วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เสียชีวิตบนท้องถนน

ประชาชนราว ๗๐ คนเสียชีวิตเฉลี่ยในแต่ละวันจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป  คณะกรรมาธิการ EU เปิดเผยเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าในปีที่ผ่านมาประชาชนราว ๒๕,๗๐๐ คนเสียชีวิตในระหว่างเดินทาง  แม้ว่าจะน้อยกว่าในปี ๒๐๑๓ ราว ๑%  แต่ทำให้มีความเสี่ยงว่า EU จะพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าระหว่างปี ๒๐๑๐-๒๐๒๐ จะลดการเสียชีวิตจากการจราจรลงครึ่งหนึ่ง ตัวเลขที่ประเทศเยอรมัน มีอัตราผู้เสียชีวิต ๔๒ คนต่อประชากร ๑ ล้านคน (๒๐๑๓ : ๔๑ คนต่อ ๑ ล้านคน) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ EU ซึ่งมีอัตราราว ๕๐ คน
Violeta Bulc กรรมาธิการคมนาคมของ EU กล่าวว่าปี ๒๐๑๔ เป็นปีที่เลวร้ายมาก  หากเป็นเรื่องการพัฒนาความปลอดภัยบนท้องถนนของยุโรป  ต้องมีการทำอะไรมากกว่านี้และต้องทำเป็นการเร่งด่วน  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดตัวเลขลงครึ่งหนึ่ง  แต่ละปีจำนวนผู้เสียชีวิตต้องลดลง ๘%  ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของประเทศสมาชิก  บรัสเซลส์ให้การสนับสนุนโดยการรณรงค์ให้ข้อมูล  มีการวางแผนกฎระเบียบใหม่สำหรับผู้ขับรถเป็นอาชีพด้วย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุดสัปดาห์และในฤดูร้อนตัวเลขไต่สูงขึ้น  ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพศชาย  และส่วนมากประชาชนอายุน้อยสูญเสียชีวิตการขับขี่บนถนนสูงกว่าเฉลี่ยเช่นเดียวกัน  การเสียชีวิตน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของประชากรอยู่ที่มอลตา (ประชาชน ๒๖ คนต่อ ๑ ล้านคนต่อปี)  อย่างไรก็ดี เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีพลเมืองน้อยมากเพียง ๔๒๕,๐๐๐ คน
ประเทศที่มีอัตราการตายสูงนำหน้า ได้แก่ ลัตเวีย  จำนวนประชาชนเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากร (๑๐๖ คนต่อ ๑ ล้านคนต่อปี)  ตำรวจลัตเวียเห็นว่ามาจากพฤติกรรมการขับที่ขาดความรับผิดชอบ เสพแอลกอฮอล์ และสภาพถนนที่แย่
Allianz pro Schiene มองว่าความปลอดภัยของการเดินทางทางรถยนต์ตรงข้ามกับเดินทางด้วยรถไฟ  Dirk Flege ผู้จัดการของ Allianz pro Schiene  เปิดเผยที่เบอร์ลินว่าไม่มีประเทศยุโรปใดที่การขับรถยนต์ปลอดภัยกว่าการเดินทางโดยรถไฟ  เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตต่อกิโลเมตร  รถไฟทั่ว EU ปลอดภัยกว่าการเดินทางโดยรถยนต์ ๒๖ เท่า  และในประเทศเยอรมันปลอดภัยกว่า ๕๘ เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น