วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

เอ็กซ์โปโลกที่มิลาน

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมศกนี้เป็นต้นไปในงานเอ๊กซโปที่มิลาน ประเทศอิตาลีจะเป็นหัวข้อเน้นเรื่องตอบโจทย์ที่เร่งด่วนที่สุดในเวลานี้  ในอนาคตจะทำอย่างไรให้ประชาชน ๙,๐๐๐ ล้านคน  มีอาหารกิน โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม?  หัวข้อของนิทรรศการโลกที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ ๑ พฤษภาคมที่จะถึง ได้แก่ “Feeding the Planet, Energy for Life“ (อาหารเลี้ยงชาวโลก พลังงานสำหรับชีวิต)
ปัญหาพิเศษในการบริโภคของประชากรโลก คือ การบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นและขณะเดียวกันพื้นที่เพาะปลูกก็จะไม่มีเหลือแล้ว  ดังจะเห็นได้ว่า การบริโภคเนื้อสัตว์ที่ในประเทศเยอรมัน  ย่อมส่งผลกระทบไปถึงส่วนอื่นในโลกด้วย
นักวิชาการและนักเคลื่อนไหววิจารณ์ว่า  เนื่องจากปัญหาในการเลี้ยงสัตว์  ธัญพืชที่เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ปริมาณมหาศาลถูกนำไปเลี้ยงสัตว์แทนที่จะอยู่ในจานอาหารของมนุษย์  Wilfried Bommert จากสถาบันเพื่อการบริโภคที่เบอร์ลินกล่าวว่าการแข่งขันกันระหว่างรางอาหารสัตว์และจานอาหารมนุษย์เติบโตขึ้น  ปัญหาอยู่ที่การบริโภคเนื้อสัตว์  ซึ่งทุกวันนี้จำเป็นต้องใช้ส่วนใหญ่ที่สุดของพื้นที่เพาะปลูกของโลก  Matin Qaim นักเศรษฐศาสตร์การเกษตรจากมหาวิทยาลัย Goettingen แน่ใจว่าลักษณะการใช้ชีวิตปัจจุบันในประเทศที่ร่ำรวยไม่โลกาภิวัตน์สำหรับประชาชน ๙,๐๐๐ ล้านคน  ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นต่อไป  ในปี ๒๐๑๑ ก้าวข้ามเกณฑ์ ๗,๐๐๐ พันล้าน  ตามรายงานขององค์การอาหารโลก (FAO) ในปี ๒๐๕๐ ประชาชนราว ๙,๐๐๐ ล้านคนจะใช้ชีวิตอยู่บนโลก  ตามการพยากรณ์ ในอนาคตมนุษย์แต่ละคนเฉลี่ยจะกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมมากขึ้น  และจะมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากพืช (Biosprit) มากขึ้น  ซึ่งทำให้เป็นปัญหาต้องการพื้นที่เพาะปลูกเช่นเดียวกัน
ตามข้อมูลของ FAO ความต้องการอาหารของโลกจนถึงราวกลางศตวรรษจะเพิ่มขึ้น ๗๐%  กระนั้น ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ทุกวันนี้ประชาชน ๘๐๕ ล้านคนก็ตกในสภาพหิวโหยแล้ว  เนื่องจากการพยากรณ์นี้ในอนาคตมนุษยชาติควรจะผลิตอาหารอย่างไร ?  ที่นิทรรศการโลกเอ๊กซโปที่มิลานซึ่งจะมีให้ชมจนถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ชาติต่าง ๆ เกือบ ๑๕๐ ประเทศประสงค์จะเจาะลึกระดมความคิดเพื่อตอบคำถามนี้  ศาลาของประเทศเยอรมันหนึ่งในศาลาที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่แสดงงานด้วยขนาด ๒,๖๘๐ ตารางเมตรอยู่ภายใต้หัวข้อ “Fields of Ideas” (พื้นที่แห่งความคิด)  สถานที่จัดงานเอ๊กซโปอยู่ห่างจากสถานีรถไฟกลางของมิลานราวครึ่งชั่วโมงที่สถานีรถไฟใต้ดิน  Rho-Fiera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น