รับการเสนอขายด้วย  Henschel ระบุจำนวนของร้านปลอมว่าเติบโตแผ่ขยายในระดับค่อนข้างอันตราย  ปัญหาเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง  เนื่องจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆที่สั่งซื้อของทางเน็ต  สำหรับการค้าปลีก การค้าขายออนไลน์เป็นตัวเร่งการเจริญเติบโต  ในปี ๒๐๑๗ เพิ่มขึ้น ๑๐% เป็น ๕๓.๔ พันล้านยูโร ตามข้อมูลของสมาคมการค้าเยอรมัน  ทำให้เป็นครั้งแรกที่ชาวเยอรมันใช้จ่ายเงินทุก ๑ ใน ๑๐ ยูโรในอินเตอร์เน็ต 
อย่างไรก็ดี ไม่มีตัวเลขที่แน่นอนเกี่ยวกับกรณีร้านค้าปลอม  ในสถิติอาชญากรรมของสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ เพียงระบุการฉ้อโกงด้านสินค้าในอินเตอร์เน็ตเท่านั้น  โดยมีจำนวน ๗๐,๕๐๖ กรณีในปี ๒๐๑๖  กรณีร้านปลอมทั้งหมดได้รับการนับรวมด้วยหรือไม่และมีสัดส่วนเท่าใด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบุได้แน่นอน  เนื่องจากการแจ้งความในหัวข้อร้านปลอมไม่ได้รับการรวบรวมเข้าข้อมูลเป็นศูนย์กลางจากสำนักงานใดสำนักงานหนึ่ง ซึ่ง Henschel กล่าวว่านั่นคือปัญหา สำนักงานแคว้นแต่ละแคว้นมีกระบวนการบันทึกการกระทำผิดกฎหมายของตนเอง  ซึ่งหลายกรณีนำไปสู่การที่สถานีตำรวจหลายแห่งทำงานเรื่องเดียวกัน  ตรงนี้สำนักงานที่เป็นศูนย์กลางหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศเป็นเรื่องน่าจะทำ เพื่อให้ตำรวจและพลเมืองสามารถรายงานหรือสอบถามเกี่ยวกับร้านที่ยังไม่เป็นที่รู้จักได้ และยังสามารถติดต่อผู้ให้บริการเว็บไซต์ได้ด้วย 
ร้านค้าปลอม ร้านออนไลน์ปลอมหรือเว็บไซต์ฉ้อโกง แม้แต่การใช้คำเรียกขานก็ยังไม่เหมือนกันเป็นหนึ่งเดียว หากเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นหาคำว่าร้านค้าปลอม บางทีอาจพบข้อมูลในธนาคาร หากการแจ้งความใช้คำนี้ 
ปัญหาต่อไปคือ ส่วนมากผู้เคราะห์ร้ายไม่ได้แจ้งความการฉ้อโกง  Henschel เล่าว่าจำนวนมากรู้สึกอับอายที่ตกเป็นเหยื่อคนโกง  ส่วนคนอื่น ๆ บางทีความเสียหายอาจดูว่าน้อย  ตามคำขวัญที่ว่าไม่ไปหาตำรวจเพียงเพราะเงิน ๕๐ ยูโร ดังนั้น Henschel จึงชี้แนะครั้งแล้วครั้งเล่า ว่ายิ่งมีการแจ้งความมากขึ้นเท่าใด โอกาสที่จะจับผู้ร้ายได้ก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น 
สำนักงานอาชญากรรมใช้วิธีป้องกัน  โดยร่วมมือกับศูนย์ผู้บริโภคตักเตือนถึงเว็บไซต์ที่ไม่มี Impressum ซึ่งทำให้มีเพียงความเป็นไปได้ที่จะชำระเงินล่วงหน้าเท่านั้น  Britta Groß จากทีมการซื้อสินค้าดิจิตอลของศูนย์ผู้บริโภคแนะนำว่าควรระมัดระวัง หากราคาดี ถูกมากจนเกินกว่าจะเป็นเรื่องจริง  คณะทำงานได้รับการรายงานราว ๒๐ กรณีต่อเดือน  แต่บ่อยครั้งที่หน้าเว็บปลอมไม่มีแล้ว โดยจะเปลี่ยนที่อยู่เว็บบ่อย ๆ  ลูกค้าควรดูลิงค์ของหน้านั้นที่เรียกว่า URL อย่างถี่ถ้วน  ในกรณีที่ Groß วิเคราะห์พบว่า โดยมากที่อยู่ไม่เข้ากับสินค้า ตัวอย่างเช่น ภายใต้ลิงค์สำนักงานทนายความหรือร้านโชว์เตาผิงมีการขายรองเท้าหรือเครื่องแต่งกาย  ผู้ประกอบการหน้าปลอมดังกล่าว อาจเสี่ยงว่าจะโดนลงโทษสูง 
ในเดือนมิถุนายน ๒๐๑๗ ศาลแคว้นที่มืนเช่นพิพากษาจำคุกชายชาวมืนเชนวัย ๓๕ ปีเป็นเวลา ๕ ปี ๖ เดือน  เนื่องจากเขาใช้ร้านปลอมรวม ๑๙ ร้าน ฉ้อโกงเงินรวมทั้งสิ้นถึง ๔๓๐,๐๐๐ ยูโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น