วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

โทษประหารชีวิต

ตัวเลขการพิพากษาประหารชีวิตทั่วโลกในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  ตามรายงานของAmnesty International ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ ๑ เมษายนที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการตัดสินประหารชีวิตอย่างน้อย ๒,๔๖๖ ราย  ในปีก่อนหน้ายังมีจำนวนอย่างน้อย ๑,๙๒๕ ราย (เพิ่มขึ้น +๒๘%)  Salil Shatty เลขาธิการทั่วไปของ Amnesty กล่าวถึง “การเพิ่มขึ้นอย่างหนัก”
อย่างไรก็ดี ตามข้อมูล จำนวนครั้งการประหารชีวิตที่มีการบันทึกลดลงอย่างชัดเจน  โดยทั่วโลกมีการประหารชีวิตอย่างน้อย ๖๐๗ กรณี (๒๐๑๓ : ๗๗๘ หรือ –๒๒%)  อย่างไรก็ตาม ตามสถิตินี้ยังขาดสถิติในประเทศจีน  ที่ข้อมูลการประหารชีวิตถือว่าเป็นความลับของทางการ  Amnesty ไม่ระบุแม้แต่ตัวเลขประเมินของประเทศจีน  ในรายงานระบุเพียงว่าประเทศจีนดำเนินการประหารชีวิตโดยมีจำนวนมากกว่าตัวเลขที่เหลือของโลกรวมกันอีกครั้งหนึ่ง
ตามการประเมินล่าสุดของมูลนิธิ Dui-Hua ของสหรัฐอเมริกาที่ซานฟรานซิสโกที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานยุติธรรมของจีน  สันนิษฐานว่าในปี ๒๐๑๓ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนมีประชาชนราว ๒,๔๐๐ คนถูกประหารชีวิต  สำหรับปี ๒๐๑๔ ยังไม่มีข้อมูลใหม่  John Kamm ประธาน  Dui-Hua ชี้แจงต่อสำนักงานดอยเชอาเกนทัวว่าตามความรู้สึกของเขา ตัวเลขน่าจะอยู่ในระดับ ๒,๔๐๐ ราย  ตามสถิติของ Amnesty มีการพิพากษาประหารชีวิตใน ๒๒ ประเทศ  มากเพียงครึ่งหนึ่งของเมื่อ ๒๐ ปีก่อน  อันดับ ๒ ของรายการบัญชี ได้แก่ ประเทศอิหร่านอีกครั้งหนึ่ง  โดยที่ประชาชน ๒๘๙ คนถูกตัดสินประหารชีวิต  ตามมาด้วยซาอุดิอาระเบีย (๙๐ คน)  อิรัก ๖๑ และสหรัฐอเมริกา ๓๕ ในยุโรปมีโทษประหารชีวิตเพียงที่ Weißrussland เป็นประเทศสุดท้าย (๓ ราย)  ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ตัวเลขทั้งหมดเป็นจำนวนขั้นต่ำ   และที่อิหร่านและซาอุดิอาระเบียยังคงมีการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น