วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ขี้เกียจแยกขยะ


        ในประเทศเยอรมันมีระบบการแยกขยะ ไม่ว่ากระดาษเก่า แก้ว วัสดุบรรจุภัณฑ์หรือวัสดุเศษพืชจากในสวน  แต่ก่อนการทิ้งมีคำถามว่าอะไรทิ้งที่ไหน?  บริษัทธุรกิจพบด้วยความวิตกว่าขยะจำนวนมากถูกทิ้งผิดถัง ไม่ว่าด้วยความเอาสบายเข้าว่าหรือไม่รู้เรื่องก็ตาม  ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญในวงการ ปีที่แล้วอัตราที่เรียกว่าการทิ้งผิดถัง ได้แก่ ในถังขยะบรรจุภัณฑ์อยู่ระหว่าง ๔๐-๖๐%  ตามการบ่งชี้ของสมาคมวัตถุดิบใช้แล้วแห่งชาติ (BVSE)  การทิ้งผิดถังมีน้อยกว่าในขยะกระดาษและสิ่งทอ 
Michaela Ziss โฆษกของ BVSE กล่าวว่าตรงนี้อัตราอยู่ที่ราวสองและระหว่างหนึ่งและสิบเปอร์เซนต์  มีความแตกต่างในการทิ้งผิด  หากบรรจุภัณฑ์ที่มีเศษอาหารขึ้นราหรือขยะจากสวนพร้อมถุงพลาสติกถูกทิ้งในถังอินทรีย์ (Biotonne) จะกล่าวถึงการทิ้งผิดเป็นปกติซึ่งถือว่าไม่ดี และที่ไม่ดีไปกว่ามากนักก็ได้แก่ ผู้ที่ทิ้งแปรงขัดส้วมพลาสติกในถังเหลือง  การตรึกตรองหรือการตัดสินใจผิด ที่เรียกกันว่าการทิ้งผิดแบบใช้ปัญญา  ถังเหลืองหรือถุงเหลืองมีไว้สำหรับขยะบรรจุภัณฑ์เท่านั้น  แปรงขัดส้วมหรือของเล่น แม้ว่าจะทำจากพลาสติกก็ไม่ได้รวมอยู่ในนั้นแน่นอน  ผู้เชี่ยวชาญในวงการกล่าว ว่าเป็นที่พบได้บ่อยที่เป็นการขาดความเข้าใจพื้นฐานในระบบแยกขยะเยอรมันและการชี้แจงที่เป็นเอกภาพ 
โฆษกของสมาคมธุรกิจห้างร้านท้องถิ่น (VKU) ที่เบอร์ลินกล่าวว่าการอพยพลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเหตุผลสำหรับการไม่แยกขยะ ระบบเยอรมันที่เข้าถึงยาก เป็นเรื่องเข้าใจไม่ง่ายสำหรับชาวต่างชาติ และต้องชี้แจงแถลงไขให้ทราบเสียก่อน  เหตุผลต่อไปอาจเป็นแนวโน้มในสังคมพื้นฐานที่มาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เบียดไล่การแยกขยะออกจากสำนึกของพลเมือง  ปัญหาใหญ่จริง ๆ ของบริษัทรีไซเคิลขยะ คือหากขยะปนเปื้อน เช่น ผ้าอ้อมสกปรกถูกทิ้งในขยะบรรจุภัณฑ์  โฆษกของบริษัทบริหารวัตถุดิบชี้แจงว่า จะทำให้ถุงเหลืองทั้งถุงรีไซเคิลใช้ไม่ได้  ครัวเรือนไม่ต้องรับผิดชอบค่าแยกขยะตามหลัง  แต่บริษัทเอกชนและคอมมูนที่ประสบเหตุมีค่าใช้จ่ายแยกขยะที่สูงขึ้น  
Jens Rösler โฆษกของ Bremer Stadtreinigung ชี้แจงว่าโรงงานแยกขยะมีปัญหาใหญ่กับการทิ้งผิดที่ ตัวอย่างเช่น ขยะอินทรีย์ที่มีถุงพลาสติกทิ้งปนอยู่  ผลที่ตามมาคือ แรกทีเดียวถุงพลาสติกจะถูกแยกออกก่อน แล้วจึงสามารถนำขยะไปใช้ประโยชน์ได้ มิฉะนั้น คุณภาพของดินที่จะนำไปใช้ในเกษตรกรรมจะลดลง  ตามข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ พลเมืองในภูมิภาคชนบทและในเมืองเล็กบ่อยครั้งก้าวหน้ากว่าในเมืองใหญ่  ส่วนใหญ่แยกขยะดีกว่าอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น