วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (132) Der Graf

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            นาย Bernd Heinrich Graf หรือ Der Graf เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงแนวพ็อพร็อคเยอรมันของวงดนตรี Unheilig ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) โดยมีนาย Henning Verlage นาย Christoph "Licky" Termühlen และนาย Potti เป็นนักดนตรี

            เขาไม่เปิดเผยประวัติตัวเองมาก รู้แต่ว่าเขาเกิดที่เมืองอาเค่น รัฐน้อร์ดไรน์-เว้สท์ฟาเล่น ในคริสต์ทศวรรษที่ ๑๙๗๐ แรกเรียนที่โรงเรียนดรุโณทยานคาธอลิคและร้องเพลงในวงนักร้องประสานเสียงของโบสถ์ เป็นเด็กพูดติดอ่างและมักถูกเพื่อน ๆ กระเซ้าเย้าแหย่

            ก่อนเริ่มอาชีพทางดนตรี เขาเรียนจบเป็นนักเท็คนิคทันตกรรม แต่ก็ไม่ได้ทำงานตามวิชาชีพเนื่องจากถูกเกณฑ์ทหารเป็นระยะเวลา ๔ ปี หลังจากนั้นจึงไปเรียนเป็นนักควบคุมการฟังเสียง ในปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) จึงได้ร่วมมือกับนาย Grant Stevens และนาย Jose Alvarez-Brill ผู้ผลิตเพลง ก่อตั้งวงดนตรี Unheilig ขึ้น เพลงแรกที่ออกในปี ๒๐๐๐ (พ.ศ. ๒๕๔๓) คือ Sage Ja! ซึ่งได้รับความนิยมในรายการเพลงร็อคอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นได้ออกเพลงชุด Phosphor และ Das 2. Gebot

            ต่อมา เขาได้ตัดสินใจดำเนินงานวงดนตรีเอง การแสดงบางครั้งก็ร่วมกับนักดนตรีรับเชิญ เพลงชุดต่อมาคือ Zelluloid, Moderne Zeiten, Puppenspiel, Große Freiheit และ Lichter der Stadt

            เขาได้ทำกิจกรรมทางสังคมโดยเฉพาะการช่วยเหลือเด็กเจ็บป่วย ด้วยการตั้ง Verein Herzenswünsche e.V. (Münster) จากความสนับสนุนของ Aktionen Die Graftschaft ของเขาเองตั้งแต่ปี ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) จนได้รับรางวัล Ehren-Echo für Soziales Engagement ในปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) และในปีเดียวกันนั้น Sonova-Marke Phonak ซึ่งเป็นองค์การที่ดำเนินงานช่วยเหลือเกี่ยวกับการฟังและไม่ได้ยิน ได้แต่งตั้งให้เขาเป็นทูตของมูลนิธิการได้ยินแห่งโลก ในวันที่ ๗ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) เขาได้รับรางวัล KIND จาก Verein Kinderlachen ในฐานะผู้ร่วมงานและสนับสนุน Verein Herzenswünsche e.V. ผ่านทาง Aktionen Die Grafschaft ส่วนงานดนตรี เขาได้รับรางวัล ECHO Pop ในฐานะผู้ผลิตเพลงระดับชาติ และรางวัลพิเศษในฐานะผู้ช่วยเหลือสนับสนุนงานทางสังคมของ Aktionen Die Grafschaft












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น