วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เยอรมันเผชิญปัญหาปราบปรามยาเสพติดสังเคราะห์

การต่อสู้กับยาเสพติดในประเทศเยอรมันเผชิญกับการถดถอยอย่างหนัก  Marlene Mortler ผู้ได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลให้ดูแลเรื่องปัญหายาเสพติดเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายนที่ผ่านมา ว่าหลังจากหลายปีของความสำเร็จในการต่อสู้กับอาชญากรรมด้านยาเสพติด พบการเพิ่มขึ้นเกือบ ๑๐% ในปี ๒๐๑๔ และตกอยู่ในระดับเดียวกับปี ๒๐๐๕  โดยตำรวจสามารถจับได้ราว ๒๗๖,๐๐๐ กรณี  จำนวนผู้เสียขีวิตจากยาเสพติดก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น ๑,๐๓๒ ราย  ๘๕% ของผู้เสียชีวิตเป็นบุรุษ  อายุเฉลี่ยอยู่ที่ ๓๘ ปี  ในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสฟาเลนประชาชน ๑๘๔ คนเสียชีวิตจากการเสพยา  Mortler กล่าวว่ากรณีเสียชีวิตแต่ละกรณีมากเกินไป  ในปีที่ผ่านมาสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ (BKA) ยึดยาเสพติดได้ในปริมาณสูงเป็นประวัติการณ์  ในเดือนกันยายนเจ้าหน้าที่พบเฮโรอีน ๓๓๐ กิโลกรัม  หรือเท่ากับราคาซื้อขายปลีกบนท้องถนน ๕๐ ล้านออยโร  ที่เติบโตเป็นพิเศษ ได้แก่ ยาเสพติดชนิดสังเคราะห์  ในเดือนพฤศจิกายน  BKA ยึด Chlorephedrin ได้ในคราวเดียว ๒.๙ ตัน  ในปริมาณนี้สามารถผลิตยาที่เรียกว่า Crystal Meth ได้ ๒.๓ ตัน  ซึ่งเป็นยาเสพติดที่สามารถทำลายร่างกายมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว คิดเป็นมูลค่าราคาซื้อขายปลีกบนท้องถนนมูลค่า ๑๘๔ ล้านยูโร
Holger Münch หัวหน้า BKA ชี้แจงว่าปริมาณที่ยึดได้มากขนาดนี้ของสารทั้งสองชนิดเป็นเรื่องใหญ่มากในประเทศเยอรมัน   การรุกคืบหน้าของยาเสพติดสังเคราะห์สร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาลและสำนักงานตรวจสอบมากที่สุด  Münch กล่าวว่าสารเสพติดนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นทุกทีในกลุ่มผู้เสพยาเสพติด
นอกเหนือจาก Crystal Meth ผู้เสพยาหันมาหาสารตัวใหม่ๆ NPS บ่อยขึ้นทุกที  ตามรายงานยาเสพติด ปัจจุบันนี้ในประเทศเยอรมันมีผลิตภัณฑ์มากกว่า ๑,๕๐๐ ชนิด ซึ่งผลิตจากสารตั้งต้นต่าง ๆ กันราว ๑๖๐ ชนิด  ลำพังในปีที่ผ่านมาพบสารชนิดแปลกใหม่ ๕๘ ชนิดเป็นครั้งแรกในเยอรมัน  ผู้ออกกฎหมายได้แต่ตามไล่หลังไปอย่างลำบากมากในการสั่งห้ามสารแต่ละตัว  ดังนั้น Münch เรียกร้องให้มีการห้ามกลุ่มสารทั้งหมด  Mortler ประกาศกฎหมายใหม่สำหรับปีนี้   ซึ่งจะทำให้ในอนาคตสารดังกล่าวสามารถถูกจัดว่าผิดกฎหมายได้  เพื่อให้สามารถจับผู้กระทำผิดในการซื้อขายมาลงโทษได้  ก็ต่อเมื่อสารแต่ละตัวต้องได้รับการระบุในกฎหมายถึงการออกฤทธิ์ต่อร่างกายอย่างชัดเจนก่อนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น