วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

รำลึกการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียน

        ลำพังการประกาศอย่างเป็นทางการของพิธีรำลึกที่มหาวิหารที่เบอร์ลินตามสายตาของประเทศตุรกีก็เป็นการยั่วยุแล้ว  พิธีสวดมีขึ้นเพื่อ “รำลึกถึงการสังหาร´ชาวอาร์เมเนียน (Armeniern Aramaeern)  และ Ponts-Griechen“  ประเทศตุรกีในฐานะทายาทของราชอาณาจักรออตโตมานไม่ยอมรับคำนี้ ผู้ก่อการทารุณกรรมในอดีตและปฏิเสธตัวเลขของนักประวัติศาสตร์ที่ระบุว่าประชาชนมากกว่า ๑ ล้านคนได้ถูกสังหารในการสังหารหมู่เมื่อ ๑๐๐ ปีก่อน
ประธานาธิบดี Joachim Gauck กล่าวว่าชะตากรรมของชาวอาร์เมเนียนเป็น “ตัวอย่างสำหรับประวัติศาสตร์ของการทำลายล้างหมู่  การล้างเผ่าพันธุ์ การขับไล่ การสังหารราษฎร” ที่แสดงภาพศตวรรษที่ ๒๐ ในแบบที่น่าสะพรึงกลัว  ในตำแหน่งอื่นของสุนทรพจน์ Gauck ยิ่งชัดแจ้งขึ้นและกล่าวอย่างชัดเจนถึง “การสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียน”  การระบุนี้เขาร้อยเรียงในประโยคที่กล่าวเกี่ยวกับการร่วมรับผิดชอบของชาวเยอรมันต่อการทำลายล้างเผ่าพันธุ์  ในสงครามโลกครั้งที่ ๑ ชาวเยอรมันเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของราชอาณาจักรออตโตมาน  เขากล่าวว่ากองทัพเยอรมันมีส่วนในการวางแผนและบางส่วนในการดำเนินการเนรเทศด้วย
ขณะเดียวกันประธานาธิบดี Gauck ได้เตือนว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ลดการถกเถียงลงเพียงความขัดแย้งเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้  แต่เป็นเรื่องที่ควรตระหนัก เรียกร้องมโนธรรม และจิตสำนึกเสียใจต่อการทำลายล้างราษฎรกลุ่มหนึ่งตามความเป็นจริงที่น่าตระหนก
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเยอรมันและตุรกีอาจเสี่ยงมีปัญหาผ่านสุนทรพจน์นี้ได้  รัฐบาลตุรกีได้ประท้วงต่อต้านการแถลงของคณะ Nationalrat ของประเทศออสเตรียเกี่ยวกับการสังหารราษฎรตั้งแต่เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายนที่ผ่านมาและได้เรียกตัวทูตกลับจากกรุงเวียนนา  มีการระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองเสียหายเป็นการถาวร
ก่อนหน้าพิธีรำลึกในประเทศเยอรมัน นายก ฯ Ahmet Davutoglu ของประเทศตุรกีได้พยายามแทรกแซงผ่านนายก ฯ Angela Merkel ไม่ให้ผู้นำทางการเมืองของประเทศเยอรมันใช้คำนิยามการสังหารราษฎร  ท้ายสุดเป็นความแน่วแน่ของ Gauck ที่กล่าวเมื่อเย็นวันที่ ๒๓ เมษายนที่ผ่านมา  ว่าไม่มีความจำเป็นต้องกลัวความจริง  ในหน้าอินเตอร์เน็ตของสถานทูตตุรกีที่เบอร์ลินมีคำชี้แจงเป็นภาษาเยอรมันของ Davutoglu ด้วยถ้อยคำทางการทูตห้ามการแทรกแซงความคิดและการปฏิบัติของชาวตุรกีต่อชาวอาร์เมเนียน  เขาเตือน “ฝ่ายที่ ๓” ให้วางตัวที่ไม่ทำให้ “บาดแผลจากประวัติศาสตร์” ลึกขึ้นอีก  เขายังป้องกันตัวต่อ “การตีขลุม” ซึ่งหมายถึงคำว่าการสังหารราษฎรและผลัก “ความรับผิดชอบให้กับราษฎรตุรกีเท่านั้น”
แต่ Gauck ไม่ได้ประสงค์ให้ชาวตุรกีที่มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้รับผิดชอบสำหรับการทารุณกรรมในสงครามโลกครั้งที่ ๑  แต่สำหรับการปฏิบัติต่ออดีต  ผู้ก่อการในครั้งนั้นไม่มีชีวิตอยู่แล้วและบุตรหลานของเขาไม่ต้องแบกรับความผิด  แต่สิ่งที่ทายาทของผู้เคราะห์ร้ายคาดหวังคือการยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นและความผิดพลาดในประวัติศาสตร์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น