วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตั้งชื่อลูก


ในปี ๒๐๑๗ ผู้ปกครองตั้งชื่อเด็กเกิดใหม่ว่า Marie (มารี) และ Maximilian (แมกซิมิเลียน) บ่อยที่สุด  ใน ๑๐ อันดับแรกของชื่อต้นและชื่อกลางยอดนิยมมีการเคลื่อนไหวน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ตามการวิเคราะห์ของสมาคมภาษาเยอรมัน (GfdS) ที่วิสบาเดน อันดับ ๒ ได้แก่ Sophie (โซฟี) และ Alexander (อเล็กซานแดร์) เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ที่มาใหม่ในกลุ่มชื่อชั้นนำมีเพียง Luisa (หลุยซา) และ Felix (เฟลิกซ์) ที่เบียด Johanna (โยฮันนา) และ  Luca (ลูคา) ไปอยู่อันดับ ๑๐ GdfS ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากอำเภอราว ๗๐๐ แห่งและรวบรวม ๘๗% ของชื่อที่ได้รับการตั้งทั้งหมด  หากดูเพียงชื่อต้น Emma (เอมมา) Sophia (โซเฟีย) รวมทั้ง Ben (เบน) และ Paul (เพาล) เป็นที่นิยมลำดับต้นๆ  ในปี ๒๐๑๗ เด็กได้รับชื่อเฉลี่ย ๑.๔๔ ชื่อ  Annika Hauzel ผู้ร่วมงานวิชาการของ GfdS กล่าวว่าตามการสังเกตการณ์ของสมาคม ฯ ชื่อต้นชายที่สั้นและฟังนุ่มนวลยังเป็นที่นิยมมากต่อไป  ทำให้ชื่อเด็กชายและเด็กหญิงใกล้เคียงกันมากขึ้นทุกที  ตัวอย่างเช่น Leon (เลออน) Elias (เอลิอาส) Noah (โนอาห์) ที่สระสองตัวอยู่ติดกันแบบ Mia (เมีย) หรือ Luisa (ลูอิซา) ตรงกันข้าม ชื่อที่มีพยัญชนะจำนวนมาก เช่น Brigitte (บริกิตเตอ) หรือ Gerhard (แกร์ฮาร์ด) มีเพียงนาน ๆ ครั้งเท่านั้น  ตามการวิเคราะห์ของนักวิจัยภาษา ผู้ปกครองในภาคตะวันออกและในภาคเหนือของประเทศเยอรมันชอบลองของใหม่มากกว่าในส่วนที่เหลือของประเทศ  โดยในเยอรมันตะวันออก ราวครึ่งหนึ่งของชื่อแตกต่างจากบัญชีชื่อทั้งหมด

ตามการอธิบายของ Andrea-Eva Ewels ผู้อำนวยการของ GfdS โดยไม่ใช่แค่ชื่อ Mandy (แมนดี) หรือ Kevin (เควิน) หากแต่เป็นชื่อดั้งเดิมจากยุคคุณย่าคุณยาย เช่น Carl (คาร์ล) Charlotte (ชาร์ลอตเตอ) หรือ Emil (เอมิล)  ในเยอรมันเหนือปกติพบชื่อ Fin (ฟิน)Henri (เฮนรี) หรือ Ida (อิดา) บ่อย ๆ  

Lutz Kuntzsch ผู้เชี่ยวชาญด้านการตั้งชื่อของ GfdS กล่าวว่าโลกาภิวัตน์ทำให้ความหลากหลายของชื่อเพิ่มขึ้น  ทำให้เจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถาม GfdS บ่อยครั้งขึ้น  เนื่องจากมีคำถามเกี่ยวกับชื่อจากซีเรีย อัฟริกา หรือเอเชีย  เขาชี้แจงว่าบางครั้งการสอบถามจากสถาบันเกอเธในประเทศนั้น ๆ ก็ช่วยได้ ตัวอย่างเช่น มีการคลี่คลายว่า Boating เป็นชื่อที่แพร่หลายมากในมองโกเลีย เจ้าหน้าที่เยอรมันจึงเปิดไฟเขียวให้ 

ตรงกันข้าม ในปี ๒๐๑๗ พลเมืองจากคาสเซิลต้องพ่ายแพ้ที่ศาลตัดสินเรื่องความต้องการที่จะตั้งชื่อลูกที่ไม่ธรรมดา ว่า Lucifer (ลูซิเฟอร์)  เนื่องจากตัวแสดงในละครชุดที่เป็นที่นิยมตัวหนึ่งมีชื่อนี้ Ewels กล่าวว่าสมาคม ฯ ก็คำนึงถึงผลที่จะตามมา แม้ว่าลูซิเฟอร์จะมีความหมายว่า "ผู้นำแสงสว่าง" กระนั้น ก็เป็นคำที่ใช้แทนสำหรับซาตานเสียมากกว่า  ผู้ปกครองคู่นี้ยอมเปลี่ยนใจตามถ้อยคำของโฆษกศาลและตั้งชื่อบุตรชายว่า Lucian (ลูเซียน) 

สำหรับชื่อต้นว่า Batman (แบทแมน) vom Meer (ฟอมแมร์) และ Pinocchio (พินอคชิโอ) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชื่อ ก็ไม่ยอมร่วมมือด้วย  ตรงกันข้าม Cartier (คาทิแอร์) Pacino (พาชิโน) และ Chaplin (แชปลิน) กลับได้รับการยอมรับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น